กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

             ดูเหมือนแฮชแท็ก #ป่วย หรือ ป๊อด กำลังฮิตติดเทรนด์อยู่บนโลกโซเชียล หลังเกิดเหตุ พล.ต.ต.ธารินทร์ จันทราทิพย์ อดีตนายตำรวจ ก่อเหตุยิงทนายฝั่งตรงข้ามในห้องพิจารณาคดีศาลจังหวัดจันทบุรี ก่อนที่ นายธนากร ธีรวโรดม เสมียนตราทนายโจทก์ จะใช้อาวุธปืนของ ร.ต.อ.ขจร บรรจง  ตำรวจประจำศาลจังหวัดจันทบุรี ยิง พล.ต.ต.ธารินทร์ จนเสียชีวิตนั้น ที่มาของปืนเป็นตำรวจศาลส่งให้ หรือ ธนากร แย่งปืนไปก่อเหตุ ตามที่ เดอะแจ๊ก-พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงข่าวบอกตามคำให้การของ ร.ต.อ.ขจร ประกอบสำนวนชันสูตรศพอดีตจเรตำรวจถูกนายธนากรแย่งปืนไปก่อเหตุ แต่ตามคลิปหน้าห้องพิจารณาคดีศาล ดูคล้ายตำรวจยื่นปืนให้เอง จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ในทำนองตำรวจ ป่วย หรือ ป๊อด ทำให้ พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผบช.ภ.2 เจ้านายต้นสังกัดต้องมีคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้ได้ข้อสรุปออกมาโดยเร็ว ไม่เช่นนั้นแล้วกระแส ป่วย หรือ ป๊อด อาจสั่นสะเทือนไปถึงชื่อเสียง "กรมปทุมวัน" ต้องหา ปี๊บ มาคลุมหัวก็เป็นได้ ๐

                ไม่เลื่อน ไม่ขยับ ไม่ขยาย การแต่งตั้ง นายพันสีกากี ระดับ สารวัตร (สว.) ถึง รองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) วาระประจำปี 2562 บิ๊กเบิ้ม-พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ย้ำชัดๆ อีกครั้งหลังการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่มี บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมมาเป็นประธาน "การแต่งตั้งโยกย้ายดำเนินการแล้วเสร็จตามกรอบระยะเวลาภายในวันที่ 30 พ.ย.แน่นอน ทุกหน่วยต้องทำบัญชีแต่งตั้งให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 20  พ.ย. และออกคำสั่งแต่งตั้งวันที่ 27 พ.ย. โดยให้มีผลพร้อมกันในวันที่ 2 ธ.ค. รวมทั้งจนถึงขณะนี้การแต่งตั้งโยกย้ายยังไม่มีอะไรติดขัด"...เปิดปฏิทินนับจากวันนี้อีกไม่ถึง 15 วัน บัญชีแต่งตั้ง นายพันสีกากี ยุคที่ ผบ.แป๊ะ ยืดอกทำบัญชีด้วยตัวเองก็จะออกสู่สายตาสาธารณะ จะ เฮ หรือ ยี้ คอยดูกัน ๐

                น่าจะเป็นสัญญาณที่ดีระดับหนึ่ง เมื่อวงประชุม ก.ตร.เห็นชอบกำหนดตำแหน่ง กองบังคับการกฎหมายและคดีประจำตำรวจภูธรภาค 1-9 คือให้กองบัญชาการภาค 1-9 มีกองกฎหมายและคดีดูแลคดีปกครอง คดีอาญา และคดีแพ่ง และการตรวจสำนวนต่างๆ มีตำแหน่งผู้บังคับการภาคละ 1 ตำแหน่ง  โดยเป็นการโอนจากผู้บังคับการประจำที่อยู่ตามภาคต่างๆ มาเป็นผู้บังคับการกองคดี กำลังพลของแต่ละกองบังคับการไม่เกิน 100 นาย โฆษกฯ ปิยะ บอกต่อไปพนักงานสอบสวนที่ถูกโยกย้ายไปอยู่ตามกองบัญชาการต่างๆ ที่ไม่มีงานทำ ทุกคนจะมีงานทำในการดูแลสำนวนคดีอาญา คดีแพ่ง และมีโอกาสเติบโตไปตามหน้าที่เพราะตั้งแต่ระดับ รอง ผกก.ลงไป กองบัญชาการจะเป็นผู้พิจารณาแต่งตั้งเอง ส่วนระดับ ผกก.ขึ้นไปจะนำเข้าบอร์ดการพิจารณา ส่วนพนักงานสอบสวนที่ยังขาดแคลนก็จะให้ผู้ช่วยพนักงานสอบสวนที่มีคุณวุฒิครบถ้วนคัดเลือกให้เป็นพนักงานสอบสวน เพราะกลุ่มคนเหล่านี้รู้งานสามารถก้าวขึ้นเป็นพนักงานสอบสวนได้ และเป็นการแก้ไขปัญหาที่ถูกจุด...ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามนี้จริงๆ พนักงานสอบสวน น่าจะอุ่นใจขึ้น กลัวแต่เพียง หัวเปลี่ยน แล้ว นโยบาย ก็จะเปลี่ยนตาม นี่ซิ คือปัญหาที่ทำให้แท่งพนักงานสอบสวนพัง...จริงไหม ๐  

                เป็นอีกหนึ่งภารกิจสำคัญของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการรักษาความปลอดภัย การอำนวยความสะดวกด้านการจราจร รวมทั้งพิธีการตรวจคนเข้าเมือง ในโอกาสที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสเสด็จเยือนประเทศไทยระหว่างวันที่ 20-23 พ.ย.นี้ โดยมี บิ๊กเด่น-พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์  ผู้ช่วย ผบ.ตร.เป็นหัวเรือใหญ่ ระดมกำลังตำรวจนครบาลและตำรวจภูธรภาค 7 กว่า 6 พันนายอำนวยความสะดวกการจราจรและรักษาความปลอดภัย บิ๊กเด่น มั่นใจมีมาตรการรักษาความปลอดภัยสูงสุด มีจุดคัดกรองประชาชนที่จะเข้าร่วมงาน และวางกำลังอย่างแน่นหนา บูรณาการทำงานร่วมกับฝ่ายความมั่นคง ทั้งนี้ในวันอังคารที่ 19 พ.ย.จะมีการประชุมซักซ้อมการปฏิบัติและแถลงเปิดศูนย์การรักษาความปลอดภัยรับเสด็จสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง ๐

ความจริงการเปิดตัวโครงการอัปเกรด F-5 E/F กองทัพอากาศได้ดำเนินการมาระยะเวลาหนึ่งแล้ว  จนวันศุกร์ที่ผ่านมามีพิธีบรรจุเข้าประจำการ โดยภายหลังพิธี พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ เสนาธิการทหารอากาศ และคณะแถลงข่าวรายละเอียดของโครงการ สิ่งที่มองเห็นอย่างแรกคือ วิสัยทัศน์ ของกองทัพอากาศที่ยาวไกล โดยเฉพาะเรื่อง purchase and development ในตอนต้นอาจจะต้องคอยตอบคำถามตอนซื้ออาวุธ แต่เมื่อผลงอกเงยจากการซื้ออย่างคุ้มค่าด้วยงบประมาณที่มีอยู่จำกัด นั่นก็คือการได้อะไรที่มากกว่า เครื่องบิน เพราะภายใต้ภาระหน้าที่ของกองทัพที่ต้องสร้างขีดความสามารถให้พร้อมรับมือกับภัยคุกคาม การทำโครงการภายใต้ข้อจำกัดเรื่องงบประมาณก็เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างน่าพอใจ รวมถึงการสร้างอากาศยานไร้คนขับฝีมือคนไทย ซึ่งอากาศยานประเภทนี้ที่จะมีบทบาทในภารกิจด้านความมั่นคงในอนาคต ที่สำคัญคือการสร้าง ของ และ คน ต้นแบบ ด้วยการใช้มันสมองของคนไทยด้วยกันเอง จากจุดเริ่มต้นไปสู่การเกิดผลสำเร็จ รอดูผลลัพธ์ในการต่อยอดครั้งนี้ในอนาคต

เรียกได้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างผู้นำกระทรวงกลาโหม ไทย-จีน แน่นปึ้ก ยิ่งภาพในพิธีต้อนรับและตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ 3 เหล่าทัพที่ศาลาว่าการกระทรวงกลาโหมวันก่อนเห็น พล.อ.เว่ย เฟิ่งเหอ  มนตรีแห่งรัฐและ รมว.กลาโหมจีนพยุงแขน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นระยะ ยิ่งตอกย้ำคำว่า ไทยคือเพื่อนบ้านที่ดีที่สุด และยังทำให้ความใกล้ชิดกับ บิ๊กลือ-พล.ร.อ.ลือชัย  รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ที่มาร่วมต้อนรับและ เช็กแฮนด์ กันนานสองนานกับ พล.อ.เว่ย เฟิ่งเหอ ซึ่งได้เคยพบกันเมื่อการเยือนจีนอย่างเป็นทางการเมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว เนื่องด้วยภารกิจการจัดหายุทโธปกรณ์จากจีนตั้งแต่เรือดำน้ำ เรือยกพลขึ้นบกเป็นต้นมา ทำให้มีการประสานงานใกล้ชิดมากขึ้น  ๐

นิทรรศการอาวุธ Defense and Security 2019 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-21 พ.ย.ในปีนี้ เป็นช่วงเวลาเดียวกับการประชุมรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ในพิธีเปิดหลายประเทศเข้าร่วมพิธีเปิดบริเวณทะเลสาบในเมืองทองธานี มี บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน โดยจะมีการสาธิตปฏิบัติการทางทหาร รวมถึงบูธแสดงอาวุธจากหลายประเทศ ครั้งนี้บริษัทโนรินโกของ จีน เช่าพื้นที่ในการแสดงนิทรรศการมากที่สุดกว่าทุกครั้ง โดยกองทัพบกไทยได้นำยานเกราะล้อยาง Stryker RTA ICV จากสหรัฐฯ มาร่วมแสดงในงานด้วย

หลังจากโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองลาดพร้าวผ่านไปแล้ว กองทัพภาคที่ 1 กำลังเดินหน้าโครงการพัฒนาพื้นที่คลองเปรมประชากรตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา พล.ท.ธรรมนูญ วิถี แม่ทัพภาคที่ 1 เป็นประธานร่วมกับ นายไมตรี อินทุสุต ประธานกรรมการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน ในพิธี "รื้อบ้านเดิม สร้างบ้านใหม่ คืนน้ำใสให้คลองเปรม" เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้ชุมชน  รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นให้กลุ่มเป้าหมายโครงการพัฒนาพื้นที่อยู่อาศัยชุมชนริมคลองเปรมประชากร  ณ ชุมชนประชาร่วมใจ 2 เขตจตุจักร รอชมการเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์คลองดังกล่าวได้ในไม่ช้า. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"