ศาลสูงสุดไฟเขียว 'ทรัมป์' สกัดผู้อพยพได้


เพิ่มเพื่อน    

ศาลสูงสุดของสหรัฐอนุญาตให้รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ บังคับใช้มาตรการห้ามผู้อพยพเข้าเมืองจากอเมริกากลางยื่นขอลี้ภัยที่ชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโกต่อไป ระหว่างรอการต่อสู้คดีคัดค้านคำสั่งของประธานาธิบดีที่ศาลล่าง

แฟ้มภาพ ศาลสูงสุดสหรัฐในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. / SAUL LOEB / AFP

    คำตัดสินชี้ขาดของคณะตุลาการศาลสูงสุดของสหรัฐ เมื่อวันพุธที่ 11 กันยายน 2562 ถือเป็นชัยชนะของนโยบายควบคุมผู้อพยพเข้าเมืองอย่างเข้มงวดของประธานาธิบดีทรัมป์ ในช่วงยามที่วาระด้านคนเข้าเมืองส่วนใหญ่ของเขาถูกศาลชั้นล่างขัดขวางไว้ ทรัมป์ทวีตว่า เป็นชัยชนะครั้งใหญ่ในศาลสูงสุดแห่งสหรัฐสำหรับการขอลี้ภัยที่พรมแดน

    คณะตุลาการกล่าวว่า กฎข้อบังคับของรัฐบาล ที่กำหนดว่าผู้อพยพเข้าเมืองที่ต้องการขอลี้ภัยในสหรัฐ ต้องขอลี้ภัยในประเทศที่พวกเขาเดินทางผ่านก่อนจะมาถึงพรมแดนทางใต้ของสหรัฐ สามารถบังคับใช้ได้ต่อไปในระหว่างที่การฟ้องร้องดำเนินคดีในศาลชั้นล่างยังดำเนินอยู่

    ตุลาการเสียงข้างน้อยที่เห็นแย้งนั้นมี 2 คนจาก 9 คน ได้แก่ ผู้พิพากษาโซเนีย โซโตมายอร์ และรูธ เบเดอร์ กินส์เบิร์ก

    ผู้พิพากษาโซโตมายอร์ เขียนในคำวินิจฉัยว่า เป็นอีกครั้งที่ฝ่ายบริหารออกกฎข้อบังคับเพื่อกลับตาลปัตรวิธีการปฏิบัติที่ใช้มายาวนานเกี่ยวกับผู้ขอลี้ภัยที่ต้องการที่พักพิงจากการข่มเหงรังแก กฎของรัฐบาลจะส่งผลห้ามผู้อพยพเกือบทั้งหมดจากทั่วอเมริกากลางยื่นขอลี้ภัยในสหรัฐ หากพวกเขาเข้าเมืองหรือพยายามเข้าเมืองผ่านพรมแดนทางใต้ของประเทศ เว้นแต่ว่าพวกเขาจะถูกปฏิเสธคำขอลี้ภัยในเม็กซิโกหรือในประเทศที่ 3 แล้ว

    สหภาพเสรีภาพพลเมืองอเมริกาและอีกหลายกลุ่มพยายามขัดขวางนโยบายคนเข้าเมืองของรัฐบาลทรัมป์ต่อศาลรัฐบาลกลาง โดยอ้างว่าเป็นการละเมิดกฎหมายคนเข้าเมืองของสหรัฐ และกล่าวโทษรัฐบาลทรัมป์ว่าออกกฎข้อบังคับนี้โดยไม่ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนทางกฎหมายอย่างถูกต้อง

    กฎข้อนี้เริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา แต่ 8 วันหลังจากนั้น ผู้พิพากษาศาลแขวงในแคลิฟอร์เนียมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวทั่วประเทศ เพื่อห้ามการบังคับใช้ ซึ่งนำไปสู่การต่อสู้คดีกันภายในศาลชั้นล่าง

    กฎหมายคนเข้าเมืองที่มีอยู่เดิมของสหรัฐนั้น คนเข้าเมืองที่ยื่นคำร้องขอลี้ภัยจะสามารถอยู่ในสหรัฐและเคลื่อนไหวได้อย่างเสรีระหว่างรอการพิจารณาคำร้อง ซึ่งอาจใช้เวลา 2 ปี

    การจำกัดผู้อพยพเข้าเมืองยื่นขอลี้ภัยที่พรมแดนของสหรัฐเป็นหนึ่งในหลายมาตรการที่ทรัมป์พยายามใช้เพื่อควบคุมจำนวนผู้อพยพหลั่งไหลเข้าเมือง ซึ่งรวมถึงการวางกำลังทหารหลายพันนายที่ชายแดนติดกับเม็กซิโกและการสร้างกำแพงป้องกันคนหลบหนีเข้าเมือง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"