กัมพูชาจับฝ่ายค้าน 6 ราย นัดชุมนุมปกป้อง 'สม รังสี'


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจกัมพูชาจับกุมนักเคลื่อนไหวฝ่ายค้าน 6 คนเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ในข้อหาวางแผนจัดชุมนุมสนับสนุนสม รังสี อดีตผู้นำฝ่ายค้านที่จะกลับประเทศในเดือนพฤศจิกายน

แฟ้มภาพ สม รังสี อดีตผู้นำฝ่ายค้านของกัมพูชา / Khem Sovannara / AFP

    พรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) แถลงเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า นักเคลื่อนไหวทางการเมืองของพรรค 6 ราย โดนตำรวจจับในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการจับโดยไม่ได้ออกหมายจับ ถือเป็นการกระทำที่ไม่เป็นธรรมและเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักเคลื่อนไหวที่ถูกจับทันที

    ชาย กิม เคือน โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติกัมพูชา เผยเมื่อวันจันทร์ที่ 16 กันยายนว่า ในปีนี้มีนักเคลื่อนไหวของพรรคซีเอ็นอาร์พีถูกจับไปแล้วทั้งหมด 26 คน ในข้อหาวางแผนเตรียมจัดชุมนุมและป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าจับกุมสม รังสี อดีตผู้นำฝ่ายค้านที่จะเดินทางกลับประเทศ ตั้งแต่ก่อนหน้านี้จนถึงขณะนี้พวกเขามีแผนยุยงปลุกปั่นให้ประชาชนต่อต้านรัฐบาล ต้องการให้สถานการณ์เลวร้ายและทำให้เกิดความกลัวในสังคม และผู้ต้องสงสัยที่โดนจับกุมพยายามจ่ายเงินเพื่อจ้างคนให้มาขัดขวางเจ้าหน้าที่ ถ้าเจ้าหน้าที่จะเข้าจับกุมสม รังสี ล่าสุดพวกเขาจัดตั้งเป็นกองกำลังเพื่อต่อต้านหมายจับของศาลและเจ้าหน้าที่ โดยมีการคัดเลือกคนเข้ากองกำลังและมีการจ่ายเงิน ตำรวจมีหลักฐานเพียงพอที่จะดำเนินคดี

    แกม สุขะ หัวหน้าพรรคซีเอ็นอาร์พี ยังคงโดนกักบริเวณที่บ้านเพื่อรอขึ้นศาลในคดีวางแผนโค่นล้มรัฐบาล ส่วนสม รังสี ผู้ก่อตั้งพรรคซีเอ็นอาร์พี เผยว่า เขาจะเดินทางกลับกัมพูชาในวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้ ภายหลังลี้ภัยไปอยู่ฝรั่งเศส 4 ปี เพื่อหนีหมายจับข้อหาหมิ่นประมาท.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"