โดนฝ่ายค้านป่วน 'แคร์รี แลม' ยกเลิกแถลงนโยบาย


เพิ่มเพื่อน    

แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงโดน ส.ส.ฝ่ายค้านก่อกวนขณะพยายามจะแถลงนโยบายต่อสภานิติบัญญัติเมื่อวันพุธ สุดท้ายต้องยกเลิกแล้วฉายวิดีโอการแถลงที่เตรียมไว้แทน ขณะสภาคองเกรสสหรัฐผ่านกฎหมายประชาธิปไตยฮ่องกงแล้ว จีนฉุนจี้สหรัฐหยุดแส่

แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง เดินออกจากห้องประชุมสภาเป็นครั้งที่ 2 ขณะพยายามแถลงนโยบายท่ามกลางเสียงโห่ของ ส.ส.ฝ่ายประชาธิปไตย / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 16 ตุลาคม กล่าวว่า ผู้นำหญิงของฮ่องกงซึ่งมีคะแนนสนับสนุนต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ หวังจะใช้การแถลงนโยบายครั้งนี้เพื่อชนะใจประชาชน หลังจากเขตปกครองพิเศษแห่งนี้เผชิญการชุมนุมประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยยาวนาน 4 เดือน แลมพยายามอยู่ 2 ครั้งเพื่อเริ่มต้นการแถลงนโยบายภายในสภานิติบัญญัติซึ่งเคยโดนผู้ประท้วงบุกมาทำลายทรัพย์สินเมื่อ 3 เดือนก่อน แต่ก็โดน ส.ส.ฝ่ายประชาธิปไตยที่เป็นเสียงส่วนน้อยในสภานี้โห่และร้องตะโกนให้เธอลาออก

    เมื่อไม่สามารถแถลงต่อได้ แลมตัดสินใจเปิดวิดีโอการแถลงนโยบายที่บันทึกไว้ล่วงหน้า ถือเป็นครั้งแรกที่ผู้บริหารฮ่องกงไม่สามารถแถลงนโยบายประจำปีด้วยตนเองนับแต่มีประเพณีนี้เมื่อปี 2491

    ในวิดีโอคำแถลง แลมประกาศแผนเพิ่มการจัดหาที่อยู่อาศัยและที่ดินเพิ่มขึ้น รวมถึงมาตรการอุดหนุนหลากหลายด้าน โดยแลมกล่าวว่า เธอเชื่ออย่างหนักแน่นว่าฮ่องกงจะฝ่าพายุลูกนี้ได้

    คำแถลงของแลมไม่มีทีท่าประนีประนอมกับกลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งได้ประกาศนัดชุมนุมใหญ่ครั้งใหม่ในวันอาทิตย์นี้

    การแถลงของแลมมีออกมาภายหลังสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติเมื่อคืนวันอังคารตามเวลาวอชิงตัน ผ่านกฎหมายสิทธิและประชาธิปไตยฮ่องกง ที่โยงสถานะพิเศษทางการค้าของฮ่องกงกับการเคารพสิทธิมนุษยชนและกฎหมายตามการประเมินประจำปีโดยกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กฎหมายนี้ยังเรียกร้องให้ประธานาธิบดีระบุตัวและแซงก์ชันผู้ที่รับผิดชอบต่อการบั่นทอนอำนาจปกครองตนเองของฮ่องกงและละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงในฮ่องกงด้วย

    ด้านรัฐบาลจีนกล่าวโจมตี "พลังจากภายนอก" ที่ปลุกปั่นสถานการณ์ในฮ่องกง และแสดง "ความไม่พอใจอย่างรุนแรง" ต่อการผ่านกฎหมายของสภาสหรัฐ และบอกให้รัฐบาลสหรัฐ "หยุดก้าวก่าย".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"