จีนขู่ตอบโต้คองเกรสผ่านกฎหมายก้าวก่ายกิจการฮ่องกง


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลจีนกล่าวหาสหรัฐพยายาม "ทำลาย" ฮ่องกงภายหลังสภาคองเกรสผ่านกฎหมายฉบับใหม่สนับสนุนขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงที่ประท้วงก่อความวุ่นวายมานานเกือบ 6 เดือน พร้อมขู่จะใช้มาตรการตอบโต้สหรัฐอย่างเห็นผล ขณะผู้ประท้วงหลายสิบคนยังคงปักหลักอยู่ในมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคเมื่อวันพฤหัสบดี

ข้อความ เอสโอเอส ขนาดใหญ่กลางลานภายในมหาวิทยาลัยฮ่องกงโพลีเทคนิคเมื่อวันพฤหัสบดี / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2562 กล่าวว่า หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ตอบโต้ว่าการผ่านกฎหมายสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยฮ่องกงของสภาคองเกรสครั้งนี้เป็นการตามใจอาชญากรรุนแรงที่ก่อความไม่สงบในฮ่องกง และเป็นกฎหมายที่มีวัตถุประสงค์สร้างความยุ่งเหยิงหรือแม้แต่ทำลายฮ่องกง

    กฎหมายนี้สนับสนุนการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงและส่งคำเตือนถึงจีนด้านสิทธิมนุษยชน วุฒิสภาเพิ่งผ่านร่างกฎหมายเดียวกันนี้เมื่อวันอังคาร และในวันพุธ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐให้ความเห็นชอบกฎหมายนี้ด้วยคะแนน 417 ต่อ 1 เสียงคัดค้าน แม้ว่าจะมีปฏิกิริยาโกรธเกรี้ยวจากจีนก่อนหน้านี้ คาดว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะลงนามเพื่อให้มีผลบังคับใช้

    การชุมนุมประท้วงในฮ่องกงยาวนานร่วม 6 เดือน เริ่มต้นจากการต่อต้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน ซึ่งรัฐบาลฮ่องกงเพิกถอนไปแล้ว ชาวฮ่องกงหลายล้านคนที่หวั่นเกรงว่าเสรีภาพที่ได้รับประกันไว้ภายใต้หลักการหนึ่งประเทศ สองระบบ กำลังหดหายไป พากันออกมาเดินขบวนประท้วง การเคลื่อนไหวของผู้ประท้วงซึ่งมักปะทะกับตำรวจหลายครั้ง บานปลายเป็นการเรียกร้องประชาธิปไตยและขอให้สอบสวนการกระทำโหดร้ายของตำรวจ แต่ผู้นำฮ่องกงซึ่งได้รับการคัดเลือกจากรัฐบาลปักกิ่ง ยังคงปฏิเสธทำตามข้อเรียกร้องเหล่านี้

    ช่วงหลายวันที่ผ่านมา จุดศูนย์รวมการต่อต้านอยู่ที่มหาวิทยาลัยฮ่องกงโพลีเทคนิค (โพลียู) ในเขตเกาลูน ซึ่งกลายเป็นสมรภูมิปะทะดุเดือด ระหว่างตำรวจที่ยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยาง กับผู้ประท้วงที่ใช้ก้อนอิฐ, ระเบิดขวด และธนู เป็นอาวุธตอบโต้ การปะทะในโพลียูลดระดับความรุนแรงลงจากต้นสัปดาห์ หลังจากผู้ประท้วงออกมามอบตัวและโดนจับกุมหลายร้อยคน

    ในวันพฤหัสบดี ผู้ประท้วงหลายสิบคนซึ่งรวมถึงนักศึกษา ยังคงปักหลักอยู่ภายในโดยไม่ยอมจำนนตามความต้องการของเจ้าหน้าที่และรัฐบาลฮ่องกง รายหนึ่งชื่อไมค์ อายุ 30 ปี บอกกับเอเอฟพีอย่างท้าทายว่า หากตำรวจอยากบุกก็ลองดู คงจะเป็นเกมแมวไล่จับหนูที่สนุก ตำรวจกำลังคำนวณพลาดที่คิดว่าพวกตนจะยอมมอบตัว ที่นี่มีเสบียงเหลือเฟือ ทั้งอาหารและน้ำ ที่ทำให้อยู่ได้เป็นเดือน

    บางพื้นที่ในโพลียู วัสดุที่ใช้ทำระเบิดขวดวางกระจัดกระจาย ใกล้กันมีคำเตือนห้ามสูบบุหรี่ ตามกำแพงมีข้อความต่างๆ เช่น "คุณฆ่าคนได้ แต่ฆ่าความคิดไม่ได้"

    ความวุ่นวายยืดเยื้อส่งผลให้เศรษฐกิจฮ่องกงเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว และกฎหมายที่ขู่เพิกถอนสถานะพิเศษทางการค้าของฮ่องกงยิ่งทำให้แนวโน้มแย่ลง

    คำแถลงของกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่า รัฐมนตรีหวัง อี้ กล่าวประณามกฎหมายฉบับนี้ระหว่างพบกับวิลเลียม โคเฮน อดีตรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ว่าเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของจีนอย่างโจ๋งครึ่ม

    โฆษกกระทรวงยังประกาศกร้าวด้วยว่า จีนจะใช้มาตรการที่มีประสิทธิภาพเพื่อตอบโต้อย่างเด็ดขาด แต่เขาไม่ได้เผยรายละเอียดเพิ่มเติม

    กฎหมายฉบับใหม่ที่เพิ่งผ่านคองเกรสนี้ต้องการให้กระทรวงการต่างประเทศทบทวนสถานะพิเศษทางการค้าของฮ่องกงอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ว่าฮ่องกงมีอำนาจปกครองตนเองมากพอเข้าข่ายคุณสมบัติที่จะได้รับสถานะนี้หรือไม่ และยังให้อำนาจแซงก์ชันเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนในฮ่องกงด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"