ทูตสหรัฐ-ฝรั่งเศสโร่พบผู้นำฝ่ายค้านเขมรทันควันหลังได้อิสรภาพ


เพิ่มเพื่อน    

เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสและสหรัฐอเมริกาเข้าพบ "เขม โสกา" ผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชาที่เพิ่งได้รับอิสรภาพเมื่อวันอาทิตย์ แต่เจ้าตัวปฏิเสธจะให้สัมภาษณ์หวั่นผิดคำสั่งศาลห้ามยุ่งการเมือง ขณะทูตสหรัฐเรียกร้องรัฐบาลกัมพูชายกเลิกข้อหาและปล่อยตัวฝ่ายค้านหลายสิบคนที่ถูกจับกุม

ดับเบิลยู. แพทริก เมอร์ฟี เอกอัครราชทูตสหรัฐ จับมือเขม โสกา ขณะมาพบเข้าที่บ้านในกรุงพนมเปญเมื่อวันจันทร์ / AFP

    เขม โสกา ผู้นำพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ซึ่งถูกสั่งยุบพรรคเมื่อปีก่อน ได้รับอิสรภาพจากการถูกกักบริเวณในบ้าน แต่คำสั่งศาลแขวงกัมพูชาเมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน ห้ามเขายุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมทางการเมืองและห้ามเดินทางออกนอกประเทศ

    รายงานรอยเตอร์กล่าวว่า ในวันจันทร์ อีวา เหงียน บินห์ เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำกรุงพนมเปญ ได้เข้าพบเขาที่บ้านแต่ทั้งคู่ไม่ได้มีแถลงการณ์ใดๆ จากนั้นดับเบิลยู. แพทริก เมอร์ฟี เอกอัครราชทูตสหรัฐ ก็เข้าพบโสกา โดยเมอร์ฟีแสดงความปีติยินดีกับการปล่อยตัวเขา และเรียกร้องให้รัฐบาลของนายกฯ ฮุน เซน ยกเลิกข้อหาและปล่อยตัวผู้สนับสนุนฝ่ายค้านและนักเคลื่อนไหวราว 50 คน ที่โดนจับกุม โดยรัฐบาลกล่าวหาว่าวางแผนก่อรัฐประหารโค่นล้มฮุน เซน

    "เราเรียกร้องให้ปล่อยตัวพวกเขา ให้พวกเขาได้มีส่วนร่วม ไม่ว่าจะอยู่ภายในประเทศหรือภายนอกประเทศนี้ เพื่อที่เสียงของพวกเขาจะถูกรับฟัง" ทูตสหรัฐกล่าวกับนักข่าวภายหลังพบกับโสกา

    โสกา วัย 66 ปี ถูกจับกุมข้อหากบฏเมื่อปี 2560 หลังจากนั้นไม่นานศาลฎีกาก็มีคำตัดสินยุบพรรคซีเอ็นอาร์พี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านรายนี้ไม่ยอมให้สัมภาษณ์ โดยอ้างว่าเขาไม่แน่ใจว่าเงื่อนไขที่ศาลปล่อยตัวเขาเมื่อวันอาทิตย์อนุญาตให้เขากล่าวต่อสาธารณะได้หรือไม่

    การยกเลิกกักบริเวณโสกาภายหลังถูกคุมขังนาน 2 ปี เกิดขึ้นในช่วงที่สหภาพยุโรป (อียู) กำลังพิจารณาว่าจะตัดสิทธิพิเศษทางภาษีของกัมพูชาในโครงการทุกอย่างยกเว้นอาวุธ (อีบีเอ) หรือไม่ เพื่อตอบโต้ที่ฮุน เซน ปราบปรามฝ่ายค้าน อียูจะมีคำตัดสินเบื้องต้นในวันอังคารนี้

    วันเสาร์ที่ผ่านมายังตรงกับวันชาติกัมพูชา ที่สม รังสี ผู้นำฝ่ายค้านที่ลี้ภัยในฝรั่งเศส ประกาศจะเดินทางกลับประเทศเพื่อนำการชุมนุมขับไล่ฮุน เซน แต่ทำไม่สำเร็จ เนื่องจากรัฐบาลไทยไม่อนุญาตให้ใช้ไทยเป็นทางผ่าน ขณะนี้สม รังสี อยู่ที่มาเลเซีย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"