ตุรกีหยุดถล่มเคิร์ด 'ทรัมป์' ยุติแซงก์ชันทันควัน


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยุติการคว่ำบาตรตุรกีทันควันในวันพุธ ภายหลังตุรกีหยุดโจมตีกองกำลังเคิร์ดในซีเรีย แล้วจับมือกับรัสเซียเข้าดูแลพื้นที่ชายแดนซีเรียร่วมกัน ทรัมป์ยังคุยปล่อยให้คนอื่นสู้รบบนผืนดินเปื้อนเลือดแห่งนั้นต่อไป ทหารสหรัฐไม่ยุ่งเกี่ยวแล้ว

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงที่ทำเนียบขาวเมื่อวันพุธ / AFP

    กองทัพตุรกีเปิดปฏิบัติการรุกโจมตีข้ามชายแดนซีเรียเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม ไม่กี่วันภายหลังทรัมป์สั่งถอนทหารหน่วยปฏิบัติการพิเศษของสหรัฐหลายสิบนายจากที่มั่นชายแดนซีเรีย โดยทรัมป์อ้างว่าไม่ต้องการให้ทหารอเมริกันติดอยู่กลางการสู้รบระหว่างตุรกีกับกองกำลังชาวเคิร์ดกลุ่มวายพีจี ที่เป็นกำลังหลักของกองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย (เอสดีเอฟ) แต่ตุรกีระบุว่าเป็นผู้ก่อการร้ายที่เชื่อมโยงกับพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน (พีเคเค) กบฏเคิร์ดแบ่งแยกดินแดนในตุรกี

     ภายหลังโดนวิจารณ์และกดดันอย่างหนัก ทั้งจากสมาชิกร่วมพรรครีพับลิกันเอง ว่าสหรัฐทอดทิ้งกองกำลังชาวเคิร์ดที่เคยร่วมรบเคียงบ่าเคียงไหล่ของทหารอเมริกันจนสามารถโค่นล้มรัฐอิสลามในซีเรียได้เมื่อเดือนมีนาคม รัฐบาลของทรัมป์ประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรตุรกี ซึ่งรวมถึงรัฐมนตรีกระทรวงสำคัญ 3 ราย เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคมว่า ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวสุนทรพจน์ที่ทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตันเมื่อวันพุธว่า เขายกเลิกการคว่ำบาตรตุรกีแล้ว ภายหลังตุรกีปฏิบัติตามข้อตกลงหยุดยิง ซึ่งเขายกย่องว่าเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญ

    "ปล่อยให้คนอื่นสู้รบเหนือผืนดินเปื้อนเลือดยาวนานแห่งนี้ไปเถอะ" ทรัมป์กล่าวด้วยความยินดีที่ถอนกำลังทหารอเมริกันออกจากพื้นที่ดังกล่าวแล้วปล่อยให้ตุรกีกับรัสเซียเข้าควบคุมแทน โดยบอกว่าเขาจะคงกำลังทหารอเมริกันไว้ในซีเรียบริเวณที่มีแหล่งน้ำมันเท่านั้น

    การตัดสินใจของทรัมป์มีขึ้นภายหลังประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรกี ทำความตกลงกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียที่เมืองโซชีเมื่อวันอังคาร โดยข้อตกลงนี้กำหนดให้กองกำลังชาวเคิร์ดถอนตัวจากพื้นที่ชายแดนซีเรีย-ตุรกีลึก 30 กิโลเมตร ภายในวันอังคารหน้า

    ทรัมป์อ้างด้วยพวกเคิร์ดยินดีกับข้อตกลงนี้ โดยมัซลูม อับดี ผู้บัญชาการกองกำลังชาวเคิร์ดในซีเรีย เพิ่งบอกกับเขาว่า เคิร์ดซาบซึ้งอย่างที่สุด แต่ตอนนี้พวกเคิร์ดต้องเจรจาเกี่ยวกับอนาคตของพวกเขากับรัสเซียแทนแล้ว

    ในทวีตของโฆษกเมื่อวันพุธ อับดีขอบคุณทรัมป์ที่ยุติการโจมตีอย่างโหดร้ายของตุรกีและกลุ่มญิฮาดิสต์ต่อประชาชนชาวเคิร์ด ขณะที่เอสดีเอฟเผยด้วยว่า อับดีโทรศัพท์พูดคุยกับเซอร์เกย์ ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมของรัสเซียและผู้บัญชาการทหารรัสเซียเมื่อวันพุธ ขอบคุณรัสเซียที่ช่วยดับสงครามในภูมิภาคของชาวเคิร์ดและรักษาชีวิตพลเรือนไว้

    มีรายงานที่กรุงวอชิงตันด้วยว่า ส.ว.สหรัฐกลุ่มหนึ่งทำจดหมายถึงไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เรียกร้องให้เร่งออกวีซ่าแก่อับดี เพื่อให้เขามาอธิบายสถานการณ์ที่แท้จริงในพื้นที่และการสู้รบกับไอเอสที่นั่นให้รัฐบาลสหรัฐได้รับรู้

    แอร์โดอันอ้างว่าเปิดปฏิบัติการขับไล่กองกำลังเคิร์ดเพื่อจัดตั้ง "เขตปลอดภัย" สำหรับให้ผู้ลี้ภัยชาวซีเรียในตุรกี อย่างน้อยราวครึ่งหนึ่งของ 3.6 ล้านคน มาตั้งถิ่นฐาน ตามข้อตกลงที่เมืองโซชี เขตปลอดภัยในรัศมี 30 กิโลเมตรจากชายแดนซีเรียจะอยู่ภายใต้การควบคุมของตุรกี ส่วนเขตกันชนที่นอกเหนือจากนั้น ทหารตุรกีและรัสเซียจะลาดตระเวนร่วมกัน

    หน่วยลาดตระเวนของรัสเซียได้เริ่มการลาดตระเวนทางเหนือของซีเรียเป็นครั้งแรกเมื่อวันพุธ โดยรัฐมนตรีกลาโหมชอยกูให้คำมั่นกับอับดีว่าพลเรือนชาวเคิร์ดจะไม่ต้องอพยพออกจากบ้านเรือนของพวกเขา อันเป็นการคลี่คลายคำกล่าวหาที่ว่าตุรกีพยายามล้างเผ่าพันธุ์ชาวเคิร์ดในภูมิภาคนั้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"