"ประเสริฐ" ยันปรับโครงสร้างศธ.ไม่มีธง  อาจยุบศธจ.เป็นผู้ตรวจราชการ  ยันทำแล้วต้องดีกว่าเดิม 


เพิ่มเพื่อน    


31ต.ค.62-นายประเสริฐ บุญเรือง รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (รองปลัด ศธ.) รักษาราชการปลัด ศธ. กล่าวมอบนโยบายเร่วด่วน ปีงบประมาณ 2563 ในการประชุม "ผู้บริหาร ศธ.สัญจร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 : พื้นที่นวัตกรรมการศึกษานำร่องจังหวัดระยอง​" ตอนหนึ่งว่า ขอให้ทุกส่วนราชการทำงานร่วมกันเป็นเอกภาพ จะเห็นได้ว่าการจัดกิจกรรมที่สำคัญของ ศธ.จะมีทุกหน่วยงานมาทำงานร่วมกัน เช่น การประชุมครั้งนี้มีผู้บริหารทุกหน่วยงานและองค์การมหาชนมาประชุมร่วมกัน โดยใช้สถานที่ของราชการจัดประชุม ซึ่งประหยัดงบประมาณและเป็นไปตามนโยบายของนายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ขณะเดียวกันขอเร่งรัดให้มีการตั้งอนุกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (อกศจ.)ในคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) ให้เสร็จโดยเร็ว โดยเฉพาะ อกศจ.ด้านบริหารงานบุคคล เพื่อทำงานให้รวดเร็วและเกิดความต่อเนื่อง


"การปรับโครงสร้าง ศธ.ยืนยันว่าไม่มีธง ซึ่งในส่วนของศึกษาธิการภาค (ศธภ.) อนาคตอาจจะมีการยุบ เมื่อยุบแล้วก็ขยับมาเป็นผู้ตรวจราชการ ศธ. ทุกอย่างจะดีกว่าเดิม เพราะคนคิดก็ต้องคิดให้ดีและสูงขึ้น ดังนั้นจึงไม่อยากให้ไปกังวล"


 รองปลัดฯ กล่าวอีกว่า ส่วนศึกษานิเทศก์ต่อไปต้องบูรณาการการทำงานร่วมกัน เช่น ที่ผ่านมาศึกษานิเทศก์ของประถมศึกษาก็ไม่สามารถข้ามไปนิเทศก์มัธยมศึกษาได้ ดังนั้นถ้าเอาศึกษานิเทศก์ในจังหวัดนั้นๆ มาร่วมและบูรณาการการทำงานร่วมกันจะดีกว่าหรือไม่ หรือแม้แต่หน่วยงานตรวจสอบภายในก็เช่นกัน นอกจากนี้อยากให้มีการบูรณาการการทำงาน งบประมาณ และบุคลากรด้วยกัน เป็นต้น  

 

นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า สำหรับการปฏิรูปการศึกษา  เมื่อมีการปฏิรูปใดๆ เกิดขึ้น ผู้เกี่ยวข้องต้องวางแผนปฏิรูปให้ดีขึ้น โดยจุดประสงค์ของการปฏิรูปคือ ผู้เรียนในยุคโลกาภิวัตน์จะต้องก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของโลก รูปแบบบริหารจัดการและโครงสร้างของ ศธ.ต้องเอื้อต่อการพัฒนา โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการจัดการศึกษาในอนาคต คุณภาพการศึกษาจะต้องดีขึ้น ไม่อยากให้ทุกคนไปวิตกกังวลถึงการปรับเปลี่ยนโครงสร้าง เพราะขณะนี้ยังไม่มีธงใด ๆ ในการปรับเปลี่ยนโครงสร้าง แต่ย้ำว่าเมื่อปฏิรูปแล้ว จะไม่มีใครต่ำกว่าเดิม ทุกคนต้องมีส่วนร่วมในการเสนอแนวคิดสิ่งที่เป็นประโยชน์สูงสุดกับเด็ก ลดการทำงานที่ซ้ำซ้อนกัน ครูได้รับการพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อนำไปสู่ผู้เรียนที่คาดหวังในศตวรรษที่ 21 เช่น สามารถเรียนรู้ภาษาคอมพิวเตอร์ได้ ใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"