'ทรัมป์' ยืนยัน 'บักห์ดาดี' ผู้นำไอเอสสิ้นชีพแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงข่าวยืนยัน "อาบู บากัร อัลบักห์ดาดี" ผู้นำไอเอส จุดชนวนระเบิดเสื้อกั๊กฆ่าตัวตายระหว่างหน่วยรบพิเศษสหรัฐเปิดปฏิบัติการโจมตีที่หมู่บ้านในซีเรียเมื่อเช้ามืดวันอาทิตย์

แฟ้มภาพ อาบู บากัร อัลบักห์ดาดี ในวิดีโอที่เผยแพร่โดยสื่อของไอเอส เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2562 / AFP

    ผู้นำสหรัฐแถลงถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์จากทำเนียบขาวเมื่อค่ำวันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม 2562 ตามเวลาไทย ยืนยันว่า บักห์ดาดีเสียชีวิตในปฏิบัติการของหน่วยรบพิเศษสหรัฐ โดยมีพวกพ้องของเขาเสียชีวิตด้วยหลายราย โดยผู้นำไอเอสรายนี้โดนทหารอเมริกันและสุนัขไล่ต้อนจนหนีไปสุดปลายอุโมงค์ ด้วยความตื่นตระหนกและหวาดกลัวสุดขีด เขาจุดชนวนระเบิดเสื้อกั๊กฆ่าตัวตายพร้อมกับลูกอีก 3 คน ร่างเขาของฉีกกระจัดกระจายเพราะแรงระเบิดและโดนอุโมงค์กลบฝังร่าง แต่ผลตรวจพิสูจน์ยืนยันว่าเป็นบักห์ดาดีแน่นอน

    ก่อนหน้านี้มีข่าวแพร่สะพัดในสื่ออเมริกันหลายสำนักว่าผู้ก่อการร้ายค่าหัว 25 ล้านดอลลาร์ (ราว 754 ล้านบาท) รายนี้เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติการโจมตีของสหรัฐ ที่หมู่บ้านบารีชาในจังหวัดอิดลิบ ภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ใกล้ชายแดนตุรกี โดยพยานในพื้นที่เล่าว่า เครื่องบินรบและเฮลิคอปเตอร์หลายลำโจมตีทางอากาศ ก่อนที่หน่วยรบภาคพื้นดินจะโรยตัวลงมา การปะทะเกิดยาวนานราว 2 ชั่วโมง

    ทรัมป์ทวีตก่อนคำแถลงว่า เรื่องใหญ่มากๆ เพิ่งเกิดขึ้น และต่อมาเจ้าหน้าที่อิรักและอิหร่านอ้างข้อมูลข่าวกรองในพื้นที่ ยืนยันว่าบักห์ดาดีเสียชีวิตแล้ว แหล่งข่าวอิรักรายหนึ่งบอกว่า ได้ข้อมูลจากทีมข่าวกรองอิรักที่ตามล่าตัวบักห์ดาดีว่าเ ขาถูกฆ่าตายพร้อมองครักษ์ติดตาม ภายหลังเขาเปิดเผยที่ซ่อนตัวขณะพยายามพาครอบครัวออกจากจังหวัดอิดลิบไปยังชายแดนตุรกี

    องค์กรสังเกตการณ์สิทธิมนุษยชนซีเรียเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตในปฏิบัติการโจมตีครั้งนี้ 9 คน รวมถึงผู้หญิง 2 คนและเด็ก 1 คน ส่วนผู้บัญชาการของกองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย (เอสดีเอฟ) กล่าวว่า การทำงานด้านข่าวกรองร่วมกันระหว่างเอสดีเอฟกับสหรัฐนำไปสู่ "ปฏิบัติการที่ประสบความสำเร็จ" ซึ่งน่าจะหมายถึงการโจมตีเมื่อเช้ามืดวันอาทิตย์

    ในคำแถลง ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวขอบคุณรัสเซีย, ตุรกี, ซีเรีย และอิรัก ที่ช่วยเหลือในปฏิบัติการครั้งนี้

    บักห์ดาดีเป็นผู้นำไอเอสตั้งแต่ปี 2553 เมื่อครั้งยังเป็นกลุ่มใต้ดินของเครือข่ายอัลกออิดะห์ในอิรัก ต่อมาในปี 2557 เขานำนักรบญิฮาดไอเอสอาละวาดยึดครองดินแดนกว้างใหญ่ในอิรักบ้านเกิดของเขาและในซีเรีย แล้วประกาศสถาปนา "คอลิฟะห์" ขึ้น

    ปี 2560 เมื่อสูญเสียเมืองที่มั่นโมซุลในอิรัก และรอกเกาะห์ในซีเรีย บักห์ดาดีที่ตั้งตนเป็นกาหลิบก็หลบหนีไร้ร่องรอย ปฏิบัติการร่วมระหว่างกองกำลังผสมนานาชาติภายใต้การนำของสหรัฐและเอสดีเอฟที่นักรบเคิร์ดเป็นผู้นำ สามารถโค่นล้มที่มั่นสุดท้ายของไอเอสในซีเรียได้เมื่อเดือนมีนาคม และมีข่าวลือผิดๆ หลายครั้งว่าเขาเสียชีวิตแล้ว แต่เมื่อวันที่ 16 กันยายนที่่ผ่านมา เครือข่ายสื่อของไอเอสเผยแพร่เสียงบันทึกความยาว 30 นาที ที่เชื่อว่าเป็นเสียงของบักห์ดาดี ยกย่องปฏิบัติการไอเอสในภูมิภาคอื่นๆ และเรียกร้องผู้สนับสนุนช่วยปล่อยตัวผู้หญิงที่ถูกขังในค่ายต่างๆ ที่อิรักและซีเรีย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"