'ทรัมป์' พับแผนจัดซัมมิตจี 7 ที่สนามกอล์ฟและรีสอร์ตของทรัมป์


เพิ่มเพื่อน    

ทนแรงต้านไม่ไหว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัดสินใจยกเลิกแผนการจัดประชุมสุดยอดผู้นำจี 7 ที่สนามกอล์ฟและรีสอร์ตที่เป็นธุรกิจส่วนตัวของเขาที่ฟลอริดาแล้ว อ้างโดนต่อต้านอย่างไร้เหตุผล หลังจากเดโมแครตเดินหน้าสอบคอร์รัปชันผลประโยชน์ทับซ้อน

แฟ้มภาพ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ / AFP

    มิค มัลวานีย์ รักษาการหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคมว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ตัดสินใจเลือกสนามกอล์ฟและรีสอร์ต ทรัมป์เนชันแนลดอรัล ในเมืองไมอามี รัฐฟลอริดา เป็นสถานที่จัดการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ (จี 7) ระหว่างวันที่ 10-12 มิถุนายนปีหน้า คำประกาศของเขาเรียกเสียงวิจารณ์อึงมี่ ทั้งจากสมาชิกพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรส และภาคประชาสังคม ที่พากันประณามว่าเป็นตัวอย่างการคอร์รัปชันอย่างโจ่งแจ้งที่สุดของทรัมป์

    ในทวีตเป็นชุดเมื่อคืนวันเสาร์ ทรัมป์ประกาศว่าเขาตัดสินใจยกเลิกแผนนี้แล้ว สาเหตุจากความเป็นศัตรูแบบบ้าไร้เหตุผลของพรรคเดโมแครตและสื่อ "เราจะเริ่มมองหาสถานที่แห่งอื่นทันที ซึ่งรวมถึงความเป็นไปได้ที่จะใช้แคมป์เดวิด" ทรัมป์ทวีต

    ครั้งล่าสุดที่สหรัฐเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำจี 8 ซึ่งเวลานั้นยังมีรัสเซียเป็นสมาชิกด้วย คือเมื่อปี 2555 ในสมัยของประธานาธิบดีบารัค โอบามา โดยใช้แคมป์เดวิดในรัฐแมริแลนด์ ซึ่งห่างจากกรุงวอชิงตันราว 100 กิโลเมตร เป็นสถานที่จัดประชุม

    ระหว่างการประชุมจี 7 ที่ฝรั่งเศสเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทรัมป์เคยเปรยถึงความคิดจะจัดการประชุมจี 7 ซัมมิตที่สนามกอล์ฟและรีสอร์ตของเขา การเลือกธุรกิจส่วนตัวของเขาเป็นสถานที่จัดงานพิธีการของรัฐบาลไม่ใช่เรื่องใหม่ ทรัมป์เคยใช้สถานที่ส่วนตัวของเขาต้อนรับผู้นำของหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงที่สนามกอล์ฟและรีสอร์ต มาร์อะลาโก ในเมืองปาล์มบีช รัฐฟลอริดา

    ประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันรายนี้กำลังถูกคองเกรสตั้งคณะสอบสวนหลายชุดเกี่ยวกับแหล่งเงินทุนและความเป็นไปได้ของผลประโยชน์ทับซ้อนจากการทำธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ ที่ทรัมป์ยังเป็นเจ้าของ นอกจากนี้ยังรวมถึงการไต่สวนเพื่อถอดถอนเขาตามคำกล่าวหาเรื่องการแสวงผลประโยชน์ทางการเมืองส่วนตัว กรณีบีบให้ยูเครนสอบสวนคู่แข่งทางการเมือง แลกกับการอนุมัติความช่วยเหลือทางทหารเกือบ 400 ล้านดอลลาร์

    รัฐธรรมนูญสหรัฐมีบทบัญญัติเรื่องค่าตอบแทน ที่ห้ามเจ้าหน้าที่รัฐบาลรับเงินเดือน, ค่าธรรมเนียม หรือผลประโยชน์จากรัฐบาลภายในประเทศหรือต่างประเทศ โดยไม่ได้รับความเห็นชอบจากสภาคองเกรส

    กลุ่มพลเมืองเพื่อความรับผิดชอบและจริยธรรมในวอชิงตันกล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า การตัดสินใจเลือกจัดประชุมที่อสังหาริมทรัพย์ของทรัมป์ในตอนแรกนั้นเป็นการทุจริตอย่างน่าตกตะลึง การกลับลำแสดงให้เห็นว่าการกดดันได้ผล แต่ทรัมป์ก็ไม่สมควรได้รับการยกย่องชมเชยสำหรับการทำสิ่งที่ถูกต้องหลังจากเผชิญเสียงคัดค้านจากสาธารณชน

    ก่อนหน้านี้พรรคเดโมแครตประกาศสอบสวนการเลือกจัดจี 7 ที่ดอรัล และเรียกร้องให้ทำเนียบขาวชี้แจงรายละเอียดของกระบวนการคัดเลือกว่า เหตุใดสถานที่อีก 11 แห่งที่อยู่ในข่ายพิจารณานั้นจึงไม่ได้รับเลือก และต้องใช้เงินภาษีของคนอเมริกันมากเท่าใด

    ทรัมป์เนชันแนลดอรัลแห่งนี้เคยเป็นหนึ่งในธุรกิจที่สร้างรายได้สำคัญของอาณาจักรทรัมป์ แต่ช่วงหลังรายได้ของที่นี่ลดลงอย่างฮวบฮาบ เมื่อเดือนพฤษภาคม หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานว่า รายได้จากการดำเนินงานของดอรัลลดลงถึง 69% นับแต่ปี 2558

    มัลวานีย์อ้างว่า การจัดประชุมที่ดอรัลถูกกว่าจัดในสถานที่อื่นๆ หลายล้านดอลลาร์ และจะช่วยประหยัดงบได้ราว 50% แต่เขาปฏิเสธจะเปิดเผยตัวเลขการประเมินหรือการเปรียบเทียบค่าใช้จ่าย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"