เผยนักธุรกิจโกง 1MDB ได้รับข้อเสนอให้ที่ลี้ภัย


เพิ่มเพื่อน    

โฆษกของโจ โลว์ นักการเงินชาวมาเลเซียที่มีบทบาทสำคัญในขบวนการยักยอกเงินจากกองทุนวันเอ็มดีบี เผยว่ามีประเทศหนึ่งเสนอให้ที่ลี้ภัยแก่เขา ขณะสื่อมาเลเซียลือเจ้าตัวป้วนเปี้ยนอยู่แถวตะวันออกกลาง

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า คำแถลงของโฆษกของโลว์ แท็ก โจ หรือโจ โลว์ เมื่อวันศุกร์ที่ 1 พฤศจิกายน มีออกมา 1 วันไล่หลังกระทรวงยุติธรรมสหรัฐเปิดเผยว่านักการเงินชาวมาเลเซียรายนี้ตกลงไกล่เกลี่ยคดีกับรัฐบาลสหรัฐโดยยอมให้ริบทรัพย์สินเป็นค่าปรับมูลค่า 700 ล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงโรง1MDFแรมแห่งหนึ่งในย่านเบเวอร์ลีฮิลส์และเครื่องบินส่วนตัว 1 ลำ โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามติดตามเงินที่เขายักยอกไปจากกองทุนวันมาเลเซียดีเวลอปเมนต์เบอร์ฮัด (วันเอ็มดีบี) ในขณะที่นายกฯ มหาเธร์ โมฮัมหมัด ประกาศว่ามาเลเซียจะขอให้สหรัฐมอบทรัพย์สินเหล่านี้คืนมาเลเซีย

    โลว์เคยเป็นที่ปรึกษาอย่างไม่เป็นทางการของวันเอ็มดีบีและถูกกล่าวหาว่ามีบทบาทสำคัญในการยักยอกเงินจากกองทุนนี้ ซึ่งเกี่ยวโยงถึงอดีตนายกฯ นาจิบ ราซัค เขาถูกทางการมาเลเซียและสหรัฐตั้งข้อหาและต้องการตัวมาดำเนินคดี แต่แหล่งที่อยู่ของเขาไม่ปรากฏ โดยเคยมีรายงานว่าเขาอยู่ในจีน ล่าสุดโฆษกส่วนตัวของเขาเปิดเผยกับเอเอฟพีผ่านทนายความว่า มีประเทศหนึ่งเสนอให้โลว์ลี้ภัยแล้ว แต่เขาไม่เปิดเผยชื่อประเทศ

    "เราเข้าใจว่าคุณโลว์ได้รับข้อเสนอลี้ภัยเมื่อเดือนสิงหาคม 2562 จากประเทศหนึ่งที่ปฏิบัติตามหลักการปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติและอนุสัญญาสิทธิมนุษยชนแห่งยุโรป" โฆษกของโลว์กล่าว

    เว็บข่าวออนไลน์ เดอะมาเลเซียนอินไซต์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวไม่ระบุชื่อว่า โลว์เคยอยู่ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) และเคยเดินทางไปมาระหว่างคูเวต, ซาอุดีอาระเบีย และดินแดนอื่นๆ ในตะวันออกกลาง ตั้งแต่เดือนมิถุนายน แต่สำนักข่าวเบอร์นามารายงานว่า อับดุล ฮามิด บาดอร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติของมาเลเซีย ปฏิเสธว่า โลว์ไม่ได้อยู่ที่ยูเออี ตำรวจมาเลเซียมีความสัมพันธ์ที่ดีกับยูเออี จึงเป็นเรื่องยากที่โลว์จะเข้าประเทศนั้น

    นายตำรวจผู้นี้อ้างด้วยว่า เขารู้แล้วว่าโลว์อยู่ที่ใด แต่มีบางคนกำลังปกป้องโลว์อยู่ ขอเวลาอีกสักหน่อย ตำรวจจะไม่ละความพยายามตามล่าและจับตัวอาชญากรรายนี้กลับมาดำเนินคดี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"