“สมคิด” ลั่นไม่ใช่หัวหน้าทีมเศรษฐกิจรัฐบาล


เพิ่มเพื่อน    

9 ก.ย. 62 - นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ผมไม่ได้เป็นรองนายกรัฐมนตรีที่คุมด้านเศรษฐกิจแล้ว เป็นรองนายกรัฐมนตรีที่คุมกระทรวงเศรษฐกิจเพียง 4 กระทรวงเท่านั้น โดยยืนยันว่าพื้นฐานเศรษฐกิจไทยยังแข็งแรง ดังนั้นทุกคนต้องมีความเชื่อมั่น เศรษฐกิจโลกกำลังชะลอตัว สิงคโปร์ก็มีปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัวเหมือนไทย มีความยากลำบากในการแก้ไขปัญหา แต่สิงคโปร์ก็ไม่ตกใจ และไม่จำเป็นต้องมีมาตรการอะไรออกมา ในส่วนของไทย ไม่ใช่ว่าเมื่อมีปัญหาอะไร ก็ต้องให้มีมาตรการกระตุ้นออกมาอยู่เสมอไป ทุกคนต้องรู้จักลุกขึ้นมาสู้ ช่วยตัวเองบ้าง เศรษฐกิจไทยไม่ได้เลวร้ายไปทั้งหมด 

นอกจากนี้ ในช่วงสิ้นเดือน ก.ย. นี้ ได้มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) สภาเกษตรกร กองทุนหมู่บ้าน (กทบ.) เร่งพิจารณามาตรการในการขับเคลื่อนภาคเกษตร โดยให้กระทรวงการคลังทำหน้าที่ในการประสานงานทั้งหมด เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่าภาคเกษตรได้รับผลกระทบจากปัญหาราคาสินค้าตกต่ำ รวมถึงยังไม่มีเทคโนโลยีในการผลิตและเพิ่มมูลค่าสินค้าที่เพียงพอ จึงจำเป็นต้องเข้าไปดูแลในส่วนนี้ เพื่อเป็นการต่อยอดรายได้ของเกษตรกร

อย่างไรก็ดี นายสมคิด ปฏิเสธที่จะชี้แจงกรณีที่ 2 โพล ได้แก่ นิด้าโพล และสวนดุสิตโพล ได้ทำการสอบถามความคิดเห็นประชาชน โดยส่วนใหญ่มองว่ารัฐบาลสอบตกด้านนโยบายเศรษฐกิจ โดยระบุเพียงว่า ให้ไปดู่ลายละเอียดของโพลทั้งหมดด้วยว่ามีรายละเอียดอย่างไร

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครั้งนี้รัฐบาลไม่มีอำนาจควบคุมนโยบายและกระทรวงด้านเศรษฐกิจทั้งหมด เพราะเป็นรัฐบาลที่มาจากพรรคร่วม ซึ่งแต่ละพรรคก็มีรองนายกรัฐมนตรีเพื่อดูแลกระทรวงเศรษฐกิจของตัวเอง เพราะเลือกตั้งได้ออกมาแบบนี้ จะให้ทำอย่างไร ทำให้การดำเนินนโยบายด้านเศรษฐกิจไม่มีเอกภาพ จึงเป็นเหตุผลและความจำเป็นที่จะต้องมีคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจขึ้นมา โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เพื่อรวมศูนย์อำนาจในการดูแลด้านเศรษฐกิจ เป็นการหารือร่วมกัน จึงไม่มีรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจเหมือนที่ผ่านมา

“ต้องเห็นใจนายสมคิด เพราะไม่ได้เป็นรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจแล้ว เพราะการรัฐบาลมีพรรคร่วม แบ่งอำนาจออกเป็น 3 ส่วน ก็ต้องมาคิดดูว่าจะทำอย่างไรเพื่อประสานให้ทุกส่วนเดินไปในทิศทางเดียวกัน โดยเฉพาะในเรื่องการบริหารเศรษฐกิจ จึงมี ครม. เศรษฐกิจขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาตรงนี้” นายกอบศักดิ์ กล่าว

 นายกอบศักดิ์ กล่าวอีกว่า ต่อไปนี้ให้มีการประชุม ครม.เศรษฐกิจทุกสัปดาห์ โดยในสัปดาห์นี้จะมีการประชุมในวันที่ 12 ก.ย. 2562 จากเดิมจะต้องประชุมวันที่ 13 ก.ย. 2562 เนื่องจากนายกรัฐมนตรีติดภารกิจ ซึ่งคาดว่าในการประชุมครั้งนี้จะมีการเสนอให้ที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจพิจารณามาตรการกระตุ้นการส่งออกที่กระทรวงพาณิชย์จะเสนอ รวมถึงมาตรการกระตุ้นด้านการท่องเที่ยว ขณะเดียวกันอาจมีการเสนอมาตรการกระตุ้นการลงทุนเพิ่มเติม 

สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ออกมาก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะมาตรการกระตุ้นด้านการท่องเที่ยว และการดูแลสวัสดิการรัฐ และกระตุ้นการลงทุนของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่หลายฝ่ายมองว่าไม่ได้ผลนั้น ต้องไปถามนายอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง เพราะเป็นผู้เสนอมาตรการดังกล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"