'วิษณุ' ชี้ที่มางบปี 63 มีรายละเอียดชัดในที่ประชุมสภากลางเดือน ต.ค.


เพิ่มเพื่อน    

19 ก.ย.62 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2563 ว่า ฝ่ายที่เกี่ยวข้องดำเนินการใกล้เสร็จแล้ว ซึ่งวันที่ 17 ต.ค. จะเปิดการประชุมสภาฯสมัยวิสามันเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 เป็นเวลา 4 วัน โดยสภาผู้แทนราษฎรจะใช้เวลา 2 วัน และวุฒิสภาใช้ 2 วัน ซึ่งเรื่องนี้มีปฏิทินอยู่แล้ว และสัปดาห์หน้านายกฯจะเดินทางไปราชการต่างประเทศ หลังจากกลับมานายกฯอาจจะได้ดูร่างพรบ.งบประมาณฯครั้งสุดท้ายก่อนนำเข้าสู่ครม.และส่งสภาฯ

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า เรื่องนี้ผู้ที่ร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ คงไม่ต้องมาปรึกษาอะไรตน เพราะกรอบในการทำงบประมาณฯ ระบุอยู่ในมาตรา 142 ของรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณฉบับใหม่ รวมถึง พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังแล้ว ซึ่งสมัยก่อนไม่มี แต่เดี๋ยวนี้มันมีและต้องดูให้เป็นไปตามกรอบนั้น อย่างที่มาของรายได้ที่จะนำไปใช้ในโครงการต่างๆ ฝ่ายค้านไปยกเอามาตรา 162 ของรัฐธรรมนูญขึ้นมา แต่ความจริงมาตรา 142 ของรัฐธรรมนูญระบุไว้ว่า พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายฯ ต้องแสดงแหล่งที่มาของรายได้ ซึ่งตรงนี้จะนำเข้ามาพิจารณาในเดือนหน้าที่จะมีการพิจารณาร่างพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ในสภา ซึ่งขั้นตอนนี้ที่ต้องมาแสดงรายละเอียดกัน แต่ในนโยบายที่รัฐบาลแถลงต่อรัฐสภาที่ผ่านมานั้นไม่สามารถไปลงรายละเอียดอะไรได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"