นายกฯ แคนาดาขอโทษ ทาหน้าดำร่วมงานเลี้ยง อ้างไม่รู้เหยียดผิว


เพิ่มเพื่อน    

งานเข้า นายกฯ จัสติน ทรูโด โดนนิตยสารไทม์ขุดภาพเก่าเมื่อ 18 ปีที่แล้ว แฉพฤติกรรมเหยียดสีผิว ทาหน้าดำแต่งตัวเป็นอาลาดินร่วมงานเลี้ยงอาหรับราตรี เจ้าตัวแถลงขอโทษ อ้างรู้เท่าไม่ถึงการณ์ คู่แข่งได้ทีซ้ำบุคคลเช่นนี้ไม่เหมาะสมเป็นผู้นำประเทศ

แฟ้มภาพ นายกฯ จัสติน ทรูโด แถลงข่าวที่ออตตาวา เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2562 / Dave Chan / AFP

    นายกรัฐมนตรีวัย 47 ปีของแคนาดาเผชิญมรสุมการเมืองลูกใหม่ก่อนหน้าจะถึงการเลือกตั้งทั่วไปในอีกไม่ถึง 5 สัปดาห์ โดยผลสำรวจชี้ว่า พรรคลิเบอรัลของทรูโดที่เคยชนะเลือกตั้งอย่างถล่มทลายเมื่อปี 2558 กำลังขับเคี่ยวอย่างสูสีกับพรรคคอนเซอร์เวทีฟของแอนดรูว์ เชียร์ ในการเลือกตั้งวันที่ 21 ตุลาคมนี้

    ภาพขาว-ดำที่นิตยสารไทม์เผยแพร่เมื่อวันพุธที่ 18 กันยายน 2562 เป็นภาพที่ทรูโดทาหน้า มือและคอ เป็นสีดำ โพกศีรษะและสวมเสื้อคลุมยาว ถ่ายรูปกับเพื่อนๆ ในงานเลี้ยงกาลาเมื่อปี 2544 ขณะนั้นทรูโดอายุ 29 ปีและทำงานเป็นครูที่เอกชนเวสต์พอยต์เกรย์อะคาเดมีในเมืองแวนคูเวอร์ ภาพนี้ปรากฏในหนังสือรุ่นประจำปี 2543-2544

    เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ทรูโดแถลงถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์จากบนเครื่องบินระหว่างเดินทางไปหาเสียงที่เมืองแฮลิแฟกซ์ รัฐโนวาสโกเชีย เมื่อวันพุธ ยืนยันว่าเขาเป็นบุคคลในภาพถ่ายนั้นจริง ภาพนั้นถ่ายในงานเลี้ยงประจำปีของโรงเรียน โดยมีธีมชุดแต่งกายแบบ "อาหรับราตรี" ตัวเขาแต่งเป็นอาลาดินโดยทาหน้าทาตัวดำ

รายงานในเว็บไซต์ของนิตยสารไทม์ เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2562

    นายกฯ แคนาดา ซึ่งมักกล่าวถึงการต่อสู้กับการแบ่งแยกกีดกันสีผิวและมีรัฐมนตรีเชื้อสายอินเดียในตำแหน่งสำคัญถึง 3 คน กล่าวว่า ตลอดชีวิตการทำงานของเขา เขาพยายามสร้างโอกาสให้ผู้คน ต่อต้านการเหยียดผิวและความใจแคบ สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นความผิดพลาดในวัยหนุ่ม ที่เขาไม่อยากให้เกิด และอยากให้เขารู้ดีกว่านี้ในตอนนั้น เขาเสียใจอย่างสุดซึ้ง ตอนนี้เขาตระหนักแล้วว่ามันเรื่องที่เหยียดสีผิว

    เมื่อผู้สื่อข่าวซักถามเพิ่มเติม ทรูโดก็ยอมรับอีกว่า เขาเคยทาหน้าดำร้องเพลง “Day O” ของแฮร์รี เบลาฟอนเต ในงานประกวดร้องเพลงของโรงเรียนสมัยมัธยมปลายด้วย

    ด้านแอนดรูว์ เชียร์ ผู้นำพรรคคอนเซอร์เวทีฟ กล่าวว่า เขาผิดหวังและช็อกสุดขีดกับภาพนี้ การทาหน้าดำเป็นพฤติกรรมล้อเลียนและเหยียดผิวอย่างเปิดเผย สิ่งที่ชาวแคนาดาเห็นในครั้งนี้คือบุคคลที่ขาดวิจารณญาณและความซื่อตรงอย่างสิ้นเชิง และเป็นบุคคลที่ไม่เหมาะสมจะมาบริหารประเทศนี้

    ทรูโดตกเป็นเป้าโจมตีเรื่องจริยธรรมหลายครั้ง รวมถึงการถูกตำหนิว่าทำผิดจรรยาบรรณด้วยการกดดันรัฐมนตรียุติธรรมขณะนั้นไม่ให้ไต่สวนการติดสินบนของบริษัทก่อสร้างยักษ์ใหญ่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"