รุมก่นผู้นำยิวดับความหวังสันติภาพ หาเสียงผนวกดินแดนเวสต์แบงก์


เพิ่มเพื่อน    

นายกฯ เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล เรียกเสียงประณามจากหลายฝ่ายเมื่อประกาศระหว่างการหาเสียงเมื่อวันอังคาร ว่าหากชนะเลือกตั้งเขาจะผนวกหุบเขาจอร์แดนซึ่งกินพื้นที่ 1 ใน 3 ของเขตเวสต์แบงก์ของปาเลสไตน์ ยูเอ็นชี้ทำลายโอกาสรื้อฟื้นเจรจาสันติภาพ

นายกฯ เบนจามิน เนทันยาฮู ชี้แผนที่หุบเขาจอร์แดน ระหว่างการแถลงเมื่อวันที่ 10 กันยายน 2562 / Menahem KAHANA / AFP

    เนทันยาฮูกระเสือกกระสนเรียกคะแนนจากกลุ่มชาตินิยมขวาจัดของอิสราเอลก่อนถึงวันเลือกตั้งทั่วไป 17 กันยายนนี้ ด้วยการประกาศผ่านโทรทัศน์เมื่อวันอังคารที่ 10 กันยายนว่า หากเขาชนะเลือกตั้ง เขาจะผนวกหุบเขาที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์แห่งนี้เป็นดินแดนของอิสราเอล

    หุบเขาจอร์แดนมีพื้นที่ 1 ใน 3 ของเขตเวสต์แบงก์ของปาเลสไตน์ พวกนักการเมืองฝ่ายขวาของอิสราเอลมองว่าพื้นที่นี้เป็นดินแดนส่วนหนึ่งที่อิสราเอลไม่มีวันสละให้ และถือเป็นพรมแดนฝั่งตะวันออกของประเทศ อิสราเอลเข้ายึดครองเวสต์แบงก์ในช่วงสงคราม 6 วันเมื่อปี 2510 ซึ่งเป็นการกระทำที่นานาชาติไม่ให้การรับรอง

    ในคำแถลง เนทันยาฮูกล่าวว่า แผนการผนวกดินแดนของเขาจะไม่รวมถึงเมืองทั้งหลายของปาเลสไตน์ในหุบเขาจอร์แดน เช่นเมืองเยริโค แม้ว่าเมืองนี้จะตกอยู่ใต้วงล้อมของดินแดนอิสราเอล

    คำประกาศของเนทันยาฮูอาจส่งผลทำลายความหวังที่เหลืออยู่น้อยนิดของการยุติความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ผ่านทางออกแบบ 2 รัฐ ทำให้หลายฝ่ายออกมาประณาม

แฟ้มภาพ วันที่ 23 มิถุนายน 2562 ทหารอิสราเอลรักษาการณ์ที่ด่านเก่า ต่ำลงไปเป็นหุบเขาจอร์แดนที่คั่นระหว่างเมืองเบตชีอันของอิสราเอล และเมืองเยริโคในเขตเวสต์แบงก์ของปาเลสไตน์ / AFP

    สเตฟานี ดูจาร์ริค โฆษกองค์การสหประชาชาติ กล่าวว่า การตัดสินใจใดๆ ของอิสราเอลเพื่อบังคับใช้กฎหมาย อำนาจตุลาการและการปกครอง เหนือดินแดนยึดครองเวสต์แบงก์ จะไม่มีผลต่อกฎหมายระหว่างประเทศ การดำเนินการที่ว่านี้จะทำลายโอกาสของการรื้อฟื้นการเจรจา, สันติภาพของภูมิภาคนี้ และสาระสำคัญของทางออกแบบ 2 รัฐ

    สหภาพยุโรปประณามว่า แผนของเนทันยาฮูทำลายความเป็นไปได้ของทางออกแบบ 2 รัฐ และการสร้างสันติภาพที่ยั่งยืน รัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่มประเทศในสันนิบาตอาหรับออกแถลงการณ์ที่กรุงไคโรว่า คำประกาศของผู้นำอิสราเอลเป็นพัฒนาการที่อันตรายและเป็นการรุกรานครั้งใหม่ของอิสราเอล ด้านผู้นำรัฐบาลปาเลสไตน์ระบุเช่นกันว่าเนทันยาฮูทำลายความหวังของการสร้างสันติภาพ และแย่กว่านโยบายแบ่งแยกสีผิวในแอฟริกาใต้

    อีกด้านหนึ่ง พรรคการเมืองที่เป็นคู่ต่อสู้กับพรรคลิคุดของเนทันยาฮูโจมตีว่า คำประกาศของเขาเป็นแผนหาเสียงเรียกคะแนนจากพวกชาตินิยมฝ่ายขวา  กลุ่มพันธมิตรสายกลาง "น้ำเงิน-ขาว" บอกว่าเป็นคำประกาศที่ว่างเปล่า ไม่มีผลแต่อย่างใด ผู้นำกลุ่มนี้ก็เคยประกาศไว้เช่นกันว่าหุบเขาจอร์แดนจะอยู่ภายใต้การควบคุมของอิสราเอลตลอดกาล

    คืนวันเดียวกันนั้น เนทันยาฮูเผชิญเรื่องน่าตื่นตระหนกระหว่างการปราศรัยหาเสียงที่เมืองแอชดัดในภาคใต้ เมื่อมีสัญญาณไซเรนเตือนการโจมตีของจรวด ทำให้เขารุดลงจากเวที จรวด 2 ลูกยิงมาจากเมืองกาซาโดนระบบไอร์ออนโดมสกัดไว้ได้ หลังสถานการณ์ปกติ เนทันยาฮูก็ขึ้นเวทีปราศรัยอีกครั้ง ประกาศว่าพวกฮามาสกลัวว่าเขาจะชนะเลือกตั้ง

    กองทัพอิสราเอลตอบโต้จรวดของฮามาสด้วยการโจมตีทางอากาศใส่ที่มั่นของฮามาสในกาซาเวลาต่อมา แต่ไม่มีใครบาดเจ็บล้มตาย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"