ฝุ่นพิษปกคลุมนิวเดลี สั่งรถวิ่งตามวันคู่-วันคี่


เพิ่มเพื่อน    

ประชากรในกรุงนิวเดลีหลายล้านคนยังต้องเผชิญกับฝุ่นพิษเมื่อวันจันทร์ ทางการมีคำสั่งปิดโรงเรียนต่อถึงวันอังคารและจำกัดรถยนต์ส่วนตัวให้วิ่งวันคู่-วันคี่ตามเลขตัวสุดท้ายของทะเบียนรถ

สภาพของฝุ่นควันที่ปกคลุมถนนในกรุงนิวเดลีเมื่อวันจันทร์ / AFP

    กรุงนิวเดลีเผชิญกับฝุ่นละอองพิษในทุกฤดูหนาวจากไอเสียของยานพาหนะ, มลพิษจากโรงงานอุตสาหกรรมและการเผาพื้นที่เกษตรในรัฐรอบเมืองหลวง แต่ระดับฝุ่นละอองพิษในกรุงนิวเดลีปีนี้เลวร้ายที่สุดในรอบ 3 ปี

    อาร์วินด์ เกชริวาล มุขมนตรีกรุงนิวเดลี โพสต์วิดีโอทางทวิตเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 พฤศจิกายนว่า มลพิษในกรุงนิวเดลีในขณะนี้ทำให้หายใจไม่ได้ มีหมอกควันพิษปกคลุมทุกที่ เด็ก, เยาวชนและผู้สูงวัยหายใจลำบากและเหมือนตากำลังไหม้

    รัฐบาลนิวเดลีแก้ปัญหาระยะสั้นโดยออกคำสั่งจำกัดการใช้รถยนต์ส่วนตัววิ่งในเมืองหลวงระหว่างวันที่ 4-15 พฤศจิกายน ให้รถยนต์วิ่งวันคู่-วันคี่ตามเลขตัวสุดท้ายของทะเบียนรถ เพื่อลดปริมาณรถบนท้องถนนในช่วงเวลา 08.00-20.00 น. วันจันทร์ถึงวันเสาร์ ผู้ฝ่าฝืนมีโทษปรับ 4,000 รูปี หรือราว 1,700 บาท ซึ่งมาตรการนี้เคยใช้มาแล้วในปี 2559 และ 2560 แต่ยกเว้นสำหรับรถขนส่งมวลชน, รถแท็กซี่และรถยนต์ที่ผู้หญิงขับมาคนเดียว และมีคำสั่งให้หยุดการก่อสร้างในเมืองหลวง

    กระทรวงสาธารณสุขอินเดียแนะนำให้ประชาชนอยู่ภายในอาคารและหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง โรงเรียนทั่วกรุงนิวเดลีที่ปิดเนื่องจากฝุ่นละอองพิษตั้งแต่วันศุกร์ ขยายเวลาปิดเรียนไปถึงวันอังคาร และแจกจ่ายหน้ากากอนามัย 5 ล้านชิ้นให้แก่โรงเรียนทั่วกรุงนิวเดลีเมื่อวันศุกร์

    เกชริวาลเรียกร้องให้รัฐปัญจาบและรัฐหรยาณาปราบปรามเกษตรกรที่เผาตอต้นข้าวสาลี แต่ประกาศ จาวาเดการ์ รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของอินเดีย ตอบโต้คำกล่าวหานี้ว่า เป็นการป้ายสีรัฐที่ติดกับกรุงนิวเดลีว่าเป็นผู้ร้ายและทำให้เป็นเรื่องการเมือง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"