'คิม จองอึน' ขี่ม้าขึ้นเขา 'แพ็กตู' ส่งสัญญาณท้าทาย


เพิ่มเพื่อน    

สื่อทางการเกาหลีเหนือเผยแพร่ภาพคิม จองอึน ขี่ม้าขาวบนเขาศักดิ์สิทธิ์แพ็กตู เชื่อส่งสัญญาณท้าทายก่อน "ปฏิบัติการใหญ่" เหมือนที่เคยทำเมื่อปลายปี 2560 ก่อนหน้าการประกาศนโยบายทอดไมตรีต่อเกาหลีใต้

คิม จองอึน ขี่ม้าบนเขาแพ็กตูฝ่าหิมะแรกของฤดูหนาว ในภาพของเคซีเอ็นเอเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2562 / KCNA VIA KNS / AFP

    รายงานของเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันพุธที่ 16 ตุลาคม 2562 กล่าวว่า สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเปียงยางเผยแพร่ภาพถ่ายหลายภาพของคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ขณะขี่ม้าตัวใหญ่สีขาวผ่านพื้นที่ปกคลุมด้วยหิมะและป่าของภูเขาแพ็กตู มาตุภูมิแห่งจิตวิญญาณของราชวงศ์คิม

    บีบีซีกล่าวว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่คิมปีนขึ้นภูเขาสูง 2,750 เมตรลูกนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์หลายคนกล่าวว่าการเดินทางขึ้นเขาแพ็กตูเป็นการส่งสัญญาณก่อนการประกาศนโยบายสำคัญ

    เคซีเอ็นเอกล่าวไว้ในรายงานด้วยเช่นกันว่า การขี่ม้าขึ้นเขาแพ็กตูของคิมครั้งนี้เป็นเหตุการณ์ใหญ่ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในประวัติศาสตร์การปฏิวัติเกาหลี เจ้าหน้าที่ทุกคนที่ได้ร่วมคณะขึ้นเขาลูกนี้ด้วยมีความมั่นใจอย่างเปี่ยมล้นด้วยอารมณ์และความปีติว่าจะมีปฏิบัติการครั้งใหญ่ เพื่อทำให้โลกต้องพิศวงอีกครั้งและเดินหน้าการปฏิวัติเกาหลีต่อไป

    ไม่ชัดเจนว่าปฏิบัติการที่กล่าวถึงเกี่ยวข้องกับอะไร แต่ที่ผ่านมาคิมมักจะไปเยือนเขาศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ก่อนหน้าการดำเนินนโยบายสำคัญๆ เช่นเมื่อปลายปี 2560 คิมไปภูเขาเขาลูกนี้ไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้าคำประกาศสุนทรพจน์เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ ที่เขาเปิดโอกาสสำหรับการเจรจากับเกาหลีใต้ ซึ่งนำไปสู่การประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในเวลาต่อมา

    เมื่อปีที่แล้ว คิมยังเคยพาประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ ไปเยี่ยมชมภูเขาลูกนี้ด้วย แต่หลังจากการซัมมิตครั้งประวัติศาสตร์คราวนั้นแล้ว ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้และสหรัฐก็กลับมึนตึงอีก โดยคิมกล่าวว่าเขาจะรอจนถึงสิ้นปีนี้ เพื่อให้สหรัฐผ่อนคลายจุดยืนในการเจรจาด้านนิวเคลียร์ ก่อนที่เกาหลีเหนือจะก้าวเดินตามเส้นทางใหม่ที่เขาไม่ได้ระบุ

    ความไม่พอใจของคิมเป็นผลต่อเนื่องซัมมิตกับทรัมป์ที่กรุงฮานอยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้จบลงอย่างล้มเหลว และทำให้การเจรจาหยุดชะงัก อย่างไรก็ดี เกาหลีเหนือและสหรัฐได้รื้อฟื้นการเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่สวีเดนเมื่อต้นเดือนนี้ ซึ่งก็พังครืนลงอีก เกาหลีเหนือโทษสหรัฐว่าไม่ยอมละทิ้ง "ทัศนคติแบบเก่า" จากนั้นเกาหลีเหนือก็ทำการยิงทดสอบขีปนาวุธที่พวกเขาอ้างว่าเป็นขีปนาวุธชนิดยิงจากเรือดำน้ำ ถือเป็นการทดสอบอาวุธที่ยั่วยุมากที่สุดของเกาหลีเหนือนับแต่ปี 2561 และเปิดเผยขีดความสามารถ "ขั้นใหม่"

    นักวิเคราะห์หลายรายกล่าวว่า การขึ้นเขาแพ็กตูเพื่อแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์นี้ขับเน้นว่าเกาหลีเหนือกำลังยืนหยัดท้าทายการคว่ำบาตรของนานาชาติ รวมถึงแรงกดดันให้ล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"