กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

     เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง แต่งตั้งข้าราชการตำรวจ มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง พลตำรวจตรีหญิง ศิริจันทร์ จันทร์แสงสว่าง  ข้าราชการตำรวจ ตำแหน่ง รองผู้บัญชาการ สำนักงานงบประมาณและการเงินสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ดำรงตำแหน่ง ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งแต่วันที่ 7 กันยายน 2561  ประกาศ ณ วันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ.2562 ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี ๐

                ผ่านพ้นไปเรียบร้อย วันตำรวจ ประจำปี 2562 ที่จัดขึ้นในวันที่ 17 ต.ค.62 โดย ผบ.แป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) นำข้าราชการตำรวจในสังกัดสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมวางพานพุ่มถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 4 เคารพรูปจำลอง พล.ต.อ.เผ่า ศรียานนท์ พร้อมพิธีสงฆ์ เนื่องในโอกาสจัดงานวันตำรวจแห่งชาติ ประจำปี 2562 โดยมีรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ, ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ, ผู้บัญชาการตำรวจ, ผู้บังคับการ, ข้าราชการตำรวจ และสมาคมแม่บ้านตำรวจร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียง จากนั้นช่วงค่ำจัดงานเลี้ยงรับรอง ณ สโมสรตำรวจ มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มาเป็นประธานแทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พร้อมทั้งผู้บังคับบัญชาระดับสูงจาก 4 เหล่าทัพ และผู้แทนเอกอัครราชทูตจากประเทศต่างๆ เข้าร่วมงานอย่างสมเกียรติ  ๐

                แต่นี่เป็นเรื่องงามหน้าฉลอง วันตำรวจ เมื่อมีการเผยแพร่คลิปในสื่อสังคมออนไลน์ เหตุการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจ ยศ ร.ต.อ. ซึ่งเป็น รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองอุดรธานี ทำร้ายประชาชนที่มาสอบถามความคืบหน้าคดีในพื้นที่ สภ.ย่อยโนนสูง จ.อุดรธานี แม้ เดอะแจ๊ก-พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะออกตัวเบื้องต้นว่า ร.ต.อ.คนก่อเหตุรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับคู่กรณีตามคลิป รวมทั้ง บิ๊กกบ-พล.ต.ต.นันทชาติ ศุภมงคล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี (ผบก.ภ.จว.อุดรธานี) จะมีคำสั่งให้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงตามระเบียบ และให้เจ้าหน้าที่ตำรวจคู่กรณีดังกล่าวมาประจำที่ ศปก.ภ.จว.อุดรธานี และหากการตรวจสอบพบมีความผิดจริงจะมีการเอาผิดทั้งวินัยและถูกดำเนินคดีอาญาตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างเด็ดขาด แต่สิ่งที่ตามมาหลังจากคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ก็คือ ภาพลักษณ์ตำรวจที่ไม่ดีในสายตาประชาชนอยู่แล้ว ก็ต้องดำดิ่งลงไปอีก ๐

                เห็นทีเรื่องภาพพจน์ตำรวจในสายตาประชาชนคงเป็นอีกโจทย์หนึ่งที่ บิ๊กแป๊ะ ต้องเหนื่อยทิ้งท้ายก่อนเกษียณอายุราชการ 30 ก.ย.63 ถึงแม้จะกำชับ "ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายปฏิบัติหน้าที่ด้วยกิริยาวาจาที่สุภาพ มีวินัย การเป็นตำรวจต้องเป็นตลอด 24 ชม. พร้อมทั้งสั่งการไปยังกองบัญชาการทุกภาคส่วน ผู้บังคับการ ผู้กำกับ หัวหน้าหน่วยในทุกต้นสังกัดทุกพื้นที่ ให้มีการควบคุมดูแลความประพฤติและวินัยข้าราชการตำรวจ ทั้งเวลาราชการและนอกเวลาราชการ ตามคำสั่งที่ 1212/2537 ในการกวดขัน  กำกับ ดูแล สอดส่องความประพฤติและพฤติกรรมของข้าราชการตำรวจ ภายใต้การปกครองบังคับบัญชาอย่างใกล้ชิด ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายระมัดระวังกิริยามารยาทในการแสดงออก และขอเตือนเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายอย่าลุแก่อำนาจที่ตนมี หากพบเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีความประพฤตินอกรีต ไปเรียกรับเงินทอง เรียกรับผลประโยชน์อื่นใด หรือแม้กระทั่งใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ โดยให้ดำเนินการตรวจสอบกระทำด้วยความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่งหากผลการตรวจสอบพบว่าได้กระทำผิดจริง ให้ดำเนินการทางวินัยและอาญาอย่างเด็ดขาด" แต่สิ่งที่ ผบ.แป๊ะ ต้องเพิ่มเติมคือต้องจริงจังและต่อเนื่อง  ภาพพจน์ถึงจะกระเตื้องขึ้น ๐

                เห็น ลุงป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ลุงช้าง-พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล  รมช.กลาโหม ลุกขึ้นชี้แจงคำอภิปรายของฝ่ายค้านที่รุกหนักเรื่องงบประมาณกระทรวงกลาโหมและ เหล่าทัพ ระหว่างการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 เหมือนถูกรุม กองทัพเลยต้องขยับทำการประชาสัมพันธ์เชิงรุกช่วย 2 บิ๊กทหารอีกแรง เช้าวันก่อนโหวตร่างพระราชบัญญัติงบประมาณ จึงมีการปล่อยคลิป ยุทโธปกรณ์เพื่อประชาชน จัดทำโดยกองประชาสัมพันธ์กองทัพบก แสดงให้เห็นถึงการใช้ภาษีเพื่อจัดหายุทโธปกรณ์ของเหล่าทัพ ที่ไม่ได้ใช้แค่ภารกิจในการป้องกันประเทศ แต่ยังมีส่วนหนึ่งนำไปช่วยเหลือประชาชนโดยตรงในช่วงน้ำท่วม ที่สามารถปรับเป็นรถอเนกประสงค์ใช้ลำเลียงทหารเข้าสู่พื้นที่ประสบภัย ลำเลียงเครื่องมือบรรเทาสาธารณภัย รวมถึงอพยพคนไปสู่พื้นที่ปลอดภัย ปรับสภาพเป็นโรงครัวพระราชทานเคลื่อนที่ก็ได้ พร้อมติดแฮชแท็ก #กองทัพบก และรถทหาร ล้อกระแสคลื่นโซเชียลมีเดียที่กำลังพัดกระหน่ำ  

                พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวในการเปิดบรรยายพิเศษเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา  เรื่องการดำเนินคดีเกี่ยวกับการบุกรุกที่ดินของทางราชการทหาร โดยย้ำว่าให้นายทหารเหล่าทหารพระธรรมนูญมีหน้าที่ที่จะต้องใช้กฎหมายหรือการดำเนินคดี กรณีที่ประชาชนบุกรุกที่ดินทางราชการทหารให้เป็นไปตามกฎหมาย ด้วยความยุติธรรม และดูแลประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนให้สมกับ ตราดุลพาห ที่แสดงถึงความรับผิดชอบในการผดุงความยุติธรรมให้สถิตเสถียร ไม่เอนเอียงไปข้างฝ่ายใดด้วยอคติ โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิบรรยายให้ฟังหลายท่าน ได้แก่ นายณัชธพงศ์ โสภณธนารักษ์ อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด ที่ได้บรรยายถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินคดีบุกรุกที่ดินราชการทหาร รวมถึง พล.ท.ประชาพัฒน์ วัจนะรัตน์ เจ้ากรมพระธรรมนูญ ที่บรรยายถึงแนวทางปฏิบัติของเจ้ากรมพระธรรมนูญ ว่าจะนำพาให้กรมพระธรรมนูญเป็นหน่วยชั้นนำที่มุ่งธำรงความยุติธรรม  พัฒนาขีดความสามารถของนายทหารเหล่าทหารพระธรรมนูญให้มีความเชี่ยวชาญ มีความร่วมมือกับหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมด้วย

                โฟกัส โผผู้การกรม-รองนายพล พุ่งไปที่กองพลทหารราบที่ 11 (พล.ร.11) กองพลสไตรเกอร์ ที่ บิ๊กแดง-พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กำลังจัดหน่วยให้สมบูรณ์เพื่อรองรับภารกิจแทน พล.1 รอ. ที่น่าสนใจคือมีชื่อของ ผู้การกอล์ฟ-พ.อ.สราวุธ ไชยสิทธิ์ ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 29 (ผบ.ร.29) จ.กาญจนบุรี ข้ามจากฝั่งตะวันตกมา จ.ฉะเชิงเทรา ฝั่งตะวันออก ขึ้นเป็น  รอง ผบ.พล.ร.11 พร้อมมีชื่อ พ.อ.จักรพันธุ์ พันธุ์มงคล ผบ.ร.111 ขยับขึ้นมาเป็น รอง ผบ.พล.ร.11 เช่นกัน นอกจากนั้นยังมีชื่อของ พ.อ.เอกอนันต์ เหมะบุตร เป็น ผบ.ร.111 และ พ.อ.วรรธ อุบลเดชประชารักษ์ รอง ผบ.ร.112 เป็น เสธ.พล.ร.11 ด้วย

                ในโผนี้ยังมีการปรับใหญ่ภายใน กรมพร้อมรบเคลื่อนที่เร็ว (อาร์ดีเอฟ) จ.ลพบุรี โดยมีชื่อของ พ.อ.อัศวิน บุนนาค ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ (ผบ.ร.31รอ.) เป็น รองผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (รอง ผบ.พล.1รอ.) ที่น่าสนใจคือ เสธ. ด้วง-พ.อ.ยอดอาวุธ พึ่งพักตร์ เสธ.พล.1รอ. ซึ่งเป็นนายทหารที่เคยมีชื่ออยู่ในลิสต์ของ เสื้อแดง ดูแลพื้นที่ย่านราชปรารภ ผงาดเป็น ผบ.ร.31รอ. พ.อ.คฑาวุธ ชัยยัง รอง ผบ.ร.31 รอ. เป็น เสธ.พล.1รอ. ขณะการปรับทัพของ บูรพาพยัคฆ์ มีชื่อของ พ.อ.เสกสรรค์ พรหมศักดิ์ เสธ.พล.ร.2รอ. เป็น ผบ.ร.12รอ. และ พ.อ.ปัญญา ตั้งความเพียร ผู้บัญชาการ ร.12 รอ. เป็น รอง ผบ.พล.ร.2รอ.

                ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของ พล.อ.อ.กันต์ พิมานทิพย์ อดีต ผบ.ทอ. ที่ได้ถึงแก่อนิจกรรมด้วยโรคเลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมอง ที่โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากมีอาการป่วยจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่และไข้ขึ้นสูงจนเกิดอาการช็อก โดยแพทย์ได้พยายามรักษาชีวิตอย่างสุดความสามารถ ในการนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับศพไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ และให้จัดพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรม กำหนดเวลา 3 คืน ระหว่างวันที่ 19-21 ต.ค.62 และพระราชทานน้ำหลวงอาบศพในเวลา 17.30 น. วันที่ 19 ต.ค. ที่วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร บางเขน และสวดพระอภิธรรมวันที่ 22 ต.ค. ยกเว้นวันที่ 23-24 ต.ค. และสวดพระอภิธรรมอีกครั้งในวันที่ 25-27 ต.ค. จากนั้นทำพิธีบรรจุศพ ๐ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"