คองเกรสสอบ 'ทรัมป์' คอร์รัปชัน จัดจี 7 ที่รีสอร์ตตนเอง


เพิ่มเพื่อน    

สมาชิกสภาคองเกรสพรรคเดโมแครตประกาศเปิดการสอบสวนข้อเสนอของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่จะจัดประชุมสุดยอดผู้นำจี 7 ปีหน้าที่สนามกอล์ฟและรีสอร์ตของเขาในเมืองไมอามี ระบุเป็นสัญญาณล่าสุดของการ "คอร์รัปชัน" ของทรัมป์

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ / AFP

    ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ จี 7 ที่ฝรั่งเศสเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า สหรัฐจะเป็นเจ้าภาพการประชุมครั้งถัดไปในปีหน้า โดยเขาอาจจะเลือกสนามกอล์ฟและรีสอร์ต ทรัมป์เนชั่นแนลดอรัลไมอามี ของเขาในเมืองไมอามี รัฐฟลอริดา เป็นสถานที่จัดการประชุม ข้อเสนอของเขาสร้างความกังวลว่าอาจมีปัญหาผลประโยชน์ทับซ้อน

    เมื่อวันพุธ เจอร์รี แนดเลอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุติธรรม สภาผู้แทนราษฎร และสตีฟ โคเฮน ประธานคณะอนุกรรมาธิการรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ผลประโยชน์ทางการเงินของทรัมป์มีอิทธิพลชัดเจนต่อการตัดสินใจเกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมที่เป็นทางการของรัฐบาลสหรัฐ และเป็นความเสี่ยงแบบเดียวกับที่รัฐธรรมนูญของสหรัฐพยายามแก้ปัญหาผ่านบทบัญญัติที่ห้ามประธานาธิบดีรับผลประโยชน์ส่วนตัวจากรัฐบาลต่างชาติ

    คำแถลงของทั้งคู่กล่าวว่า ข้อเสนอของทรัมป์เป็นเพียงตัวอย่างล่าสุดของรูปแบบการคอร์รัปชันและการหาประโยชน์ให้ตัวเองของประธานาธิบดีทรัมป์

    สมาชิกพรรคเดโมแครตทั้ง 2 กล่าวว่า การจัดประชุมจี 7 ที่ดอรัลจะเป็นการฝ่าฝืนบทบัญญัติรัฐธรรมนูญทั้งเรื่องผลตอบแทนจากต่างชาติและจากภายในประเทศ ที่บัญญัติไว้เพื่อป้องกันไม่ให้ประธานาธิบดีตกอยู่ภายใต้อิทธิพลจากภายนอก และที่สำคัญกว่านั้น การตัดสินใจเลือกดอรัลยังสะท้อนให้เห็นตัวอย่างเปิดเผยครั้งแรก ที่รัฐบาลต่างชาติจะต้องจ่ายเงินให้ธุรกิจส่วนตัวของทรัมป์ เพื่อทำธุรกิจในสหรัฐ

    คณะกรรมาธิการของแนดเลอร์และอีกหลายคณะกำลังสอบสวนคำกล่าวหาทรัมป์หลายกรณีด้วยกัน อาทิ การขัดขวางกระบวนการยุติธรรม, การคอร์รัปชัน และการใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบอื่นๆ

    ทั้งคู่กล่าวว่า ความเป็นไปได้ของการละเมิดบทบัญญัติว่าด้วยค่าตอบแทนเป็นเรื่องที่คณะกรรมาธิการให้ความสนใจอย่างมากและวิตกอย่างยิ่ง ในขณะที่คณะกรรมาธิการพิจารณาว่าจะแนะนำข้อกล่าวหาเพื่อถอดถอนประธานาธิบดีหรือไม่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"