'วิษณุ' เผย กมธ.ศึกษาแก้รธน.ไม่มีรมต.ร่วมนั่ง โยนกมธ.เลือกประธานกันเอง


เพิ่มเพื่อน    

7 พ.ย.62 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า วิปรัฐบาลรายงานว่าคณะกรรมาธิการฯชุดดังกล่าวจะมีทั้งหมด 49 คน แบ่งเป็นสัดส่วนของพรรคร่วมฝ่ายรัฐบาล 18 คน พรรคร่วมฝ่ายค้าน 19 คน และคณะรัฐมนตรี (ครม.) 12 คน ซึ่งในส่วนของครม.จะใช้เพียงแค่ 6 คน ซึ่งตอนแรกคิดว่าจะมีครม.เข้าไปร่วมด้วยเพื่อแสดงถึงความร่วมมือ แต่ดูแล้วอาจไม่มีเวลา จึงจะไม่เอาครม.เข้าไป โดยจะให้เป็นส่วนของสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เข้าไปมีส่วนตรงนี้ เพราะถ้าไม่มีสว.อาจสำเร็จยาก รวมถึงคนจากองค์กรอิสระและฝ่ายกฎหมายของรัฐบาล แต่จะเป็นใครบ้างตนตอบไม่ถูก คงต้องให้ไปหากัน ส่วนที่เหลืออีก 6 คนจะคืนให้ทางวิปรัฐบาลไปจัดการ โดยจะต้องคุยกันระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลกับรัฐบาล ซึ่งตรงนี้ได้คุยกับวิปรัฐบาลแล้ว

เมื่อถามถึงบุคคลจะมาเป็นประธานที่มีการพูดถึง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ นายวิษณุ กล่าวว่า เห็นพูดกันมาหลายวันแล้ว แต่ครม.ไม่มีความเห็นในส่วนนี้ เพราะกรรมาธิการฯ 49 คนจะต้องโหวตกันเอง รัฐบาลไม่ได้ไปโหวตด้วย ที่มีชื่อนายอภิสิทธิ์ก็ไม่มีใครขัดข้อง ส่วนที่มีชื่อ นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาคนที่ 1 จะมาเป็นประธานกรรมาธิการด้วยนั้นตนไม่ทราบ เมื่อถามว่าจำเป็นหรือไม่ที่คนมาเป็นกรรมาธิการฯต้องเป็นคนจากพรรคแกนนำรัฐบาล นายวิษณุกล่าวว่า ตนไม่มีความเห็น เป็นเรื่องที่ 49 คนไปโหวตกันเอง แต่เอาใจช่วยให้เริ่มต้นตั้งกรรมาธิการฯให้ได้เสียก่อน ส่วนรายชื่อจะออกมาเมื่อไหร่นั้นตนไม่ทราบ แต่จะมีก่อนญัตติเข้าสภา และหากเขาเสนอให้ตนไปเป็นที่ปรึกษาไม่ขอเป็น

เมื่อถามว่า มีคนมักวิจารณ์ว่าคนร่างรัฐธรรมนูญไม่ได้ใช้ คนใช้ไม่ได้ร่าง เพราะประธานร่างรัฐธรรมนูญส่วนใหญ่ไม่ใช่นักการเมือง นายวิษณุ กล่าวว่า หากหมายถึงประธานในการร่างเช่นนั้นอาจจะจริง แต่วันนี้ที่พูดกันอยู่ไม่ใช่การหาคนเพื่อไปร่าง เรากำลังหาคนมาเป็นกรรมาธิการฯไปศึกษาวิธีแก้รัฐธรรมนูญ ยังไม่มีการร่างเลยสักมาตรา ตรงนี้ไม่มีปัญหา แต่พอไปถึงตอนยกร่าง ตรงนั้นจะมีปัญหาว่าผมไม่ไว้ใจคุณ คุณไม่ไว้ใจผม เพราะมีส่วนได้เสีย ตรงนั้นจึงกลายเป็นคนนอกเสียเสมอไป

“ตรงที่บอกว่าประธานควรเป็นคนชนิดไหนต้องดูเป็นพิเศษนั่นคือตอนร่าง แต่ขั้นตอนที่ศึกษากันนั้น ไม่ต้องเอาถึงขั้นเก่ง เอาคนที่มีมนุษยสัมพันธ์ดีในการพูดคุยกับกรรมาธิการฯ 49 คนในทิศทางเดียวกัน มีบารมีก็พอสำหรับการเป็นประธานกรรมาธิการฯทั้งหลาย แต่ถ้าถึงขั้นตอนร่างต้องการคนที่เก่งเรื่องเทคนิคเพราะต้องตัดสินบางเรื่องเหมือนที่ผ่านมาเอะอะต้องเป็นคุณมีชัย ฤชุพันธุ์ เพราะหากใครไปนั่งร่วมประชุมกับท่านจะรู้ว่า ถึงเวลาไม่รู้จะเลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวา ท่านจะบอกเลี้ยวซ้ายเกิดปัญหาอย่างไร เพราะเคยเกิดมาแล้ว ทุกคนก็ถอยกลับมาขวาหมด ถ้าร่างเราต้องการคนแบบนี้ แต่ตอนนี้ยังไม่ร่าง”

“ผมไม่ได้คิดว่ากรรมาธิการฯนี้จะชี้เป็นชี้ตายอะไรมาก แต่จะเป็นการเปิดประตูให้มีการศึกษาว่าถ้าจะแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นไปได้ควรแก้โดยวิธีใด เช่นการตั้งสสร. หรือแก้เฉพาะมาตรา เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญด่านที่ 1 ต้องเสนอเป็นร่างเข้าไปในที่ประชุมรัฐสภา ด่านที่ 2 ต้องได้คะแนนเสียงจากที่ประชุมรัฐสภาซึ่งซับซ้อนกว่าเอา 700 มาหาร 2 และด่านที่ 3 แก้บางเรื่องต้องไปสู่การทำประชามติ

ถ้าเรื่องที่ไม่วุ่นวายกับประชามติก็แก้ไปเลย แต่ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าจะแก้เรื่องอะไร ถ้ากระทบเรื่องประชามติก็ต้องทำประชามติ รวมถึงควรจะลึกลงไปว่าประเด็นใดด้วย เพราะจะนำไปสู่การยอมรับ เช่นการเสนอรายงานความคืบหน้าการปฏิรูปเมื่อวันที่ 6 พ.ย. ก็มีส.ส.อภิปรายว่าปฏิรูปไม่ได้ในเรื่องนั้นเรื่องนี้หากยังไม่มีการแก้รัฐธรรมนูญมาตรานั้นมาตรานี้ ดังนั้นเรื่องนี้มันใช้เวลาและยุ่งยากพอสมควร แต่ไม่พ้นวิสัยจนกระทั่งเป็นไปไม่ได้ กรรมาธิการฯชุดนี้จะเป็นวิศวกรออกแบบสิ่งเหล่านี้” นายวิษณุกล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"