จีนพบผู้ป่วย 'กาฬโรคปอด' 2 รายในกรุงปักกิ่ง


เพิ่มเพื่อน    

เจ้าหน้าที่จีนยืนยันว่ามีผู้ป่วย 2 รายเข้ารับการรักษากาฬโรคปอดในกรุงปักกิ่ง ขณะรัฐบาลจีนเซ็นเซอร์แฮชแท็กทางโซเชียลมีเดีย หวั่นประชาชนตื่นตระหนกการระบาดของโรคติดต่อร้ายแรงถึงชีวิตชนิดนี้

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 13 พฤศจิกายน 2562 ว่าเจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่นในมณฑลมองโกเลียใน ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ออกแถลงการณ์ทางออนไลน์เมื่อวันอังคารว่า ผู้ป่วย 2 รายนี้มาจากมองโกเลียในและกำลังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลกลางในกรุงปักกิ่ง นครหลวงที่มีประชากรมากกว่า 21 ล้านคน คำแถลงย้ำด้วยว่า เจ้าหน้าที่ได้วางมาตรการป้องกันและควบคุมโรคแล้ว

    ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ระบุว่า กาฬโรคปอดเป็นกาฬโรคชนิดรุนแรงที่สุด สามารถคร่าชีวิตได้ภายใน 24-72 ชั่วโมงหากไม่ได้รับการรักษา ขณะที่กาฬโรคต่อมน้ำเหลืองนั้นเป็นกาฬโรคชนิดที่อันตรายน้อยที่สุด

    รัฐบาลกรุงปักกิ่งไม่ตอบคำขอทัศนะจากเอเอฟพี และดับเบิลยูเอชโอยืนยันว่าทางการจีนได้แจ้งให้ทราบแล้วว่ามีผู้ป่วยกาฬโรค 2 ราย โดยฟาบีโอ สกาโน ผู้ประสานงานดับเบิลยูเอชโอประจำจีน กล่าวว่า คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีนกำลังใช้ความพยายามควบคุมและรักษาผู้ป่วยทั้งสองรายนี้ และเพิ่มการระแวดระวัง

    เว็บไซต์ของดับเบิลยูเอชโอกล่าวไว้ว่า กาฬโรคปอดเป็นโรคติดต่อที่แพร่เชื้อได้ง่ายมาก และสามารถก่อภาวะแพร่ระบาดรุนแรงผ่านการติดต่อระหว่างคนสู่คนได้ง่ายผ่านละอองที่แพร่กระจายในอากาศ ผู้ป่วยจะมีอาการไข้สูง, หนาวสั่น, อาเจียนและวิงเวียน

    รายงานกล่าวว่า หน่วยงานเซ็นเซอร์ของทางการจีนได้บล็อกแฮชแท็ก "ปักกิ่งยืนยันว่ากำลังรักษาผู้ป่วยกาฬโรค" ในการค้นหาทางโซเชียลมีเดียเว่ยป๋อ เพื่อควบคุมการถกเถียงและความตื่นตระหนกเพราะโรคนี้ ผู้ใช้เว่ยป๋อคนหนึ่งกล่าวว่า เขาเพียงอยากรู้ว่าผู้ป่วยคนนี้เดินทางมาปักกิ่งด้วยวิธีใด อีกคนกล่าวว่า ไข้หวัดนกระบาดในปีระกา, ไข้หวัดหมูระบาดปีกุน ส่วนปีหน้าเป็นปีชวด กาฬโรคกำลังมา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"