ญี่ปุ่นเล็งตั้งกองตำรวจปกป้องหมู่เกาะพิพาทกับจีน


เพิ่มเพื่อน    

จีนว่าไง สื่อญี่ปุ่นเผย รัฐบาลเตรียมตั้งหน่วยตำรวจพิเศษพร้อมปืนกลและเฮลิคอปเตอร์ คอยลาดตระเวนหมู่เกาะที่มีข้อพิพาทกับจีนในทะเลจีนตะวันออก

นายกฯ ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น กล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมในกรุงโตเกียว วันที่ 30 สิงหาคม 2562 / Kazuhiro NOGI / AFP

    สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่นรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 2 กันยายน ว่า ญี่ปุ่นเตรียมตั้งหน่วยตำรวจพิเศษพร้อมปืนกลและเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนบริเวณหมู่เกาะเซ็นกากุตามภาษาญี่ปุ่น หรือที่จีนเรียกว่าเกาะเตียวหยู ที่ญี่ปุ่นมีข้อพิพาทกับจีนในทะเลจีนตะวันออก โดยหน่วยตำรวจพิเศษนี้จะตั้งหน่วยอยู่ที่จังหวัดโอกินาวาและจังหวัดฟุกุโอกะภาคใต้ของญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ห่างไปทางตะวันออกของเกาะเซ็นกากุราว 420 กิโลเมตร

    เอ็นเอชเคเผยว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่นได้ร้องของบประมาณสำหรับปีงบประมาณหน้า ที่จะเริ่มตั้งแต่เดือนเมษายนปีหน้า จัดตั้งตำรวจหน่วยพิเศษ 159 นาย ที่ได้รับการฝึกฝนมาอย่างดี เพื่อปราบปรามกลุ่มติดอาวุธที่ขึ้นบกผิดกฎหมายบนหมู่เกาะห่างไกลของญี่ปุ่น เป็นครั้งแรกที่ตำรวจญี่ปุ่นจะลาดตระเวนใกล้หมู่เกาะที่พิพาทกับจีน

    อย่างไรก็ตาม กองกำลังยามฝั่งของญี่ปุ่นเคยส่งเครื่องบินลาดตระเวนบริเวณเกาะพิพาทเมื่อปีที่แล้ว หลังจากพบเรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์ของจีนใกล้เกาะพิพาท

    ญี่ปุ่นและจีนมีความขัดแย้งต่อกันมาอย่างยาวนานตั้งแต่ที่ญี่ปุ่นรุกรานจีนในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 จนมาถึงข้อพิพาทเหนือหมู่เกาะเซ็นกากุ/เตียวหยู เมื่อปี 2555 นักเคลื่อนไหวชาวจีนกลุ่มหนึ่งมาขึ้นฝั่งที่เกาะแห่งหนึ่งของหมู่เกาะที่พิพาทกับญี่ปุ่นและปักธงชาติจีน สร้างความไม่พอใจต่อญี่ปุ่น และรัฐบาลญี่ปุ่นร้องเรียนมาแล้วหลายครั้งกรณีจีนส่งเรือยามฝั่งมาแล่นรอบหมู่เกาะเซ็นกากุ

    ญี่ปุ่นและจีนพยายามปรับปรุงความสัมพันธ์ต่อกัน โดยเดือนตุลาคมปีที่แล้วนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นเยือนจีน และทั้ง 2 ชาติให้คำมั่นที่เดินหน้าสร้างความสัมพันธ์ใกล้ชิดกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"