'ทรัมป์' ตั้ง 'โอไบรอัน' นักเจรจาตัวประกัน นั่งที่ปรึกษาความมั่นคง


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เลือกโรเบิร์ต โอไบรอัน นักเจรจาต่อรองช่วยตัวประกัน เป็นที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติคนใหม่ แทนที่จอห์น โบลตัน กุนซือสายเหยี่ยวจ๋าที่เขาสั่งปลดเมื่อสัปดาห์ก่อน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงร่วมกับโรเบิร์ต โอไบรอัน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติคนใหม่ของสหรัฐ ที่สนามบินลอสแองเจลิส เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2562 /  Nicholas Kamm / AFP

    โอไบรอัน วัย 53 ปี เป็นที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติคนที่ 4 ของรัฐบาลทรัมป์ ต่อจากไมเคิล ฟลินน์, เอช. อาร์. แม็กมาสเตอร์ และโบลตัน ผู้ทรงอิทธิพลสายเหยี่ยวที่มักมีความเห็นขัดแย้งกับทรัมป์หลายเรื่อง ตั้งแต่นโยบายด้านอิหร่าน, อัฟกานิสถาน จนถึงเกาหลีเหนือ

    ข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน ว่าการเลือกโอไบรอันรับตำแหน่งนี้ส่งสัญญาณให้เห็นอิทธิพลของไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศ ที่สามารถโน้มน้าวทรัมป์ได้ เจ้าหน้าที่หลายคนกล่าวไว้ว่า ปอมเปโอเปิดเผยอย่างชัดเจนว่า เขาจะดีใจหากทรัมป์จะเลือกโอไบรอัน หรือไม่ก็ ริกกี วัดเดล อดีตรองที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ มารับตำแหน่งแทนที่โบลตัน

    ทรัมป์ประกาศข่าวการแต่งตั้งโอไบรอันผ่านทางทวิตเตอร์เมื่อวันพุธ และต่อมาเขาและโอไบรอันปรากฏตัวต่อหน้านักข่าวที่ลอสแองเจลิส

    "ผมว่าเคมีเราเข้ากันได้ดีมาก และเราจะมีสัมพันธภาพที่ยอดเยี่ยม เขาเป็นคนเก่งมาก" ทรัมป์กล่าวถึงโอไบรอัน

    ผู้ช่วยกล่าวกันว่า ทรัมป์รู้จักโอไบรอันผ่านผลงานการทำหน้าที่ผู้แทนของสหรัฐไปเจรจาต่อรองช่วยเหลือตัวประกันชาวอเมริกันที่ถูกจับตัวในต่างแดน เช่น ที่เกาหลีเหนือ และตุรกี งานล่าสุดของโอไบรอันคือการเดินทางไปสวีเดนเพื่อหาทางช่วยเหลือเอแซป ร็อกกี นักร้องแรปชาวอเมริกัน ออกจากคุกที่เขาถูกขังฐานทำร้ายร่างกาย

    แหล่งข่าวใกล้ชิดทำเนียบขาวรายหนึ่งกล่าวว่า ทรัมป์ต้องการที่ปรึกษาที่สามารถเข้ากันได้ดีกับปอมเปโอ หลังจากโบลตันและปอมเปโอขัดแย้งกันหลายครั้ง นักกฎหมายและที่ปรึกษาด้านนโยบายต่างประเทศของพรรครีพับลิกันรายนี้ยังเป็นนักเจรจาที่ชัดเจน แต่ไม่ทำตัวเด่น และมีความสัมพันธ์ที่แนบแน่นกับปอมเปโอ

    โบลตันซึ่งถูกมองว่าเป็นตัวแทนของนีโอ-คอน ในพรรครีพับลิกัน ชอบการใช้นโยบายต่างประเทศแบบรุกรานและแทรกแซง ซึ่งต่างจากทรัมป์ที่โน้มเอียงไปในทางโดดเดี่ยวไม่ยุ่งเกี่ยวกับชาติอื่นมากกว่า ทรัมป์เคยกล่าวไว้ว่า โบลตันมีสัมพันธ์ที่ไม่ค่อยดีนักกับคนอื่นในรัฐบาล ที่เขาเห็นว่ามีความสำคัญ และโบลตันยังเข้ากันไม่ได้กับสิ่งที่รัฐบาลของเขากำลังทำอยู่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"