กองทัพพม่าช่วยเหยื่อกบฏยะไข่ได้ 14 ตายอีกไม่ทราบจำนวน


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพเมียนมาเปิดปฏิบัติการช่วยเหลือทหาร-ตำรวจที่โดนกบฏอาระกันในรัฐยะไข่จับตัวไปเมื่อวันเสาร์ มีตัวประกันได้รับการช่วยเหลือ 14 ราย แต่เชื่อว่าเสียชีวิตจำนวนมาก กบฏโทษทหารถล่มเรือทำให้เรือจม 2 ลำเมื่อวันอาทิตย์ แต่กองทัพโบ้ยเป็นฝีมือกบฏ

    รายงานของรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม 2562 อ้างคำแถลงของกองทัพเมียนมาที่ออกเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า กองทัพเมียนมาได้เปิดปฏิบัติการช่วยเหลือตัวประกัน ทั้งโดยภาคพื้นดินและทางอากาศ โดยสามารถช่วยตัวประกันได้แล้ว 14 คน และกองทัพยังคงพยายามช่วยตัวประกันที่เหลือให้ได้โดยเร็วที่สุด

    เมื่อวันเสาร์ กลุ่มกบฏกองทัพอาระกัน (เอเอ) ที่ต่อสู้เพื่ออำนาจปกครองตนเองในรัฐยะไข่ จี้บังคับให้เรือโดยสารข้ามฟากลำหนึ่งเข้าเทียบท่าที่เมืองระเตด่อง แล้วจับตัวคนบนเรือมากกว่า 50 คนไว้เป็นตัวประกัน ซึ่งรวมถึงทหาร 14 นาย และตำรวจ 29 นาย กองทัพเมียนมาส่งเฮลิคอปเตอร์หลายลำออกติดตามพวกกบฏที่พยายามหลบหนี โดยจับนักโทษเหล่านี้ขึ้นเรือ 3 ลำ การปะทะส่งผลให้เรือจม 2 ลำ อีกลำเสียหาย ทั้งกองทัพเมียนมาและกบฏยืนยันว่ามีตัวประกันเสียชีวิตจำนวนหนึ่งแต่ไม่ระบุจำนวน โดยต่างโทษอีกฝ่ายว่าเป็นต้นเหตุ

    คำแถลงของเอเอกล่าวว่า เฮลิคอปเตอร์หลายลำของกองทัพยิงปืนกลและจรวดโจมตีพวกตนขณะกำลังนำตัวประกันขึ้นเรือไปสอบปากคำในสถานที่ปลอดภัย ตัวประกันบางคนเสียชีวิต และเรือ 2 ลำโดนทำลายราบ "หลายคนโดนฆ่าตายเพราะไม่มีที่หลบกระสุน" คำแถลงกล่าว

    กองทัพปฏิเสธคำกล่าวหาของกบฏกลุ่มนี้ โดยบอกว่าเอเอฆ่าตัวประกันทิ้งก่อนที่ปฏิบัติการจะเริ่มต้น "พวกนั้นใช้ตำรวจเป็นโล่มนุษย์" พลจัตวาซอ มิน ตุน กล่าวกับเอเอฟพี "เราบอกชัดเจนไม่ได้ว่ามีคนถูกฆ่าตายกี่คน"

    ด้านขิ่น ซอ ไว สมาชิกสภาท้องถิ่น กล่าวกับรอยเตอร์ว่า การต่อสู้ในระตีต่องดุเดือดมากจนไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่ได้เมื่อวันอาทิตย์ และชาวบ้านจำนวนมากหนีไปยังหมู่บ้านใกล้เคียงหลังจากเครื่องบินหลายลำบินอยู่บนท้องฟ้า

    การสู้รบนองเลือดในรัฐตะวันตกของเมียนมาแห่งนี้รุนแรงขึ้นนับแต่ปลายปีที่แล้ว ชาวบ้านนับแสนคนทิ้งถิ่นฐานหนีภัย เมื่อปี 2560 กองทัพเมียนมาเคยปราบปรามกลุ่มติดอาวุธชาวโรฮีนจาในรัฐยะไข่แห่งเดียวกันนี้ ซึ่งทำให้ชาวมุสลิมโรฮีนจามากกว่า 730,000 คนอพยพข้ามแดนเข้าบังกลาเทศ แต่สถานการณ์ของโรฮีนจากับกบฏอาระกันไม่เกี่ยวข้องกัน

    การลักพาตัวครั้งนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ในรอบไม่กี่สัปดาห์ หลังจากเอเอเพิ่งจี้รถบัสจับตัวประกันหลายสิบคน ซึ่งมีทั้งพลเรือนและพนักงานดับเพลิง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"