'ฮุน เซน' สั่งปล่อยนักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านกว่า 70 คน


เพิ่มเพื่อน    

นายกฯ ฮุน เซน ของกัมพูชา สั่งให้ปล่อยตัวนักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านมากกว่า 70 รายที่โดนจับกุมด้วยข้อกล่าวหาวางแผนโค่นล้มรัฐบาล ขณะสม รังสี เดินทางจากมาเลเซียถึงอินโดนีเซียแล้วเมื่อวันพฤหัสบดี

สม รังสี (กลาง) ออกจากสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนอินโดนีเซีย เมื่อวันพฤหัสบดี / AFP

    นายกรัฐมนตรีกัมพูชาที่บริหารประเทศมานานกว่า 34 ปี กำลังโดนนานาชาติกดดันมากขึ้นให้ปรับปรุงด้านสิทธิมนุษยชน โดยสหภาพยุโรป (อียู) ขู่ว่าจะเพิกถอนสิทธิพิเศษทางภาษีของกัมพูชาภายใต้โครงการทุกอย่างยกเว้นอาวุธ และเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา อียูแสดงความกังวลเกี่ยวกับการปราบปรามฝ่ายค้าน, องค์กรเอกชนและสื่อมวลชน พร้อมขีดเส้นตาย 1 เดือนให้รัฐบาลกัมพูชาตอบสนองต่อรายงานเบื้องต้นเกี่ยวกับการเพิกถอนสิทธิพิเศษดังกล่าว อียูจะตัดสินใจขั้นสุดท้ายในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

    เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน 2562 นายกฯ ฮุน เซนไปกล่าวสุนทรพจน์ที่โรงงานปูนซีเมนต์แห่งใหม่ในจังหวัดกัมโพช ทางภาคใต้ของประเทศ ยืนยันว่านักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านมากกว่า 70 คนจะได้รับการประกันตัวเพื่อเห็นแก่เอกภาพของประเทศ คนเหล่านี้โดนสม รังสี หลอกลวง

    "แผน (ก่อรัฐประหาร) นี้เป็นความมุ่งร้าย แต่ประชาชนไม่ได้เข้าร่วมด้วย" เอเอฟพีอ้างคำกล่าวของฮุน เซน

    ทางการกัมพูชาจับกุมผู้สนับสนุนและนักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านเหล่านี้ก่อนหน้าวันชาติกัมพูชา เสาร์ที่ 9 พฤศจิกายน ซึ่งสม รังสี ผู้นำฝ่ายค้านที่ลี้ภัยในฝรั่งเศสตั้งแต่ปี 2558 มีแผนจะเดินทางกลับประเทศ เพื่อนำการชุมนุมประท้วงขับไล่รัฐบาลและเรียกร้องประชาธิปไตย แต่แผนเดินทางกลับกัมพูชาของเขาในวันดังกล่าวล่มลง เขาอ้างว่าไม่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นเครื่องบินของการบินไทยจากกรุงปารีสมายังกรุงเทพฯ เพื่อเดินทางเข้ากัมพูชาผ่านด่านชายแดนของไทยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

    สม รังสี เปลี่ยนแผนเดินทางไปยังกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียแทนเมื่อวันเสาร์ และประกาศว่าเขาจะอยู่ในภูมิภาคนี้เพื่อหาทางกลับเข้าประเทศ แต่วันพฤหัสบดีเขาเดินทางต่อไปยังอินโดนีเซีย เมื่อไปถึงในช่วงเช้า เขาบอกกับนักข่าวว่าจะเข้าพบสมาชิกรัฐสภาอินโดนีเซีย และยังหวังว่าจะได้กลับกัมพูชา "ในไม่ช้า"

    เมื่อวันเสาร์ กัมพูชาเพิ่งผ่อนคลายการกักบริเวณเขม โสกา ประธานพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) พรรคฝ่ายค้านที่เขาร่วมก่อตั้งกับสม รังสี แต่โดนศาลสั่งยุบเมื่อปีก่อน โสกาโดนจับกุมข้อหากบฏเมื่อกว่า 2 ปีที่แล้ว ซึ่งเขาบอกว่าเป็นเรื่องไร้สาระและเรียกร้องให้ถอนฟ้อง

    ฮุน เซน กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีด้วยว่า เขาสั่งการให้กระทรวงยุติธรรมถอนหมายจับนักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านคนอื่นๆ ที่เหลือแล้ว ทั้งพวกที่หลบหนีเข้าประเทศไทย หรือที่ยังหลบซ่อนตัวอยู่ในกัมพูชา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"