ฟิลิปปินส์พบหมูติด 'อหิวาต์แอฟริกาในสุกร' ครั้งแรกใกล้กรุงมะนิลา


เพิ่มเพื่อน    

ทางการฟิลิปปินส์ยืนยันพบสุกรติดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรเป็นครั้งแรก ในเมือง 2 เมืองใกล้กรุงมะนิลา ทำให้ต้องฆ่าหมูแล้วกว่า 7,000 ตัว

แฟ้มภาพ / INA FASSBENDER / AFP

    โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรแม้ไม่เป็นโรคติดต่อระหว่างสัตว์และคน แต่ทำให้หมูที่ติดไวรัสโรคนี้เป็นโรคไข้เลือดออก และหมูที่เป็นโรคนี้มีอัตราการเสียชีวิตสูง ยังไม่มียาแก้พิษหรือวัคซีนป้องกัน วิธีเดียวในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคคือฆ่าหมูที่ติดเชื้อ

    วิลเลียม ดาร์ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรฟิลิปปินส์ แถลงเมื่อวันจันทร์ที่ 9 กันยายนว่า พบหมูที่ติดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร 2 เมืองใกล้กรุงมะนิลา โดยพบหมูติดเชื้อไวรัสโรคนี้ครั้งแรกที่เมืองโรดริเกซ ห่างจากกรุงมะนิลาทางตะวันออกราว 10 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่ฆ่าหมูมากกว่า 7,000 ตัวในรัศมี 1 กิโลเมตร จากฟาร์มของ 2 เมืองที่พบหมูติดไวรัสโรคนี้ แต่ย้ำว่าฟิลิปปินส์ยังไม่เผชิญกับการระบาดของโรคนี้ และขอให้ชาวฟิลิปปินส์ไม่ต้องกังวลเรื่องการกินเนื้อหมู  

     รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรฟิลิปปินส์เผยว่า จากการส่งเนื้อหมู 20 ตัวอย่างไปตรวจที่แล็บในสหราชอาณาจักร พบเนื้อหมู 14 ตัวอย่างที่ติดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร แต่ต้องรออีกหนึ่งสัปดาห์เพื่อยืนยันว่าการติดเชื้อครั้งนี้รุนแรงมากน้อยเพียงใด

    ชาวฟิลิปปินส์บริโภคเนื้อหมูมากกว่าเนื้ออย่างอื่น หรือราว 60% ของส่วนแบ่งการตลาดเนื้อทั้งหมด จากข้อมูลของกระทรวงเกษตรฟิลิปปินส์เผยว่า ฟิลิปปินส์เป็นชาติที่ผลิตเนื้อหมูมากเป็นอันดับ 8 ของโลก อุตสาหกรรมสุกรในฟิลิปปินส์มีมูลค่าราว 260,000 ล้านเปโซ

    เจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรฟิลิปปินส์ตั้งข้อสงสัยว่า หมูที่ติดเชื้อโรคนี้อาจเกิดจากการเลี้ยงหมูของผู้ที่เลี้ยงไว้หลังบ้านและให้หมูกินเศษอาหารที่เหลือจากโรงแรมและร้านอาหาร ขณะที่กระทรวงเกษตรฟิลิปปินส์เผยว่าไวรัสโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรอาจแพร่เชื้อเข้ามาจากการลักลอบนำเนื้อสัตว์แช่แข็งเข้าประเทศ หรือจากชาวฟิลิปปินส์ที่ไปทำงานต่างประเทศแล้วนำผลิตภัณฑ์เนื้อติดเชื้อไวรัสนี้กลับมา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"