ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เปิดสนามบินแห่งใหม่ของกรุงปักกิ่ง


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ทำพิธีเปิดสนามบินแห่งใหม่ของกรุงปักกิ่งอย่างเป็นทางการเมื่อวันพุธ  ตั้งเป้ารองรับผู้โดยสารปีละ 100 ล้านคนเมื่อเปิดใช้งานเต็มความจุในปี 2583 แต่เที่ยวบินปฐมฤกษ์มีเหตุขัดข้องเล็กน้อยทำให้ต้องล่าช้าครึ่งชั่วโมง

ประชาชนถ่ายภาพภายในสนามบินนานาชาติปักกิ่งต้าซิงก่อนพิธีเปิดเมื่อวันพุธ / AFP / STR

    เอเอฟพีรายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ทำพิธีเปิดท่าอากาศยานนานาชาติปักกิ่งต้าซิงอย่างเป็นทางการเมื่อวันพุธที่ 25 กันยายน 2562 โดยสีกล่าวสุนทรพจน์สั้นๆ สนามบินแห่งนี้ซึ่งจะใช้ชื่อรหัสว่า พีเคเอ็กซ์ ถูกมองว่าเป็นการแปร "ความฝันของจีน" ที่สีนำเสนอต่อพลเมืองของจีนให้เห็นเป็นรูปธรรม ก่อนหน้าที่จีนจะฉลองครบรอบ 70 ปีการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนในวันที่ 1 ตุลาคมนี้

    สนามบินปักกิ่งต้าซิงอยู่ห่างจากจัตุรัสเทียนอันเหมิน 46 กิโลเมตร สร้างบนพื้นที่ 700,000 ตารางกิโลเมตรหรือขนาดเท่ากับสนามฟุตบอล 100 สนาม แต่มีอาคารผู้โดยสารหลังเดียวที่สร้างเป็นรูปปลาดาว ออกแบบโดยซาฮา ฮาดิ สถาปนิกชาวอิรัก-อังกฤษซึ่งเสียชีวิตเมื่อปี 2559

    ภายในอาคารโดดเด่นด้วยการออกแบบให้มีความโค้งมนลื่นไหล หลังคาออกแบบให้รับแสงจากธรรมชาติลงมาถึงชั้นล่างสุด ส่วนใต้อาคารนั้นมีสถานีรถไฟและรถไฟฟ้าใต้ดินเชื่อมระหว่างสนามบินกับกลางกรุงปักกิ่งในเวลาเดินทาง 20 นาที โครงการนี้ใช้งบก่อสร้าง 120,000 ล้านหยวน (514,718 ล้านบาท) หรือหากรวมการสร้างระบบเชื่อมทางรถยนต์และรถไฟด้วยก็จะมีมูลค่ารวม 400,000 ล้านหยวน  (1,715,727 ล้านบาท)

    จีนตั้งเป้าว่าสนามบินล้ำสมัยแห่งนี้จะดำเนินงานอย่างเต็มศักยภาพในปี 2583 ด้วยรันเวย์ 8 รันเวย์ ที่จะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ปีละ 100 ล้านคน ถึงเวลานั้นต้าซิงจะเป็นสนามบินที่มีเทอร์มินัลเดียวขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

    ปัจจุบันสนามบินแอตแลนตาของสหรัฐเป็นสนามบินที่รองรับผู้โดยสารมากที่สุดในโลก ปีละมากกว่า 100 ล้านคน แต่ที่นั่นมีอาคารผู้โดยสาร 2 หลัง ส่วนสนามบินนานาชาติกรุงปักกิ่งซึ่งมีขนาดใหญ่อันดับ 2 ของโลกนั้น ก็รองรับผู้โดยสารปีละมากกว่า 100 ล้านคนแล้วเช่นกัน

    อย่างไรก็ดี วันเปิดใช้งานวันแรกกลับเกิดอุปสรรคขัดข้องเล็กน้อย เมื่อเที่ยวบินปฐมฤกษ์ซูเปอร์จัมโบ เอ380 ที่จะไปยังเมืองกวางโจว ออกบินล่าช้าเกือบ 30 นาที รายงานของสถานีซีซีทีวีซึ่งถ่ายทอดสดเที่ยวบินประเดิมไม่ได้เปิดเผยถึงสาเหตุของความล่าช้านี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"