กมธ.ยฺุติธรรมรับเรื่อง'เอกชัย'รวมกรณี'จ่านิว'ไล่บี้คดีทำร้ายร่างกาย


เพิ่มเพื่อน    

9 ต.ค. 62 – ที่รัฐสภา นายเอกชัย หงส์กังวาน และนายสิรวิทย์ ช่วงเสน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ยื่นหนังสือต่อ น.ส.พรรณิการ์ วานิช รองประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้มีการติดตามคดีทำร้ายร่างกายนักกิจกรรมทางการเมือง โดยเฉพาะปีนี้มีเหตุการณ์และกิจกรรมถูกทำร้ายรวม 9 คดี แต่ยังไม่มีความคืบหน้า โดยมีข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ได้แก่ 1.ขอให้มีการตั้งชุดสอบสวนพิเศษเพื่อหาผู้กระทำผิดโดยเร็ว 2.ขอให้มีการคุ้มครองชีวิตและทรัพย์สินของนักกิจกรรมทางการเมือง และ3.หากเจ้าหน้าที่บกพร่องในการคุ้มครองรักษาความปลอดภัย ขอให้มีการกำหนดโทษสถานหนัก

นายเอกชัย กล่าวว่า ข้อเรียกร้องเหล่านี้เป็นเรื่องจำเป็น เพราะคดีไม่มีความคืบหน้า และจนถึงขณะนี้นักกิจกรรมทางการเมือง จนไปถึงนักเคลื่อนไหวต่อต้านพาราควอต ยังไม่มีความปลอดภัย ถูกขู่ฆ่าต่อเนื่อง

ด้าน น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า การยื่นหนังสือเรียกร้องลักษณะนี้ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ก็มายื่นหนังสือขอให้กรรมาธิการติดตามความคืบหน้าคดีทำร้ายร่างกายเช่นกัน แม้เข้าสู่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งแล้ว แต่ปัญหาการคุกคามหรือการใช้กฎหมายปิดปากยังคงเกิดขึ้นต่อไป จึงย้ำว่าความเป็นประชาธิปไตยไม่ได้เกิดจากการเลือกตั้งเท่านั้น แต่ต้องมีเสรีภาพและเคารพในสิทธิมนุษยชน ซึ่งกรรมาธิการจะนำข้อร้องเรียนนี้ไปพิจารณารวมกับกรณีของนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ที่ยื่นเรื่องเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"