จีนกริ้ว สหรัฐจำกัดวีซ่าเจ้าหน้าที่โยงกดขี่อุยกูร์


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลจีนไม่พอใจสหรัฐจำกัดการออกวีซ่าแก่เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนและพรรคคอมมิวนิสต์ที่เกี่ยวข้องกับการกดขี่ชาวอุยกูร์และชนกลุ่มน้อยที่เป็นมุสลิมในเขตซินเจียง ขู่จีนพร้อมตอบโต้ อีกด้านสื่อจีนเตือนบริษัทแอปเปิลอาจโดนลงโทษเหมือนเอ็นบีเอหากหนุนหลังม็อบฮ่องกง

แฟ้มภาพ มัสยิดในเมืองอุรุมชี เขตซินเจียงของจีน / AFP

    รัฐบาลสหรัฐพยายามกดดันจีนหนักข้อขึ้น กรณีการปฏิบัติต่อชาวอุยกูร์และชนกลุ่มน้อยที่เป็นมุสลิมในเขตปกครองตนเองทางภาคตะวันตกของจีนแห่งนี้ ซึ่งกลุ่มสิทธิกล่าวกันว่ามีชาวมุสลิมมากกว่า  1 ล้านคนโดนคุมตัวไว้ในค่ายปรับทัศนคติ เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐประกาศขึ้นบัญชีดำบุคคลและองค์กรจีน 28 รายที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเขตซินเจียง

    ในวันอังคารที่ 8 ตุลาคม ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ประกาศใช้มาตรการเพิ่มเติมด้วยการสั่งจำกัดการออกวีซ่าแก่เจ้าหน้าที่รัฐบาลและเจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนหลายคน ที่เกี่ยวข้องกับ "การคุมขังหรือล่วงละเมิด" ชาวอุยกูร์, ชาวคาซัค หรือชาวมุสลิมที่เป็นประชากรส่วนใหญ่ในเขตซินเจียง

    คำสั่งของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐจะส่งผลกระทบถึงสมาชิกในครอบครัวของเจ้าหน้าที่เหล่านี้ รวมถึงบุตรที่ต้องการศึกษาในสหรัฐ รายงานกล่าวว่ากระทรวงไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อของเจ้าหน้าที่จีนที่ตกเป็นเป้าหมายได้เนื่องจากกฎหมายห้ามเปิดเผยความลับ

    รัฐบาลจีนเคยปฏิเสธว่าไม่มีค่ายปรับทัศนคติที่ว่านี้ แต่ต่อมายอมรับว่าจีนมีศูนย์ฝึกอาชีพที่จำเป็นต่อการต่อต้านการก่อการร้าย เพื่อสอนภาษาจีนกลางและฝึกทักษะด้านอาชีพ

    เกิ้ง ซวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันพุธ โจมตีสหรัฐว่าไม่สนใจข้อเท็จจริงและใส่ร้ายป้ายสีจีน การกระทำของสหรัฐมาจาก "เจตนามุ่งร้าย"

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า บุคคลและองค์กรที่สหรัฐขึ้นบัญชีดำนั้นรวมถึงบริษัทด้านเทคโนโลยีสอดแนม, หน่วยงานด้านความมั่นคงในซินเจียง, วิทยาลัยตำรวจ และภาคธุรกิจ เกิ้งกล่าวเตือนว่า จีนอาจดำเนินการอย่าง "หนักหน่วง" กับพวกที่ละเมิดอธิปไตยของจีนเช่นกัน กระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยรายชื่อบุคคลและองค์กรในไม่ช้านี้

    อีกด้านหนึ่ง พีเพิลส์เดลี กระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน กล่าวเตือนบริษัทแอปเปิล ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีจากสหรัฐ ว่าอาจเผชิญผลลัพธ์ของการตัดสินใจที่ไม่ชาญฉลาดกรณีฮ่องกง หลังจากพบว่ามีแอปพลิเคชันในแอปเปิลสโตร์ที่ช่วยเหลือผู้ประท้วงในฮ่องกง และยังพบว่าเพลงสนับสนุนเอกราชฮ่องกงมีให้ดาวน์โหลดในมิวสิกสโตร์ด้วย

    ก่อนหน้านี้จีนเพิ่งโกรธแค้นที่ผู้จัดการทีมบาสเกตบอล ฮุสตันร็อกเก็ต ทวีตสนับสนุนการประท้วงในฮ่องกง และทำให้สถานีซีซีทีวีงดถ่ายทอดสดการแข่งขันนัดกระชับมิตรระหว่างทีมเอ็นบีเอในจีน  ธุรกิจหลายแห่งยังตัดความสัมพันธ์กับทีมนี้ด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"