ผู้นำฮ่องกงเตือนสหรัฐอย่าแส่ - จีนยัวะ รมว.เยอรมันพบ 'หว่อง'


เพิ่มเพื่อน    

แคร์รี แลม ผู้บริหารหญิงของฮ่องกง กล่าวเตือนสหรัฐอเมริกาอย่า "แทรกแซง" กิจการภายในของฮ่องกง ขณะจีนพิโรธ รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนีพบ "โจชัว หว่อง" ระบุเป็นการไม่เคารพอธิปไตยของจีน

แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง แถลงข่าวเมื่อวันที่ 10 กันยายน 2562 / Anthony WALLACE / AFP

    วันอาทิตย์ที่่ผ่านมา ผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ซึ่งชุมนุมประท้วงมานาน 14 สัปดาห์ ได้เดินขบวนไปยังสถานกงสุลสหรัฐอเมริกาประจำฮ่องกง เพื่อเรียกร้องประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ช่วยปลดปล่อยฮ่องกง และขอให้สภาคองเกรสของสหรัฐผ่านร่างกฎหมายแสดงความสนับสนุนขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง

    ร่างกฎหมายที่ว่านี้อาจกระทบต่อสิทธิพิเศษทางการค้าของฮ่องกง หากมีข้อบังคับให้ต้องตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอว่าทางการฮ่องกงเคารพกฎหมายพื้นฐาน ที่เป็นหลักประกันสถานะเขตกึ่งปกครองตนเองของฮ่องกง หรือไม่

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 10 กันยายน 2562 กล่าวว่า แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษฮ่องกงของจีน กล่าวเตือนสหรัฐว่า การเปลี่ยนแปลงใดๆ ต่อความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างฮ่องกงกับสหรัฐ จะคุกคาม "ผลประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย"

    "ไม่เหมาะสมอย่างยิ่งที่ประเทศหนึ่งประเทศใดจะแทรกแซงกิจการของฮ่องกง" แลมกล่าวกับนักข่าว "ดิฉันหวังว่าจะไม่มีชาวฮ่องกงคนไหนอีกที่กระตือรือร้นร้องขอสหรัฐให้ผ่านกฎหมายฉบับนี้"

    หัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ก็กล่าวเตือนในลักษณะเดียวกันว่า จีนหวังว่าสหรัฐจะถอนมือมืดที่ชักใยเบื้องหลังฮ่องกงกลับไปโดยเร็วที่สุดเท่าที่ทำได้

    อีกด้านหนึ่ง นักการเมืองอังกฤษมากกว่า 150 คน เรียกร้องรัฐมนตรีต่างประเทศ โดมินิ ราบ ให้เสนอสัญชาติที่ 2 และสิทธิในการพักอาศัยแก่ชาวฮ่องกง โดยบอกว่าจะเป็นการส่งสารที่หนักแน่นถึงจีนว่า ประชาชนชาวฮ่องกงไม่ได้โดดเดี่ยว

    ขณะเดียวกัน ที่กรุงเบอร์ลิน โจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยคนดังของฮ่องกงวัย 22 ปี ได้พบกับไฮโก มาส รัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนี เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยหว่องได้ลงภาพถ่ายของเขากับมาสในทวิตเตอร์ บอกว่าพวกเขาได้พูดคุยกันเกี่ยวกับสถานการณ์การชุมนุมประท้วง และเป้าหมายของผู้ประท้วงที่ต้องการการเลือกตั้งอย่างเสรีและประชาธิปไตยในฮ่องกง ทั้งคู่พบกันในงานที่จัดโดยหนังสือพิมพ์บิลด์ของเยอรมนี

โจชัว หว่อง (ซ้าย) พูดคุยกับไฮโก มาส รัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนี ระหว่างที่ทั้งคู่ร่วมงาน "บิลด์ 100" ที่กรุงเบอร์ลิน เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2562 / Michael Kappeler / dpa / AFP

    หว่องกล่าวด้วยว่า เขามีแผนจะพูดคุยกับนักการเมืองเยอรมันอีกหลายคนระหว่างอยู่ที่กรุงเบอร์ลิน

    ตามข้อมูลที่เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ หว่องจะร่วมเวทีอภิปรายสาธารณะที่มหาวิทยาลัยฮุมโบลต์ในช่วงค่ำวันพุธ แล้วจากนั้นเขาจะเดินทางต่อไปยังสหรัฐ

    กระทรวงการต่างประเทศของจีนแสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรง ที่รัฐมนตรีเยอรมันผู้นี้พบกับหว่อง หัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงกล่าวระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันอังคารว่า จีนไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง เป็นเรื่องผิดอย่างยิ่งที่สื่อเยอรมันและนักการเมืองเยอรมันจะสร้างความสัมพันธ์กับพวกขบวนการแบ่งแยกดินแดนต่อต้านจีน

    "ถือเป็นการไม่เคารพอำนาจอธิปไตยของจีน และแทรกแซงกิจการภายในของจีน" เธอกล่าว พร้อมย้ำว่า กิจการฮ่องกงก็เป็นกิจการภายในของจีนโดยแท้ รัฐบาลต่างชาติ หรือองค์กร หรือบุคคลใด ไม่มีสิทธิแทรกแซง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"