รัสเซีย-ตุรกีบรรลุข้อตกลงดูแลชายแดนซีเรีย


เพิ่มเพื่อน    

ผู้นำรัสเซียและตุรกีเห็นพ้องข้อตกลงรับรองการถอนกำลังของนักรบเคิร์ดพ้นพื้นที่ชายแดนซีเรียติดตุรกีภายในวันที่ 29 ตุลาคม และปฏิบัติการลาดตระเวนร่วมระหว่างสองชาติในเขตปลอดภัยในชายแดนซีเรีย 120 กม.

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน (ขวา) จับมือประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ระหว่างแถลงข่าวร่วมเมื่อวันอังคาร / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 23 ตุลาคมว่า ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรกี เดินทางไปเมืองโซชีของรัสเซีย เพื่อหารือกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทั้งคู่บรรลุข้อตกลงกันได้ไม่กี่ชั่วโมงก่อนเส้นตายที่ตุรกีกำหนดให้กองกำลังชาวเคิร์ดถอนตัวออกจากพื้นที่ปลอดภัย และทำให้กระทรวงกลาโหมตุรกีประกาศว่า ไม่มีความจำเป็นที่ตุรกีต้องเปิดปฏิบัติการโจมตีอีก หลังจากระงับปฏิบัติการตามการไกล่เกลี่ยของสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อให้กองกำลังเคิร์ดถอนตัวจากพื้นที่

    กองทัพตุรกีพร้อมกับอดีตกบฏซีเรียที่ตุรกีหนุนหลัง เปิดปฏิบัติการรุกโจมตีข้ามชายแดนเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม ภายหลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สั่งถอนทหารอเมริกันพ้นชายแดนทางเหนือของซีเรียไม่กี่วันก่อนหน้านั้น เปิดทางสะดวกให้ตุรกีโจมตีกองกำลังวายพีจีของชาวเคิร์ดที่ตุรกีระบุว่าเป็น "ผู้ก่อการร้าย" ที่เกี่ยวโยงกับพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน (พีเคเค) ที่ก่อความไม่สงบนองเลือดในตุรกียาวนานหลายสิบปี

    จากปฏิบัติการครั้งนี้ ตุรกีเข้าควบคุม "เขตปลอดภัย" ลึกจากชายแดนเข้าไป 30 กิโลเมตร เป็นระยะทาง 120 กิโลเมตร ตามข้อตกลงเมื่อวันอังคารยอมรับรองพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งอยู่ระหว่างเมืองทัลอับยัดและราสอัลไอน์ ซึ่งเท่ากับยอมให้ตุรกีเข้ามาภายในดินแดนของซีเรีย

    ตั้งแต่เวลา 12.00 น.ของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น สารวัตรทหารของรัสเซียและทหารรักษาดินแดนซีเรียจะ "อำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้าย" นักรบเคิร์ดและอาวุธออกจากพื้นที่นั้น การถอนตัวต้องทำให้เสร็จภายใน 150 ชั่วโมง หรือในวันที่ 29 ตุลาคม แล้วจากนั้นทหารรัสเซียและตุรกีจะเริ่มการลาดตระเวนร่วมกันในเขตดังกล่าวที่อยู่ภายใต้การควบคุมตุรกี

    ปูตินกล่าวว่า การตัดสินใจครั้งนี้มีความสำคัญมากต่อการแก้ไขสถานการณ์รุนแรงบนชายแดนซีเรีย-ตุรกี

    ประธานาธิบดีบาชาร์ อัลอัสซาด ของซีเรียได้โทรศัพท์พูดคุยกับปูตินด้วย โดยกล่าวถึงพวกเคิร์ดว่า พวกที่มีจุดประสงค์แบ่งแยกดินแดนต้องรับผิดชอบกับสถานการณ์ที่กลายเป็นแบบนี้ แต่ขณะเดียวกัน อัสซาดย้ำว่า การรุกรานดินแดนของซีเรียไม่ว่าด้วยเหตุผลหรือข้ออ้างใดเป็นเรื่องที่เขายอมรับไม่ได้อย่างสิ้นเชิง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"