กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

      ต้องยกนิ้วปรบมือให้ บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา แม่ทัพใหญ่สีกากี ที่วาง กฎเหล็ก ในการแต่งตั้งตำรวจระดับ สารวัตร (สว.) - รองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) วาระประจำปี 2562  ข้อ 6 ระบุ  "ข้าราชการตำรวจที่มีการฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 22/2558 ลง 22 ก.ค.58 เรื่อง มาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในทาง และการควบคุมสถานบริการหรือสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายสถานบริการ ให้พิจารณาเสนอแต่งตั้งสับเปลี่ยนหมุนเวียนไปดำรงตำแหน่งอื่นนอกพื้นที่ทุกราย" เพราะในการประชุมศูนย์ป้องกันและปราบปรามแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง ที่มี บิ๊กเด่น-พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร.เป็นประธาน รับรายงานจากทุกหน่วยทั่วประเทศ มีการจับกุมผู้กระทำผิดมากขึ้นและการร้องเรียนของประชาชนลดลง ขนาด โคราช จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีสถิติปัญหาการร้องเรียนแข่งรถบนถนนหลวงมากที่สุด ยังมีการแก้ปัญหาเป็นที่น่าพอใจมาก ทั้งการตั้งด่านตรวจและบูรณาการกับฝ่ายสืบสวน รวมถึงจัดชุดปะ ฉะ ดะ เข้าตรวจตราทันทีในพื้นที่จุดเสี่ยง กระทั่งถูกยกเป็นโมเดลให้แต่ละจังหวัดดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาให้หมดสิ้นอย่างถาวร ๐

      นี่เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ต้องชื่นชมเช่นกัน โครงการเพิ่มประสิทธิภาพงานสืบสวนสอบสวน ที่ พล.ต.ต.พัฒนา เพศยนาวิน ผบก.น.2 เปิดการอบรมภายใต้กรอบแนวคิด “ลดภาระเพิ่มประสิทธิภาพงาน” โดยการจัดอบรมสัมมนาเริ่มตั้งแต่วันที่ 11-16 พ.ย.นี้ ซึ่งจะมีการทดสอบภาคปฏิบัติเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสายงานสืบสวนฯ ในสังกัด บก.น.2 ทุกนาย รวมทั้งการอบรมในหัวข้อการสืบสวนด้วยกล้องวงจรปิดและเทคโนโลยีการสื่อสาร และบรรยายพิเศษการดำเนินการเกี่ยวกับเด็กแว้น ซึ่งมีการจัดทำตำราและสื่อการสอนแจกจ่าย พร้อมจัดทำ KM (Knowledge Management) เพื่อให้เกิดองค์ความรู้และพัฒนาจากภายในหน่วยงาน ด้วยสื่อการสอนออนไลน์หรือ e-learning เพื่อให้เจ้าหน้าที่ไปฝึกทบทวนและถ่ายทอดต่อ และมีการต่อยอดจากเอกสารตำราสืบสวนคดีอาญาที่จัดทำโดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติฉบับล่าสุด พ.ศ.2561...โครงการดีๆ แบบนี้ ผบ.แป๊ะ น่าจะขยายไปทุกๆ กองบัญชาการทั่วประเทศก็น่าจะดีไม่น้อย ๐

      ฝ่ายสืบสวนมีการอบรมให้ความรู้แล้ว ฝ่ายจราจรก็ไม่น้อยหน้า พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น., พล.ต.ต.คมศักดิ์ สุมังเกษตร ผบก.จร., นายประสิทธิ์ เจียวก๊ก ประธานโครงการคืนคุณแผ่นดิน ร่วมกันแถลงข่าวเรื่อง "บช.น. ปิ๊งไอเดีย เสริมสร้างวินัยจราจรให้ประชาชน และพัฒนาความรู้ตำรวจจราจรผ่านแอปพลิเคชัน M-Help Me" เพื่อทดลองระบบการทดสอบความรู้ข้าราชการตำรวจสายงานจราจร ประจำปีงบประมาณ 2563 กำหนดวันทดลองระบบทดสอบความรู้ในวันพุธที่ 27 พ.ย.นี้ การทดลองระบบแบ่งออกเป็น 2 รอบ ดังนี้ รอบเช้าเวลา 10.30-11.45 น. และรอบบ่ายเวลา 13.30-14.45  น. โดยการใช้เทคโนโลยีผ่านแอปพลิเคชัน M-Help ME ระบบจะทำการเลือกคำถามแบบสุ่มอัตโนมัติ  หากตอบผิดระบบจะทำการเฉลยข้อที่ถูกให้ทราบ เมื่อหยุดทำระบบจะประมวลผลพร้อมประเมินผลคะแนนสอบที่ได้ พร้อมแยกเป็นหมวดหมู่ของคะแนนที่ได้ รองฯ จิรสันต์ บอกเอาไว้ว่า "ผลที่ได้เพื่อนำไปปรับปรุงพัฒนาระบบให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อพัฒนาบุคลากรสายงานจราจรให้มีศักยภาพที่ดีขึ้นตามมาตรฐานที่กำหนด และสามารถปฏิบัติหน้าที่ดูแลรับใช้ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ"...เยี่ยมๆๆ ๐

      ข่าวนี้สำหรับ ตำรวจ-ทหาร ที่อยากเปลี่ยนสายงาน ธนาคารแห่งประเทศไทยหรือแบงก์ชาติ เปิดรับสมัครงานหลายตำแหน่งผ่านระบบออนไลน์ หนึ่งในนั้นเป็นตำแหน่งหัวหน้าชุดปฏิบัติการ ฝ่ายรักษาความปลอดภัย อัตราเงินเดือนเริ่มต้น 37,200 บาท ซึ่งจะปิดรับสมัครในวันที่ 4 ธ.ค.62 โดยคุณสมบัติทั่วไปของผู้สมัคร เพศชาย สัญชาติไทย อายุไม่เกิน 35 ปี (นับถึงวันปิดรับสมัคร) สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป สามารถสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษได้ดี เคยเป็นข้าราชการทหาร หรือข้าราชการตำรวจ ชั้นสัญญาบัตร ยศไม่ต่ำกว่า ร้อยเอก เรือเอก เรืออากาศเอก ร้อยตำรวจเอก มีประสบการณ์ด้านการปกครองบังคับบัญชา (คุมกำลังพลติดอาวุธ) หรือด้านการวางแผนกลยุทธ์ หรือด้านการรักษาความปลอดภัย หรือด้านการข่าว หรือด้านการสืบสวนสอบสวน หรือด้านวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ หรือวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ต่อเนื่องเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 6 ปี กำหนดสอบข้อเขียน ข้อสอบเฉพาะตำแหน่งงาน ในเดือน ธ.ค.62 โดยผู้สอบผ่านคะแนนไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 จึงจะมีสิทธิ์เข้าสอบสัมภาษณ์ ซึ่งจะกำหนดภายหลัง ใครสนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติม และสมัครงานผ่านระบบออนไลน์ที่เว็บไซต์  www.bot.or.th ๐

      แม่ทัพเดฟ-พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะ ผอ.รมน.ภาค 4 สน.สั่งเข้มไล่ล่าติดตามนำตัวผู้ก่อเหตุยิงถล่มป้อม ชรบ.บ้านตะวันออก หมู่ที่ 5 ต.ลำพะยา อ.เมืองยะลา จ.ยะลา เป็นเหตุให้มี ชรบ.และชาวบ้านเสียชีวิต 15 ราย บาดเจ็บอีก 5 ราย เหตุเกิดเมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 5  พ.ย.มาให้ได้ พ.อ.คมกฤช รัตนฉายา ผู้บังคับการกองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ  พล.ต.ต.จิระวัฒน์ พยุงธรรม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี และฝ่ายปกครอง นำกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 200 นายปูพรมในพื้นที่ต้องสงสัยในยะลา พร้อมได้ตัวผู้ต้องสงสัยมาซักถาม เรียกได้ว่าตอนนี้เจ้าหน้าที่กดดันสุดๆ เพราะอยู่ระหว่างการหาผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามสัญญาณเข้มจากหน่วยเหนือ แต่ก็มีกลุ่มเอ็นจีโอที่ตรวจสอบเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน และจี้ให้การดำเนินการสอบสวนอยู่ในกรอบกฎหมาย ซึ่งมองอีกมุมก็ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องระมัดระวังในขั้นตอนการปฏิบัติต่อผู้ต้องสงสัย  เพราะหากพลาดหรือพลั้งไปอาจทำให้เกิดเงื่อนไข เข้าทาง ขบวนการก่อความไม่สงบนำไปขยายผลกลายเป็นกระแสสวิงกลับ ในนาทีนี้ขอให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทำงานด้วยความรอบคอบ และขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตทั้ง 15 คนด้วย ๐

      การประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ และการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอาเซียนกับรัฐมนตรีกลาโหมประเทศคู่เจรจา ระหว่างวันที่ 15-19 พ.ย.นี้ ที่โรงแรมอวานี ริเวอร์ไซด์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้มอบหมายให้  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงเป็นผู้แทนในการประชุม ในฐานะที่ พล.อ.ประวิตรเป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะได้สานต่อการประชุมให้เกิดความต่อเนื่อง  แต่ในวาระการลงนามบันทึกความเข้าใจ 3 ฉบับ ระหว่างกระทรวงกลาโหมไทย-ญี่ปุ่น, ไทย-จีน, ไทย-สหรัฐฯ ที่ศาลาว่าการกระทรวงกลาโหมวันที่ 17 พ.ย.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นผู้มาลงนามในเอ็มโอยูแทน ๐

      ตอนนี้ไทยหัวบันไดไม่แห้ง เพราะมีแขกต่างประเทศระดับ วีไอพี แวะมาเยี่ยมเยียนกันคึกคัก ไม่นับเวทีการประชุมนานาชาติอย่างอาเซียนซัมมิตที่เพิ่งผ่านพ้นไป และจะปิดท้ายปลายปีด้วยเวทีการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอาเซียนและประเทศคู่เจรจาที่กำลังจะมีขึ้น ในวาระนี้ รมว.กลาโหมจีนก็จะมาเยือนในฐานะแขกของกระทรวงกลาโหม ในวันพุธนี้ผู้บัญชาการทหารบกเมียนมาจะมาเยือนกองทัพบกตามคำเชิญของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบกด้วย ๐


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"