'ทรัมป์' ซัดเดโมแครตถอดถอน 'ก่อรัฐประหาร'


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลสหรัฐดิ้นรนขัดขวางกระบวนการถอดถอนประธานาธิบดีสุดฤทธิ์ "โดนัลด์ ทรัมป์" ประณามการไต่สวนของคณะกรรมาธิการภายใต้การนำของเดโมแครตว่าเป็นการก่อรัฐประหาร ขณะ "ไมค์ ปอมเปโอ" ขวางเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศไม่ให้ร่วมมือ

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ระหว่างหารือกับนายกฯ นเรนทรา โมดี  (ไม่เห็นในภาพ) ที่สำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2562 / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ว่า สัปดาห์ที่แล้วสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมาก เริ่มเปิดกระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอนโดนัลด์ ทรัมป์ พ้นตำแหน่งประธานาธิบดี หลังจากมีหลักฐานการสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างทรัมป์ กับประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ที่ทรัมป์กดดันให้เซเลนสกีร่วมมือในความพยายามป้ายสีโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีที่เป็นตัวเต็งของพรรคเดโมแครตในการท้าชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีในปีหน้า

    คณะกรรมาธิการ 3 ชุดของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐที่มี ส.ส.เดโมแครตเป็นประธาน ได้แก่ คณะกรรมาธิการข่าวกรองของอดัม ชิฟฟ์, คณะกรรมาธิการการต่างประเทศ ของเอเลียต เองเกิล และคณะกรรมการตรวจสอบจริยธรรม ของเอไลจาห์ คัมมิงส์ ได้เรียกขอเอกสารและขอให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนเข้าให้การ ในจำนวนนี้รวมถึงไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศ และรูดี จูเลียนี ทนายความส่วนตัวของทรัมป์

    ช่วงหลายวันมานี้ ทรัมป์ทวีตโจมตีชิฟฟ์ และผู้เปิดโปง ซึ่งรายงานระบุว่าเป็นนักวิเคราะห์ของซีไอเอที่ร้องเรียนพฤติกรรมของทรัมป์ ว่าพวกเขาเป็นกบฏ และล่าสุดเมื่อวันอังคาร ทรัมป์ก็ทวีตโจมตีกระบวนการไต่สวนว่าเป็นการก่อรัฐประหาร

    "เมื่อผมรู้มากขึ้นๆ ทุกวัน ผมก็ได้ข้อสรุปว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่การถอดถอน แต่เป็นการก่อรัฐประหาร" ทรัมป์ทวีต พร้อมกับประโคมต่อว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นความตั้งใจช่วงชิงอำนาจของประชาชน, การลงคะแนนเลือกตั้ง, เสรีภาพ, รัฐธรรมนูญ, ศาสนา, กองทัพ, กำแพงกั้นชายแดน และสิทธิที่พระเจ้าประทานให้แก่พวก
เขา

    ทวีตของทรัมป์มีออกมาหลังจากปอมเปโอประกาศกร้าวว่า เขาจะป้องกันหรือไม่ก็ขัดขวางเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ 5 ราย ไม่ให้เข้าให้การต่อการสอบสวนของคณะกรรมาธิการเหล่านี้ โดยปอมเปโอยังได้กล่าวหาประธานคณะกรรมาธิการจากเดโมแครตทั้ง 3 คนนี้ว่า กำลังพยายามข่มขู่คุกคาม, รังแก และปฏิบัติอย่างไม่เหมาะสมต่อผู้เชี่ยวชาญในวิชาชีพที่มีชื่อเสียงของกระทรวงการต่างประเทศ

    พรรคเดโมแครตตอบโต้ปอมเปโอว่า "สกัดกั้น" การสอบสวน และว่าปอมเปโอมีผลประโยชน์ทับซ้อนกับเรื่องนี้ด้วย โดยมีรายงานว่าเขาร่วมสายสนทนาระหว่างทรัมป์กับผู้นำยูเครนด้วย ซึ่งเขาควรถูกกันเป็นพยาน และไม่ควรยุ่งเกี่ยวกับการตัดสินใจเรื่องการมอบเอกสารหรือการไต่สวนพยาน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"