'ฮุน เซน' ยืนยันดำเนินคดี 'เขม โสกา' ฐานกบฏ


เพิ่มเพื่อน    

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ยืนยันเมื่อวันจันทร์ว่า "เขม โสกา" ผู้นำพรรคฝ่ายค้านกัมพูชา ยังต้องถูกดำเนินคดีข้อหากบฏอยู่ต่อไปแม้จะเพิ่งได้รับการปล่อยตัวจากการกักบริเวณในบ้านก็ตาม ขณะ "สม รังสี" เดินทางกลับไปฝรั่งเศสใช้ชีวิตลี้ภัยอย่างเดิมแล้ว

เขม โสกา ภายหลังพบเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกัมพูชา เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2562 / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายน 2562 ว่าฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ซึ่งกุมอำนาจมานานกว่า 34 ปี กล่าวอย่างชัดเจนว่า เขม โสกา ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) พรรคฝ่ายค้านที่โดนศาลสั่งยุบเมื่อปีก่อน จะยังคงถูกดำเนินคดีในข้อหากบฏ "ข้อกล่าวหา (ต่อเขม โสกา) ยังไม่ถูกยกเลิก" ฮุน เซน ยืนยัน ท่ามกลางกระแสข่าวลือว่า พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี จะพระราชทานอภัยโทษให้เขาในไม่ช้า

    โสกา วัย 66 ปี ถูกจับกุมเมื่อปี 2560 ด้วยข้อกล่าวหาว่ากำลังวางแผนโค่นล้มรัฐบาลของฮุน เซน เขาถูกส่งตัวไปจำคุกที่เรือนจำในจังหวัดห่างไกล ก่อนจะถูกส่งมากักบริเวณต่อที่บ้านของเขาในกรุงพนมเปญ กระทั่งศาลมีคำสั่งเมื่อสุดสัปดาห์วันชาติกัมพูชาให้ผ่อนคลายการกักบริเวณเขา แต่ยังไม่อนุญาตให้เขาออกนอกประเทศ หรือยุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมทางการเมือง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ศาลได้ปิดการสืบสวนสอบสวนคดีของเขา

    "ศาลแค่ปิดการสอบสวน เพื่อที่คดีจะได้เข้าสู่การพิจารณาคดี" นายกฯ ฮุน เซน กล่าวโดยไม่ระบุว่าการพิจารณาคดีจะเริ่มเมื่อใด แต่บอกว่า การพิจารณาคดีนี้จะต้องใช้เวลานานกว่าจะจบ พร้อมกันนั้นเขายังขู่กลายๆ ถึงสมาชิกฝ่ายค้านคนอื่นๆ ด้วยว่าอย่าดันทุรัง

    เมื่อวันศุกร์ โสกา ซึ่งได้พบกับทูตจากหลายประเทศหลังได้อิสรภาพ โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กเรียกร้อง "ความปรองดองแห่งชาติ"

    ขณะเดียวกัน สม รังสี ผู้นำฝ่ายค้านที่หนีคำตัดสินจำคุกคดีหมิ่นประมาทและข้อกล่าวหาอีกหลายคดีที่เขาโทษว่าเกิดจากแรงจูงใจทางการเมือง ได้เดินทางออกจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กลับถึงฝรั่งเศสแล้วเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากพยายามเดินทางกลับเข้ากัมพูชาเพื่อระดมมวลชนในวันชาติ 9 พฤศจิกายน แต่ไม่สำเร็จ

    รังสีใช้ชีวิตลี้ภัยในฝรั่งเศสมาตั้งแต่ปี 2558 ประกาศจะขึ้นเครื่องบินจากปารีสมากรุงเทพฯ เพื่อข้ามชายแดนทางบก แต่ทางการไทยไม่อนุญาต สุดท้ายเขาเลือกเดินทางไปมาเลเซียและต่อด้วยอินโดนีเซีย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"