ตุรกีเมินคำเตือน 'ทรัมป์' พร้อมบุกขยี้กองกำลังเคิร์ดในซีเรีย


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลตุรกีประกาศว่าพร้อมจะเปิดปฏิบัติการรุกโจมตีนักรบเคิร์ดในภาคเหนือของซีเรีย โดยไม่นำพาคำเตือนของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ขู่ว่าเศรษฐกิจของตุรกีจะพินาศหากทำเลยเถิด ทั้งที่เมื่อวานทรัมป์เพิ่งส่งสัญญาณไฟเขียวด้วยการถอนทหารอเมริกัน

แฟ้มภาพ ชาวเคิร์ดซีเรียรุมล้อมยานหุ้มเกราะของสหรัฐ ชณะชุมนุมต่อต้านคำขู่ของตุรกีใกล้กับฐานของกองกำลังผสมนานาชาติที่สหรัฐเป็นผู้นำ ที่เมืองราสอัลเอนในจังหวัดฮาซาเกห์ของซีเรีย ใกล้ชายแดนตุรกี เมื่อวันอาทิตย์ / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 8 ตุลาคมว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สหรัฐถอนทหารหน่วยปฏิบัติการพิเศษ 50-100 นาย พ้นจากชายแดนทางเหนือของซีเรีย ที่พวกเขาทำหน้าที่เหมือนแนวกันชน ป้องกันไม่ให้กองทัพตุรกีเปิดฉากจู่โจมกองกำลังชาวเคิร์ดในภาคเหนือของซีเรียตามที่วางแผนมานาน

    การถอนกำลังนี้เป็นไปตามคำสั่งของประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งได้สร้างความประหลาดใจทั้งต่อกองกำลังชาวเคิร์ด และแกนนำในพรรครีพับลิกัน ที่ตำหนิทรัมป์ว่าทอดทิ้งชาวเคิร์ดที่เป็นพันธมิตรและเป็นกำลังสำคัญในการโค่นกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส)

    ต่อมา ทรัมป์ปรับเปลี่ยนท่าที โดยเตือนตุรกีว่า เขาจะทำลายเศรษฐกิจของตุรกีจนพังพินาศ หากตุรกีทำเลยเถิด แต่ทรัมป์ไม่ได้อธิบายเพิ่มเติม

    ในวันอังคาร รองประธานาธิบดีฟูอัต ออกทาย ของตุรกี ไม่นำพาคำขู่ของทรัมป์ โดยบอกว่าตุรกีไม่ใช่ประเทศที่จะทำตามคำขู่ของใคร นอกจากนี้กระทรวงกลาโหมยังทวีตด้วยว่า การเตรียมการรุกโจมตีทางเหนือของซีเรียนั้นเสร็จสมบูรณ์แล้ว

    แนวโน้มที่ตุรกีจะเปิดฉากบดขยี้กองกำลังชาวเคิร์ดในซีเรีย ที่ตุรกีโทษว่าเป็นพวกเดียวกับพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน (พีเคเค) กลุ่มนอกกฎหมายที่ก่อความไม่สงบในตุรกีมาตั้งแต่ปี 2527 ทำให้รัฐบาลซีเรียถือเป็นโอกาสที่จะชักชวนกองกำลังชาวเคิร์ดกลับเข้ามาอยู่ฝ่ายเดียวกับรัฐบาลซีเรีย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ไฟซาล เม็กดาด บอกว่า พวกเคิร์ดโดนสหรัฐทิ้งขว้างแล้ว "พวกเราจะปกป้องดินแดนซีเรียทั้งหมด และเราจะไม่ยอมให้มีการยึดครองแผ่นดินของซีเรีย" เขากล่าว

    กองกำลังชาวเคิร์ดเป็นแกนนำในกองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย (เอสดีเอฟ) ที่บอกว่าพวกเขาสูญเสียนักรบถึง 11,000 คนในการสู้รบกับไอเอส มุสเตฟา บาลี โฆษกของเอสดีเอฟ กล่าวว่า การตัดสินใจของสหรัฐกำลังจะทำลายความไว้วางใจและความร่วมมือระหว่างเอสดีเอฟกับสหรัฐ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"