สั่งสอบ ผอ.รร.ดงมอนฯ " ปล่อยครู ข่มขืนนร./ครูตั้น" เสียใจกับเหตุการณ์ ยันต้องทบทวนจรรยาบรรณคนมาเป็นครู /


เพิ่มเพื่อน    

13พ.ค.63- นายประเสริฐ บุญเรือง ปลัด ศธ. ในฐานะโฆษก ศธ. กล่าวว่า นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.)มีความเป็นห่วงกรณีเด็กนักเรียนหญิงชั้นม.2  รร.ดงมอนวิทยาคม โดนครูชาย 5คนข่มขืน ที่เกิดขึ้นดังกล่าวเป็นอย่างมาก และได้สั่งการมายังตนให้ติดตามดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และตนยืนยันว่าคดีนี้จะไม่ใช่มวยล้มต้มคนดูแน่นอน เพราะล่าสุดตนได้รับรายงานจากศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) มุกดาหารว่ามีหลักฐานที่ชัดเจนในการเอาผิด 5 ครูที่ถูกกล่าวหา โดยครูบางคนได้รับสารภาพว่า ได้มีการจ่ายเงินให้กับเด็กจริง รวมทั้ง มีหลักฐานอื่นประกอบด้วย โดยคาดว่าคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง จะสามารถสรุปผลการสอบสวนได้ในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งหากผลสรุปว่ามีความผิด แน่นอนว่ามีโทษถึงขั้นไล่ออกจากราชการอย่างแน่นอน นอกจากนี้ตนยังได้สั่งการไปยัง ศธจ.มุกดาหาร ให้มีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงผู้อำนวยการโรงเรียนดงมอนวิทยาคม จังหวัดมุกดาหาร ว่ามีพฤติกรรมบกพร่องต่อหน้าที่หรือไม่  หรือรู้เห็นเป็นใจปล่อยให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นภายในโรงเรียนนับปี โดยให้เร่งดำเนินการสืบสวนฯให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพราะเป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจ และหากผลพบว่าบกพร่องต่อหน้าที่ก็ต้องพิจารณาโทษ และย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ที่อื่น เพื่อความสบายใจของนักเรียน ผู้ปกครอง และคนในสังคมด้วย

นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า กรณีที่มีเพื่อนครูบางคนได้โพสต์ข้อความผ่านสังคมออนไลน์เพื่อให้กำลังใจครูที่ถูกกล่าวหาทั้ง 5 คน ทั้งยังแสดงความเห็นตำหนิเด็กนักเรียนนั้น ตนเข้าใจความรู้สึกของคนที่เป็นเพื่อนครู แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องรับฟังเสียงของสังคมด้วย เรื่องการให้กำลังใจกันเป็นเรื่องไม่ผิดแต่ก็ควรทำเป็นการส่วนตัว ไม่ใช่นำมาเผยแพร่ผ่านสังคมออนไลน์ หรือมากล่าวตำหนิใครเช่นนี้ อย่างไรก็ตามทราบว่าขณะนี้ทางต้นสังกัดได้ตักเตือนเพื่อนครูรายดังกล่าวแล้ว
ด้านนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศธ. กล่าวว่าศธ. เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จะมีการทบทวนการเข้ามาเป็นครู ต้องได้คนดี มีคุณธรรม และจรรยาบรรณของความเป็นครูอย่างแท้จริง พร้อมทั้งจะเข้มงวดเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นมาอีก ที่ผ่านมาอาจจะละเลยในหลายๆ เรื่องจนนำมาสู่ปัญหาที่ไม่คาดคิด แต่ต่อจากนี้ ศธ.จะต้องไม่ปล่อยให้เกิดขึ้นอีก ผู้บริหารสถานศึกษาต้องช่วยกันดูแล โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ ศธ.ตั้งศูนย์คุ้มครองช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษาที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศ (ศคพ.) แล้ว ศูนย์ดังกล่าวจะเข้ามาช่วยดูแลนักเรียนอย่างเต็มที่ จึงขอให้นักเรียนและผู้ปกครองสบายใจได้
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"