'วิษณุ'เตือนลั่น'กมธ.'แปรญัตติ'งบฯ63 ต้องระวังรธน.มาตรา 144


เพิ่มเพื่อน    

23 ต.ค 62 -  เมื่อเวลา 06.50 น.ที่ท้องสนามหลวง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง​ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 หลังจากได้ผ่านการรับหลักการในวาระแรกจากสภาผู้แทนราษฎรแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า​ หลังจากสภาฯพิจารณาผ่านวาระแรก​ รัฐบาลจะดำเนินการต่อไปอย่างไร​ นายวิษณุกล่าวว่า  รัฐบาลไม่มีการดำเนินการ เป็นเรื่องของคณะกรรมาธิการ ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้ว โดยต้องใช้เวลา 105 วัน โดยประมาณ​ ซึ่งเมื่อผ่านคณะกรรมาธิการแล้วจะผ่านเข้าวาระ 2 และวาระ 3 ทั้งนี้ อย่าไปกังวลว่า งบประมาณ จะผ่านหรือไม่ผ่าน ขอให้ดำเนินการด้วยความถูกต้อง  และจะส่งต่อเข้าสู่การประชุมวุฒิสภา กลางเดือนม.ค.63 ซึ่งการพิจารณาของวุฒิสภา จะใช้เวลาประมาณ 20 วัน คาดจะเสร็จสิ้นภายในปลายเดือนม.ค.63 หลังจากนั้นจะทูลเกล้าทูลถวายฯ​หากไม่มีเรื่องส่งศาลรัฐธรรมนูญ ก็เป็นการนำขึ้นทูลเกล้าถวายฯตามปกติ แต่รัฐบาลเชื่อมั่นว่าไม่ต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญ แต่ขึ้นอยู่กับฝ่ายค้านจะคิดอย่างไร

นายวิษณุ​ กล่าวว่า​ อย่างไรก็ตาม ในชั้นการพิจารณาของคณะกรรมาธิการต้องมีการระมัดระวัง เนื่องจากการพิจารณางบประมาณครั้งนี้ ไม่เหมือนการพิจารณางบประมาณที่ผ่านมา ต้องระวัง มาตรา 144  ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นเรื่องใหม่  คือต้องไม่นำงบประมาณไปใช้เป็นของส่วนตัว อาทิ การแปรญัตติที่นำงบมาเข้าประโยชน์ของตนเอง แต่การโยกงบประมาณภายในกระทรวงนั้นไม่เป็นปัญหา เพราะไม่ใช่เรื่องส่วนตัว 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"