จีนขับนักข่าววอลสตรีทเจอร์นัลขุดคุ้ยญาติ 'สี จิ้นผิง'


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลจีนปฏิเสธต่ออายุบัตรประจำตัวสื่อมวลชนของนักข่าวชาวสิงคโปร์ของหนังสือพิมพ์วอลสตรีทเจอร์นัล ที่เขียนข่าวขุดคุ้ยกิจกรรมที่ไม่ชอบมาพากลของญาติคนหนึ่งของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ทำให้เขาไม่สามารถต่อวีซาทำงานในจีนได้อีก

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง /AFP

    วอลสตรีทเจอร์นัลเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม 2562 ว่า การไม่ต่ออายุบัตรประจำตัวของชุน ฮันหว่อง นักข่าวชาวสิงคโปร์ที่ทำงานให้วอลสตรีทเจอร์นัลประจำกรุงปักกิ่งตั้งแต่ปี 2557 ก็เท่ากับการเนรเทศเขาออกจากประเทศนี้

    แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศจีนที่ส่งถึงเอเอฟพีกล่าวว่า จีนคัดค้านอย่างหนักแน่นที่นักข่าวต่างชาติบางคนใส่ร้ายป้ายสีและโจมตีจีน นักข่าวประเภทนี้ไม่เป็นที่ต้อนรับที่นี่ ขณะเดียวกันจีนจะอำนวยความสะดวกให้นักข่าวต่างชาติที่รายงานข่าวโดยทำตามกฎหมายและกฎข้อบังคับ

    หว่อง และฟิลิป เหวิน นักข่าวอีกคน ตีพิมพ์รายงานชิ้นหนึ่งเมื่อเดือนกรกฎาคม เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับคดีที่สำนักงานด้านข่าวกรองและผู้บังคับใช้กฎหมายของออสเตรเลียกำลังสอบสวนการทำกิจกรรมของหมิง ไช่ ซึ่งเป็นญาติของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง การสอบสวนนี้เป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนองค์กรอาชญากรรม, ฟอกเงิน และการใช้อิทธิพล

    หัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ปฏิเสธคำกล่าวหาเมื่อครั้งที่วอลสตรีทเจอร์นัลเสนอข่าวนี้ โดยบอกว่า ไม่รู้ว่านักข่าวพวกนี้ไปขุดคุ้ยเรื่องสกปรกมาจากไหน

    นักข่าววอลสตรีทเจอร์นัลรายหนึ่งที่ไม่ต้องการเปิดเผยชื่อ ยืนยันว่า วีซ่าของหว่องหมดอายุเมื่อวันศุกร์

    นักข่าวต่างชาติที่ทำงานในจีนมักประสบปัญหาเช่นการออกวีซ่าล่าช้า, การกักขัง และต้องสงสัยด้วยว่าอาจโดนดักฟังโทรศัพท์ ปัญหาท้าทายเหล่านี้ทำให้พวกเขากล่าวว่า สภาพการทำงานสื่อในจีนกำลังเลวร้ายลง โดยหลายคนกล่าวว่าพวกเขาถูกจับตาหรือตามรังควาน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"