เกาหลีเหนือโว ทดสอบขีปนาวุธเรือดำน้ำสำเร็จ


เพิ่มเพื่อน    

สื่อทางการเกาหลีเหนือรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี ประโคมความสำเร็จในการยิงทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปชนิดยิงจากเรือดำน้ำ (เอสแอลบีเอ็ม) รุ่นใหม่เมื่อวันพุธ แต่คิม จองอึน ไม่ได้มาชมการทดสอบด้วยตนเอง เชื่อไม่ต้องการให้กระทบถึงการรื้อฟื้นเจรจากับสหรัฐสุดสัปดาห์นี้

ภาพจากเคซีเอ็นเอ วันที่ 2 ตุลาคม 2562 ขีปนาวุธเอสแอลบีเอ็มชนิดใหม่ พุกกุกซอง-3 พุ่งขึ้นจากอ่าวว็อนซาน / KCNA VIA KNS / AFP

    นักวิเคราะห์กล่าวกันว่า การยิงทดสอบขีปนาวุธครั้งใหม่ของเกาหลีเหนือเมื่อวันพุธที่ผ่านมาเป็นการยั่วยุที่สุดนับแต่เกาหลีเหนือและสหรัฐกลับมาเจรจากันเมื่อปี 2561 และย้ำเตือนว่า ขีดความสามารถด้านอาวุธของเกาหลีเหนือนั้นกำลังพัฒนาอย่างแข็งขัง ซึ่งรวมถึงขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป

    รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม อ้างข่าวของสำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเปียงยางวันเดียวกันว่า คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเปียงยางได้ส่งสารแสดงความยินดีต่อคณะนักวิทยาศาสตร์ด้านการป้องกันประเทศที่ทำการทดสอบขีปนาวุธครั้งนี้ ซึ่งบ่งชี้ว่าคิมไม่ได้ชมการทดสอบด้วยตนเอง เหมือนที่เคยดูการทดสอบอาวุธชนิดใหม่ทุกครั้งที่ผ่านมา

    เคซีเอ็นเอกล่าวว่า เอสแอลบีเอ็มชนิดใหม่ซึ่งมีชื่อว่า พุกกุกซอง-3 ถูกยิงในแนวตั้งฉากขึ้นจากทะเลนอกชายฝั่งเมืองว็อนซาน เมืองท่าทางตะวันออกของเกาหลีเหนือ ถือเป็นการยืนยันการประเมินของกองทัพเกาหลีใต้ก่อนหน้านี้ว่ามิสไซล์ลูกนี้ถูกยิงในองศาตั้งฉาก

    รายงานข่าวของสื่อทางการเกาหลีเหนือกล่าวด้วยว่า การยิงทดสอบเอสแอลบีเอ็มชนิดใหม่ที่ประสบความสำเร็จในครั้งนี้มีนัยสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเป็นการเริ่มต้นระยะใหม่ของการยับยั้งภัยคุกคามจากภายนอกที่มีต่อเกาหลีเหนือ และเสริมสร้างพลานุภาพของกองทัพในการป้องกันตนเอง อย่างไรก็ดี การทดสอบครั้งนี้ไม่ได้ส่งผลอันตรายต่อความมั่นคงของประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆ

    เคซีเอ็นเอไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม แต่หนังสือพิมพ์โรดองซินมุนของเกาหลีเหนือเผยแพร่ภาพและข่าวการทดสอบครั้งนี้เต็ม 2 หน้าแรก รวมถึงภาพของมิสไซล์ที่ทาสีขาว-ดำโผล่จากพื้นผิวน้ำ และภาพเครื่องยนต์จรวดขับดันมิสไซล์ลูกนี้พุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า

    ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเรียกร้องเกาหลีเหนือ "ระงับการยั่วยุ" และยึดมั่นกับการเจรจาด้านนิวเคลียร์ ส่วนเกาหลีใต้แสดงความวิตกกังวลอย่างยิ่ง ขณะที่นายกฯ ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นประณามว่าเกาหลีเหนือละเมิดข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ชิ้นส่วนของมิสไซล์ที่ทดสอบนี้ตกในเขตเศรษฐกิจจำเพาะภายในรัศมี 200 กิโลเมตรจากชายฝั่งญี่ปุ่น

    การทดสอบเมื่อเช้าวันพุธเกิดขึ้น 1 วันให้หลังเกาหลีเหนือประกาศข่าวรื้อฟื้นการเจรจาระดับคณะทำงานกับสหรัฐ ในวันเสาร์ที่ 5 ตุลาคมนี้

    ข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้รายงานว่า คิม มยงกิล หัวหน้าผู้แทนเจรจาด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ เดินทางมาถึงสนามบินปักกิ่งแล้วเมื่อวันพฤหัสบดี พร้อมกับเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนืออีกหลายราย พวกเขาจองตั๋วเครื่องบินเดินทางต่อไปยังกรุงสตอกโฮล์มของสวีเดน

    เจ้าหน้าที่ผู้นี้บอกกับนักข่าวที่ปักกิ่งว่า เขากำลังจะไปเจรจาระดับคณะทำงานกับสหรัฐ "มีสัญญาณใหม่ๆ จากฝั่งสหรัฐ พวกเราจึงไปด้วยความคาดหวังและการมองเห็นผลลัพธ์ของการเจรจาในแง่บวก" ยอนฮับอ้างคำกล่าวของเขา

    นักวิเคราะห์กล่าวกันว่า พุกกุกซอง-3 ถูกออกแบบให้เพื่อเพิ่มพิสัยและความเสถียร เมื่อเทียบกับรุ่นเก่าที่เคยทดสอบเมื่อปี 2559 คิม ดงยุบ ผู้เชี่ยวชาญทางทหารจากสถาบันตะวันออกไกลศึกษา มองว่า เป็นไปได้ที่จะเป็นการยิงจากฐานจมน้ำ ไม่ใช่เรือดำน้ำจริงๆ เนื่องจากยังอยู่ในขั้นเริ่มต้นของการทดสอบ นอกจากนี้การที่คิมไม่ได้มาดูการทดสอบด้วยตนเองยังเป็นเรื่อง "ผิดปกติสุดขีด" อาจเป็นเพราะเขาไม่ต้องการให้เกิดผลกระทบต่อการเจรจาที่กำลังจะมีขึ้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"