'สม รังสี' พบ ส.ส.มาเลเซีย ระดมเสียงหนุนประชาธิปไตยกัมพูชา


เพิ่มเพื่อน    

สม รังสี ผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชาพบปะ ส.ส.รัฐบาลและฝ่ายค้านของมาเลเซียเมื่อวันอังคาร ระดมเสียงสนับสนุนการผลักดันประชาธิปไตยในกัมพูชา ขณะทูตตะวันตกแห่พบเขม โสกา ผู้นำอดีตพรรคฝ่ายค้านที่เพิ่งได้รับอิสรภาพ ยุโรปเรียกร้องกัมพูชาปล่อยนักโทษการเมือง

สม รังสี ผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชา / AFP

    สม รังสี ซึ่งลี้ภัยในฝรั่งเศสตั้งแต่ปี 2558 เดินทางมายังมาเลเซียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ภายหลังแผนเดินทางกลับเข้ากัมพูชาของเขาผ่านชายแดนไทยไม่สามารถทำได้ เนื่องจากรัฐบาลไทยไม่อนุญาตให้เขาใช้ไทยเป็นทางผ่าน และเขาไม่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นเครื่องบินของการบินไทยออกจากกรุงปารีสเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว

    รายงานรอยเตอร์เมื่อวันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน กล่าวว่า ผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชาวัย 70 ปีรายนี้ได้เข้าพบ ส.ส.มาเลเซีย ทั้งจากพรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้าน "มี ส.ส.หลายคนที่สนับสนุนประชาธิปไตยในกัมพูชา" เขากล่าวกับนักข่าวภายหลังการเข้าพบที่สภาผู้แทนราษฎรมาเลเซียเมื่อวันอังคาร "เราเชื่อว่าพวกเขาจะส่งเสริมคุณค่าของประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนทั่วภูมิภาคเอเชีย"

    ผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชารายนี้ประกาศแผนจะเดินทางกลับเข้ากัมพูชาเมื่อวันเสาร์ ซึ่งตรงกับวันชาติ เพื่อนำการชุมนุมขับนายกฯ ฮุน เซน เขาเผยว่าจะพยายามหาทางกลับกัมพูชาให้ได้ โดยไม่ได้บอกว่าจะเป็นเมื่อใดหรือด้วยวิธีใด

    รัฐบาลฮุน เซน กล่าวถึงแผนเดินทางกลับประเทศของสม รังสี ว่าเป็นความพยายามก่อรัฐประหาร แต่ยืนยันว่ากัมพูชาไม่ได้ห้ามเขาเข้าประเทศ พร้อมกับเตือนว่า หากกลับถึงกัมพูชา สม รังสี จะต้องกลับเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

    สม รังสี ร่วมก่อตั้งพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) กับเขม โสกา ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน วัย 66 ปี ซึ่งถูกรัฐบาลจับกุมเมื่อปี 2560 และตั้งข้อหาก่อกบฏด้วยการวางแผนกับชาวต่างชาติโค่นล้มรัฐบาล เมื่อวันอาทิตย์ศาลแขวงพนมเปญเพิ่งมีคำสั่งให้ยกเลิกการกักบริเวณเขม โสกา และห้ามเขายุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมทางการเมือง แต่ยังไม่ได้ยกเลิกข้อกล่าวหากบฏ

    ภายหลังเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสและสหรัฐเข้าพบโสกาที่บ้านในกรุงพนมเปญเมื่อวันจันทร์ ในวันอังคาร เอกอัครราชทูตเยอรมนีและออสเตรเลียก็เข้าพบเขาตามมา

    รัฐบาลตะวันตกหลายชาติเรียกร้องให้กัมพูชายกเลิกข้อกล่าวหาเขา และขอให้ปล่อยตัวนักโทษการเมือง โดยเชื่อว่านับแต่ สม รังสี ประกาศแผนกลับกัมพูชา มีฝ่ายค้านและผู้สนับสนุนถูกจับกุมแล้วมากกว่า 50 คน

    เมื่อวันจันทร์ สหภาพยุโรปออกแถลงการณ์เรียกร้องให้กัมพูชาปล่อยนักโทษเหล่านี้ เปิดโอกาสให้มีพรรคฝ่ายค้านที่น่าเชื่อถือ และมีกระบวนสร้างความปรองดองแห่งชาติผ่านการสานเสวนาที่แท้จริงและครอบคลุม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"