นายกเล็กนิวยอร์กหนุนเด็กโดดเรียนชุมนุมต่อสู้โลกร้อน


เพิ่มเพื่อน    

นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กสนับสนุนให้นักเรียนหยุดเรียนมาร่วมชุมนุมกับเกรตา ทุนแบร์ก นักเคลื่อนไหวโลกร้อน ในวันศุกร์หน้า

แฟ้มภาพ เกรตา ทุนแบร์ก (กลาง) ร่วมการชุมนุมด้านนอกองค์การสหประชาชาติ เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2562 / Bryan R. Smith / AFP

    บิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กสังกัดพรรคเดโมแครต โพสต์ทางทวิตเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายนว่า "นครนิวยอร์กขอยืนเคียงข้างกับเยาวชนของเรา พวกเขาคือมโนสำนึกของเรา และขอสนับสนุนการชุมนุนแก้ไขปัญหาโลกร้อนในวันที่ 20 กันยายน"

    เกรตา ทุนแบร์ก นักเรียนสวีเดนอายุ 16 ปี นักเคลื่อนไหวแก้ปัญหาโลกร้อน สร้างแรงบันดาลใจแก่นักเรียนทั่วโลกให้ทำตามการหยุดเรียนทุกวันศุกร์ของกลุ่มเธอ ที่เรียกว่า "ฟรายเดย์ ฟอร์ ฟิวเจอร์" ที่ชุมนุมกระตุ้นให้ผู้ใหญ่เริ่มลงมือทำเพื่อปกป้องโลก ทุนแบร์กเดินทางด้วยเรือที่ไม่ปล่อยมลพิษ ข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกโดยใช้เวลา 15 วัน มาถึงนิวยอร์กเมื่อเดือนที่แล้ว

    ทุนแบร์กจะเข้าร่วมการชุมนุมในนิวยอร์กวันศุกร์ที่ 20 กันยายน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการชุมนุมเรียกร้องให้แก้ไขปัญหาโลกร้อนที่จัดขึ้นทั่วโลก โดยจัดก่อนมีการประชุมซัมมิตมลพิษเป็นศูนย์ (ซีโรอีมิสชันส์) ของสหประชาชาติในวันที่ 23 กันยายน

    บิล แมคคิบเบน นักสิ่งแวดล้อมชาวอเมริกัน หนึ่งในผู้ร่วมจัดการชุมนุมวันศุกร์ที่ 20 กันยายน เผยกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า การชุมนุมในวันศุกร์หน้านี้จะเป็นการชุนนุมใหญ่ที่สุดในการเรียกร้องให้ลงมือแก้ไขปัญหาโลกร้อน

    บรรดาผู้มีชื่อเสียงและเอ็นจีโอต่างออกมาชวนเชิญให้ประชาชนมาร่วมชุมนุมบนท้องถนนในวันศุกร์หน้า

    นครนิวยอร์กมีนักเรียนมากกว่า 1 ล้านคนที่เข้าเรียนในโรงเรียนรัฐบาลมากกว่า 1,700 แห่ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"