ปากีสถานไม่ให้เครื่องบินนายกฯ อินเดีย ใช้น่านฟ้า


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลปากีสถานไม่อนุญาตให้เครื่องบินของนายกฯ นเรนทรา โมดี ของอินเดีย บินผ่านน่านฟ้าปากีสถาน ด้วยเหตุผลเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงที่กำลังเกิดขึ้นในเขตแคชเมียร์ที่อยู่ภายใต้การปกครองของอินเดีย

แฟ้มภาพ นายกฯ นเรนทรา โมดี ของอินเดีย / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคมว่า การตัดสินใจ ซึ่งเกิดช่วงยามที่ความสัมพันธ์ระหว่างสองชาติอริที่ต่างมีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครองกำลังตึงเครียดเกี่ยวกับเขตแคชเมียร์ ถือเป็นครั้งที่ 3 ในรอบไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ที่รัฐบาลปากีสถานไม่อนุญาตให้พวกผู้นำของอินเดียใช้น่านฟ้า

    เมื่อเดือนที่แล้ว คำขอของประธานาธิบดีราม นาก โกวินท์ และของนายกฯ โมดี ก็เคยถูกปฏิเสธ

    ชาห์ เมห์มูด กูเรชี รัฐมนตรีต่างประเทศของปากีสถาน กล่าวในแถลงการณ์ที่ออกเมื่อวันเสาร์ว่า นายกรัฐมนตรีอินเดียต้องการใช้น่านฟ้าของปากีสถาน แต่รัฐบาลปากีสถานไม่อนุญาต สืบเนื่องจากวันเดียวกันนี้เป็นวันทมิฬของชาวแคชเมียร์เพื่อประณามการยึดครองของอินเดียและการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงที่ยังเกิดอย่างต่อเนื่องในเขตแคชเมียร์ที่อินเดียยึดครอง

    กูเรชีกล่าวด้วยว่า ปากีสถานได้แจ้งไปยังเอกอัครราชทูตอินเดียให้ทราบถึงการตัดสินใจนี้แล้ว แต่เขาไม่ได้เปิดเผยว่าจุดหมายปลายทางของโมดีคือที่ใด กระนั้น    เอเอฟพีอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ปากีสถานระดับสูงรายหนึ่งว่า นายกฯ อินเดียขออนุญาตบินผ่านน่านฟ้าปากีสถานเพื่อเดินทางไปยังซาอุดีอาระเบีย เพื่อร่วมการประชุมสุดยอดด้านการลงทุน

    ปากีสถานเคยปิดน่านฟ้าไม่ให้อินเดียบินผ่านเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ ภายหลังเกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีสังหารทหารอินเดียหลายสิบนายในเขตแคชเมียร์ กระพือความตึงเครียดระหว่างสองฝ่ายและนำไปสู่การตอบโต้กันด้วยกำลังทางอากาศ

    นอกจากนี้ ปากีสถานยังจำกัดการใช้น่านฟ้าของเที่ยวบินพลเรือนซึ่งส่งผลกระทบต่อเส้นทางการบินระหว่างประเทศเส้นทางหลักๆ โดยเพิ่งกลับมาเปิดน่านฟ้าให้เที่ยวบินพลเรือนทั้งหมดเมื่อเดือนกรกฎาคม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"