สื่อปูด รัฐบาลจีนเล็งเปลี่ยนตัวผู้นำฮ่องกง


เพิ่มเพื่อน    

ไฟแนนเชียลไทมส์อ้างแหล่งข่าววงในว่ารัฐบาลปักกิ่งกำลังพิจารณาเปลี่ยนตัวผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงแทนที่ "แคร์รี หล่ำ" อีกด้านหนุ่มฮ่องกงผู้ต้องหาฆ่าแฟนสาวชาวไต้หวันที่เป็นต้นตอของกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนจุดชนวนวิกฤติประท้วงยาวนาน 4 เดือนพ้นคุกแล้ว

แคร์รี หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง ตอบกระทู้ถามในสภาเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2562 / AFP

    รายงานของรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 23 ตุลาคม 2562 อ้างข่าวของหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์วันเดียวกันว่า แหล่งข่าวหลายรายได้รับฟังข้อมูลเกี่ยวกับการพิจารณาเปลี่ยนตัวผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง แต่เจ้าหน้าที่ในรัฐบาลจีนต้องการให้สถานการณ์ในฮ่องกงมีเสถียรภาพก่อน จึงจะตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้าย เนื่องจากรัฐบาลปักกิ่งไม่ต้องการถูกมองว่ายอมจำนนให้ความรุนแรง

    ไฟแนนเชียลไทมส์กล่าวว่า หากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ตกลงใจเปลี่ยนตัวผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษแห่งนี้ ปักกิ่งจะแต่งตั้งผู้บริหารคนใหม่ในเดือนมีนาคม โดยบุคคลนั้นจะทำหน้าที่ต่อจากหล่ำจนครบเทอมในปี 2565

    ตัวเลือกที่มีความเป็นไปได้นั้นมีอาทิ นอร์แมน ชาน อดีตประธานองค์การเงินตราฮ่องกง และเฮนรี แทง รัฐมนตรีคลังและหัวหน้าคณะรัฐมนตรี

    เอเอฟพีกล่าวว่า แทงออกแถลงการณ์ยืนยันว่าเขายังสนับสนุนหล่ำ และจะไม่ให้ทัศนะเกี่ยวกับการคาดเดา ส่วนสำนักงานของหล่ำก็ปฏิเสธทำนองเดียวกัน ขณะที่รัฐบาลปักกิ่งกล่าวถึงรายงานข่าวนี้ว่าเป็น "ข่าวลือทางการเมืองที่มีแรงจูงใจซ่อนเร้น"

    หัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวระหว่างแถลงข่าวที่กรุงปักกิ่งว่า รัฐบาลกลางสนับสนุนแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง อย่างหนักแน่นในการยุติความรุนแรงและความโกลาหล แล้วรื้อฟื้นความเป็นระเบียบเรียบร้อยโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

    เมื่อเดือนกันยายน มีบันทึกเสียงหลุดลอดออกมาแฉหล่ำว่า เธอกล่าวว่าจะลาออกจากตำแหน่งหากสามารถเลือกได้ แต่ต่อมาหล่ำปฏิเสธว่าไม่จริง เธอไม่เคยขอให้รัฐบาลจีนอนุญาตให้เธอลาออกเพื่อยุติวิกฤติการชุมนุมประท้วงยาวนาน 20 สัปดาห์

    ชาวฮ่องกงหลายแสนคนออกมาชุมนุมประท้วงบนท้องถนนมาตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายน โดยมีชนวนเหตุจากความไม่พอใจร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งปัจจุบันถูกเพิกถอนไปแล้ว ร่างกฎหมายนี้จะให้อำนาจทางการฮ่องกงส่งตัวผู้ร้ายไปดำเนินคดีในจีนแผ่นดินใหญ่ที่ระบบศาลตกอยู่ภายใต้การควบคุมของพรรคคอมมิวนิสต์

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธด้วยว่า ผู้ต้องสงสัยคดีฆาตกรรมที่เป็นต้นตอของการผลักดันร่างกฎหมายอื้อฉาวนี้ได้รับอิสรภาพแล้ว แม้เขาจะเคยประกาศว่าตนเองพร้อมเดินทางไปไต้หวันเพื่อมอบตัว แต่เขายังคงอยู่ในฮ่องกงต่อไป

    ชาน ตงไข่ หนุ่มฮ่องกงวัย 20 ปี ตกเป็นผู้ต้องหาคดีฆาตกรรมปุน ฮุยวิง แฟนสาวของเขาที่กำลังตั้งครรภ์ เหตุเกิดที่ไต้หวันเมื่อปี 2561 เขาถูกจำคุก 18 เดือนในความผิดฐานฟอกเงินจากการนำเงินและของมีค่าของแฟนสาวหนีมาฮ่องกงด้วย

    หลังได้อิสรภาพเมื่อวันพุธ ชานขอโทษครอบครัวของปุน และบอกว่าการตัดสินใจมอบตัวของเขาน่าจะช่วยให้ครอบครัวปุนคลายความเจ็บปวดและความทุกข์ทรมานได้บ้าง เขาพร้อมจะกลับไปไต้หวันเพื่อรับการพิจารณาคดีและตัดสินใจโทษ เขายังขอโทษสังคมฮ่องกงที่ตนเองเป็นต้นตอของการประท้วงยาวนานหลายเดือน

    เอเอฟพีกล่าวว่า แผนเดินทางไปไต้หวันของชานถูกยกเลิกเนื่องจากทางการไต้หวันประกาศว่าจะไม่อนุญาตให้เขาเดินทางเข้าไต้หวันในฐานะผู้มาเยือนธรรมดา ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ระบุว่าชานต้องถูกจับกุม ไม่ใช่มามอบตัวเอง

    รัฐบาลไต้หวันร้องขอทางการฮ่องกงเพื่อขอส่งเจ้าหน้าที่มารับตัวชานพร้อมกับหลักฐานบางอย่าง แต่ฮ่องกงปฏิเสธโดยบอกว่าคำร้องขอของไต้หวันเป็นการไม่เคารพฮ่องกงและยอมรับไม่ได้อย่างสิ้นเชิง ทั้งสองฝ่ายกล่าวโทษอีกฝ่ายว่าให้การเมืองอยู่เหนือความยุติธรรม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"