'บลูมเบิร์ก' เล็งสมัครชิงประธานาธิบดีแข่ง 'ทรัมป์'


เพิ่มเพื่อน    

ไมเคิล บลูมเบิร์ก อดีตนายกเทศมนตรีนิวยอร์กและเป็นมหาเศรษฐีอันดับ 8 ของสหรัฐ อาจลงสังเวียนเลือกตั้งของพรรคเดโมแครตเพื่อเป็นตัวแทนพรรคลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีกับโดนัลด์ ทรัมป์ ปีหน้า

แฟ้มภาพ ไมเคิล บลูมเบิร์ก / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายน อ้างรายงานข่าวของสื่ออเมริกันหลายแห่ง รวมถึงนิวยอร์กไทมส์ ว่าบลูมเบิร์กน่าจะยื่นเอกสารเพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งเบื้องต้นของพรรคเดโมแครตในรัฐใดรัฐหนึ่งสัปดาห์นี้ โดยคาดว่าจะเป็นที่รัฐแอละแบมา เพื่อเปิดทางเลือกไว้สำหรับการลงชิงชัยเก้าอี้ประธานาธิบดีปี 2563

    บลูมเบิร์กเคยกล่าวไว้เมื่อเดือนมีนาคมว่าเขาจะไม่ลงชิงประธานาธิบดี แต่ที่ปรึกษาคนหนึ่งของเขาเผยว่า ช่วงหลายสัปดาห์มานี้ บลูมเบิร์กกลับมาคิดเรื่องนี้ แต่เขายังไม่ตัดสินใจแน่นอน กระนั้นข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีกล่าวว่า มหาเศรษฐีที่ฟอร์บส์จัดว่ารวยเป็นอันดับ 8 ของสหรัฐด้วยทรัพย์สิน 53,400 ล้านดอลลาร์รายนี้ ได้ส่งทีมงานไปรัฐแอละแบมาเพื่อรวบรวมรายชื่อผู้สนับสนุนสำหรับการลงทะเบียนก่อนเส้นตายวันศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายน

    ฮาวเวิร์ด วูล์ฟสัน โฆษกของเขากล่าวในแถลงการณ์ว่า บลูมเบิร์กกังวลมากขึ้นว่ารายชื่อผู้สมัครของพรรคเดโมแครตที่มีอยู่เวลานี้ไม่น่าจะเอาชนะทรัมป์ได้ในการเลือกตั้งปลายปีหน้า

    ปัจจุบันสังเวียนชิงชัยภายในพรรคเดโมแครตมีผู้เสนอตัวแล้ว 17 คน แต่ผลสำรวจชี้ว่า มีเพียง 4 คนที่พอมีภาษีดีพอคือ ส.ว.เอลิซาเบธ วอร์เรน และ ส.ว.เบอร์นี แซนเดอร์ส ที่เป็นตัวแทนฝ่ายหัวก้าวหน้า และอดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน และนายกเทศมนตรีพีต บุตติเจิจ จากรัฐอินดีแอนา ที่มีแนวทางสายกลางมากกว่า

    นักการกุศลที่เป็นผู้บริหารและผู้ก่อตั้งบริษัท บลูมเบิร์ก รายนี้เคยดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก 3 สมัย ระหว่างปี 2545-2556 ด้วยวัย 77 ปีจะทำให้เขาเป็นผู้สมัครอายุมากอันดับ 2 ของพรรคเดโมแครต รองจากแซนเดอร์สที่อายุ 78 ปี ส่วนไบเดนนั้นอายุ 76 และวอร์เรนอายุ 70 ขณะที่ทรัมป์นั้นอายุ 73 ปี

    การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐครั้งที่แล้วนั้น บลูมเบิร์กก็เคยคิดจะลงสมัครในนามอิสระ แต่เขาเปลี่ยนใจ เพราะกลัวว่าจะดึงคะแนนจากพรรคเดโมแครต ซึ่งเลือกนางฮิลลารี คลินตัน เป็นตัวแทนพรรค.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"