ยังเคาะไม่ได้ซักฟอก'บิ๊กตู่'วันไหน 'วิษณุ'เตือนฝ่ายค้านถามสั้นตอบสั้น ถามยาวก็ตอบยาว


เพิ่มเพื่อน    

3 ก.ย.62-  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ว่า ในการประชุม ครม.วันนี้ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการประสานงาน(วิป) พรรคร่วมรัฐบาล จะเสนอกรอบเวลาการอภิปรายนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 กรณีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ ที่วิปเห็นชอบเบื้องต้นเป็นวันที่ 11 หรือ 12 กันยายนนี้ จึงต้องให้ ครม.พิจารณาว่าจะเป็นวันใด ขณะที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่าไม่อยากให้มีการอภิปรายในวันนี้จะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อเป็นเช่นนั้นก็จะเหลือวันว่างคือวันที่ 6 และ 13 กันยายน จึงต้องรอดูภารกิจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม และคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง แต่ก็อาจจำเป็นต้องมาใช้วันประชุมสภาผู้แทนราษฎร

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะใช้เวลาในการตอบการอภิปรายเพียงวันเดียวเพียงพอหรือไม่ รองนายกฯแจงว่า เรื่องนี้จะถามรัฐบาลไม่ได้เพราะรัฐบาลเป็นผู้ตอบ ซึ่งรัฐบาลยินดีจะตอบ แต่อยู่ที่ว่าจะถามสั้นหรือยาว เพราะถ้าถามสั้นก็ตอบสั้น ถามยาวก็ต้องตอบยาวทั้งนี้เข้าใจว่าฝ่ายค้านจะอธิบายในสองประเด็นคือหนึ่งการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน และสองการแถลงนโยบายของรัฐบาลที่ไม่มีการชี้แจงที่มาของงบประมาณ ดังนั้นจึงต้องคำนึงเวลาให้เหมาะสม ทั้งนี้รัฐบาลจะใช้เวลาเท่าไหร่ก็ได้แล้วแต่ประธานสภาฯ คนถามอาจจะมีมาก แต่รัฐบาลไม่จำเป็นต้องตอบทุกข้อหรือตอบทุกคน 

ถามว่าถ้าจะมีการประชุมลับ ฝ่ายค้านหรือรัฐบาลจะเป็นผู้เสนอ นายวิษณุตอบวว่า ตามข้อบังคับการประชุมสภาฯฉบับใหม่ ครม.จะเป็นผู้เสนอก็ได้ หรือส.ส.จำนวน 1 ใน 4 จะเสนอก็ได้เช่นกัน ส่วนการอภิปรายในครั้งนี้จะมีการประชุมลับหรือไม่ตนไม่ทราบ เพราะต้องรอรายงานจากวิปก่อนว่าควรจะเปิดทั้งหมดหรือเปิดเป็นประชุมลับในบางช่วงบางตอนที่มีประเด็นล่อแหลม ทั้งนี้ รัฐบาลไม่ขัดข้องถ้าหากจะประชุมในแบบเปิดเผยทั้งหมด เพราะเรื่องนี้อยู่ที่คำถามและคำตอบ แต่ก็ต้องดูตามสถานการณ์ไป

เมื่อถามว่า รัฐบาลจะตอบในขอบเขตใดบ้าง นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่ได้ถามจึงไม่รู้ว่าจะตอบอะไร แต่ก็จะตอบให้สิ้นกระบวนความ 

ซักว่าเรื่องนี้จะจบที่สภาหรือไม่ รองนายกฯตอบว่า  ถ้าไม่จบที่สภาแล้วจะจบที่ไหน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"