'ปูติน' เตือน ตุรกีถล่มเคิร์ดในซีเรียเสี่ยงปลุกไอเอสฟื้นชีพ


เพิ่มเพื่อน    

เครื่องบินรบและปืนใหญ่ของตุรกีถล่มที่ตั้งของกองกำลังเคิร์ดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรียต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 เมื่อวันศุกร์ เผยนักรบและพลเรือนฝ่ายเคิร์ดสังเวยแล้วหลายสิบศพ แต่ตุรกีคุยว่าสังหารได้หลายร้อย ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เตือนปฏิบัติการของตุรกีอาจปลุกให้ไอเอสฟื้นคืนชีพ

กบฏซีเรียฝ่ายเดียวกับตุรกีรวมตัวใกล้หมู่บ้านอาคินซีของตุรกีริมชายแดนซีเรียเมื่อวันศุกร์ ขณะเตรียมเข้าร่วมปฏิบัติการของตุรกี / AFP

    รายงานของเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม 2562 กล่าวว่า ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศและรุกภาคพื้นดินของตุรกี ซึ่งเกิดขึ้นภายหลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สั่งถอนทหารอเมริกันพ้นชายแดนตุรกี-ซีเรียเมื่อวันอาทิตย์ กำลังเปิดแนวรบแห่งใหม่ของสงครามกลางเมืองซีเรียและเรียกเสียงประณามอย่างรุนแรงจากประชาคมระหว่างประเทศ

    ด้านทรัมป์ ซึ่งข่าวเริ่มแรกระบุว่าเขาไฟเขียวปฏิบัติการของตุรกี ก่อนที่เจ้าหน้าที่หลายคนจะพยายามแก้ข่าว แสดงท่าทีว่ารัฐบาลสหรัฐอาจเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยระหว่างตุรกีกับชาวเคิร์ด ในทวีตเมื่อวันพฤหัสบดี ทรัมป์แจกแจงว่า สหรัฐมี 3 ทางเลือก คือส่งทหารหลายพันนายเข้าไปเพื่อพิชิตศึกครั้งนี้ด้วยการทหาร, โจมตีตุรกีอย่างหนักทางการเงินและการคว่ำบาตร หรือเป็นคนกลางไกล่เกลี่ย ซึ่งเขาหวังว่าจะใช้ทางเลือกสุดท้าย

    ผู้นำสหรัฐเคยเตือนตุรกีไว้ว่า สหรัฐจะทำลายเศรษฐกิจของตุรกีอย่างย่อยยับ หากตุรกีปฏิบัติการอย่างเลยเถิด แต่เมฟลุต คาวูโซลู รัฐมนตรีต่างประเทศของตุรกี กล่าวอย่างท้าทายว่า ตุรกีจะตอบโต้ประเทศที่คว่ำบาตรตุรกี

    เมื่อเช้าวันศุกร์ เครื่องบินรบหลายลำและปืนใหญ่ของตุรกีโจมตีเป้าหมายรอบเมืองราสอัลไอน์ของซีเรีย ซึ่งเป็น 1 ใน 2 เมืองชายแดนที่กองทัพตุรกีเปิดปฏิบัติการรุกโจมตี รอยเตอร์รายงานว่า ภายในเมืองเซย์ลันปินาร์ในฝั่งตุรกีมีเสียงปืนดังด้วยเช่นกัน ยานหุ้มเกราะ 20 คันกำลังนำกบฏซีเรียที่เป็นพวกเดียวกับตุรกีข้ามชายแดนซีเรียผ่านเมืองนี้เพื่อไปยังเมืองราสอัลไอน์

    ที่เมืองเทลอับยัด ห่างไปทางทิศตะวันตกราว 120 กิโลเมตร ผู้เห็นเหตุการณ์รายหนึ่งเล่าว่า ปืนใหญ่กระสุนวิถีโค้งฮาวอิตเซอร์ของตุรกีระดมยิงปืนใหญ่ถล่มเป้าหมายใกล้เมืองนี้

    มาร์วาน กามิชโล โฆษกกองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย (เอสดีเอฟ) กลุ่มพันธมิตรที่มีนักรบวายพีจีเคิร์ดเป็นแกนนำ กล่าวว่า ถึงขณะนี้เมืองเทลอับยัดมีการสู้รบหนักหน่วงที่สุดในช่วง 3 วันที่ผ่านมา

    องค์กรจับตาสิทธิมนุษยชนซีเรียเผยว่า มีการสู้รบดุเดือดในหลายพื้นที่ ส่วนใหญ่เกิดขึ้นระหว่างเมืองทัลอับยัดและราสอัลไอน์ ตุรกีและกบฏซีเรียพวกพ้องของพวกเขาซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวอาหรับสุหนี่ ใช้ทั้งการโจมตีทางอากาศ, ปืนใหญ่ และจรวด ส่วนเอสดีเอฟป้องกันตนเองโดนใช้อุโมงค์ สนามเพลาะและเนินดิน เมื่อคืนวันพฤหัสบดีเอสดีเอฟรุกตอบโต้จนสามารถยึดหมู่บ้านคืนได้ 2 แห่ง จาก 11 หมู่บ้านที่สูญเสียให้ตุรกีตั้งแต่วันพุธ

    องค์กรบรรเทาทุกข์ คณะกรรมการช่วยเหลือและกู้ภัยนานาชาติ เผยว่า นับแต่ตุรกีเปิดปฏิบัติการ มีผู้คนอพยพหนีภัยแล้ว 64,000 คนในซีเรีย เมืองราสอัลไอน์และดาร์บาซิยาที่อยู่ห่างไปทางตะวันออก 60 กิโลเมตรแทบเป็นเมืองร้าง

    กระทรวงกลาโหมตุรกีกล่าวว่า ปฏิบัติการเมื่อคืนวันพฤหัสบดีสามารถฆ่านักรบเคิร์ด 49 คน นับรวมระหว่างปฏิบัติการทั้งหมดสามารถฆ่านักรบเคิร์ดได้ 277 คน ขณะที่กองทัพตุรกียืนยันว่า มีทหารเสียชีวิต 1 นายในการปะทะเมื่อวันพฤหัสบดี

    ด้านองค์กรจับตาสิทธิมนุษยชนซีเรียกล่าวว่า การปะทะเมื่อคืนวันพฤหัสบดี มีนักรบเอสดีเอฟเสีย
ชีวิตอย่างน้อย 29 คน ส่วนนักรบกบฏซีเรียฝ่ายตุรกีเสียชีวิต 17 คน

    เอสดีเอฟกล่าวด้วยว่า การยิงปืนใหญ่และโจมตีทางอากาศของตุรกีฆ่าพลเรือน 9 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่ตุรกีกล่าวว่า ปืนครกของฝ่ายเคิร์ดที่โจมตีเมืองในตุรกีฆ่าพลเรือน 6 คน รวมถึงเด็กวัย 9 เดือน

    ตุรกีอ้างเหตุผลว่าต้องเปิดปฏิบัติการครั้งนี้เพื่อปราบปราบกลุ่มกบฏวายพีจี (หน่วยพิทักษ์ประชาชนชาวเคิร์ด) ที่เป็นแกนนำของเอสดีเอฟ ตุรกีโทษว่าวายพีจีเป็นพวกเดียวกับกบฏแบ่งแยกดินแดนชาวเคิร์ดในตุรกี ที่ก่อความไม่สงบและต่อสู้กับตุรกีมานานหลายทศวรรษ

    ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน กล่าวว่าเขาต้องการจัดตั้ง "เขตปลอดภัย" บนชายแดนซีเรียเพื่อส่งผู้ลี้ภัยหลายล้านคนกลับไปที่นั่น

    เอสดีเอฟเป็นพันธมิตรหลักของกองกำลังผสมนานาชาติภายใต้การนำของสหรัฐ ที่ทำการสู้รบกับไอเอสนับแต่ปี 2557 มีนักรบไอเอสถูกคุมขังในคุกของเอสดีเอฟนับหมื่นคน ไม่รวมครอบครัวของพวกเขาที่อยู่ในค่ายกักกัน

    ฌอง-อีฟว์ เลอ ดริยอง รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส เรียกสมาชิกกองกำลังผสมที่มีมากกว่า 30 ชาติประชุมฉุกเฉินแล้ว นอกจากนี้ สัปดาห์หน้าฝรั่งเศสจะเสนอให้ที่ประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรปหารือคว่ำบาตรตุรกี

    ด้านประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า ปฏิบัติการทางทหารของตุรกีในซีเรียอาจทำให้กลุ่มไอเอสในภูมิภาคนั้นฟื้นคืนชีพ พวกเคิร์ดที่ควบคุมนักโทษไอเอสนับหมื่นคนกำลังเผ่นหนี เขาไม่แน่ใจว่ากองทัพตุรกีจะสามารถควบคุมสถานการณ์นี้ได้หรือไม่ และเร็วช้าประการใด เรื่องนี้เป็นภัยคุกคามต่อพวกเราอย่างแท้จริง

    เจ้าหน้าที่สหรัฐอ้างว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของตุรกีให้คำมั่นสัญญาไว้ว่าตุรกีจะรับผิดชอบนักโทษไอเอสเอง แต่ยังไม่มีการหารือกันอย่างละเอียด ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าสหรัฐย้ายนักโทษไอเอสคนสำคัญ 2 คนในแก๊งเดอะบีทเทิลส์ไปคุมขังนอกซีเรียแล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"