กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

 

       ราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2562 เผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง แต่งตั้งข้าราชการตำรวจ มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง พล.ต.ต.สมบัติ ชูชัยยะ ข้าราชการตำรวจ ตำแหน่งผู้บังคับการ ประจำสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ให้ดำรงตำแหน่งผู้บังคับการ ศูนย์ฝึกอบรมตรวจคนเข้าเมือง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562 ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ๐

                ต้องบอกว่า เอาอยู่ คำสั่ง ผบ.แป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา แม่ทัพใหญ่สีกากี ที่ห้าม "ผู้บัญชาการ" ทุกหน่วยปล่อยให้บัญชีแต่งตั้งตำรวจระดับ นายพัน ตำแหน่ง สารวัตร (สว.) - รองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) วาระประจำปี 2562 ซึ่งเรียกให้ ผบช. ทั้ง 29 หน่วยเข้าเสนอข้อมูลประกอบการพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการตำรวจไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา หลุดรอดรายชื่อออกสู่ภายนอก เหมือนหลายๆ คำสั่งก่อนหน้านี้ เพราะจนถึงตอนนี้ผ่านมา 1 สัปดาห์เต็มๆ บัญชีแต่งตั้งส่วนใหญ่ก็ไม่มีหลุดออกมาให้ได้เห็นมาก จะมีก็เพียงรู้กันในวงแคบส่วนตัวบางคนเท่านั้น เพื่อให้ทุกคำสั่ง ทุกรายชื่อ ปรากฏออกมาพร้อมกันในวันที่ 27 พ.ย. ตามไทม์ไลน์การแต่งตั้งที่วางกันไว้ และคำสั่งมีผลบังคับใช้วันที่ 2 ธ.ค.62 ถือว่า อาญาสิทธิ์ ของ ผบ.แป๊ะ ที่แม้จะเหลืออายุราชการอีกแค่ปีเดียวก็จะเกษียณอายุราชการ 30 ก.ย.63 ยังได้ผล ต้องชื่นชม...ต้องชื่นชมจริงๆ ๐

                หลังจากเกษียณอายุราชการไปเมื่อวันที่ 30 ก.ย.62 คราวข่าวความเคลื่อนไหวของ บิ๊กอวบ-พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน อดีตรอง ผบ.ตร.ก็เงียบไปตามบทบาทหน้าที่ แต่ล่าสุด บิ๊กอวบ ก็ไปปรากฏตัวที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา อาคารสุขประพฤติ ถ.ประชาชื่น เขตบางซื่อ กทม.เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยไปยื่นใบสมัครรับคัดเลือกเป็น กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ  หรือ ป.ป.ช. แทนตำแหน่งว่างตามที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ประกาศสรรหากรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (แทนตำแหน่งที่ว่าง) ตามมาตรา 9 และมาตรา 10 และไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 11 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ศ.2561 จำนวน 2 คนที่พ้นตำแหน่ง คือ นายปรีชา เลิศกมลมาศ และ นายสุรศักดิ์  คีรีวิเชียร ที่ครบวาระเนื่องจากอายุครบ 70 ปี โดยสามารถยื่นแบบใบสมัครพร้อมทั้งหนังสือความยินยอมด้วยตนเอง ตั้งแต่วันที่ 6-26 พ.ย.62 ซึ่ง บิ๊กอวบ นายพลสีกากีที่มีผลงานโดดเด่นทั้งงานปราบปรามอาชญากรรมและงานปราบปรามยาเสพติดในช่วงสวมเครื่องแบบผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ถือเป็นผู้สมัครรายแรกด้วย ๐

                ผลพวงจากแผ่นดินไหวที่มีศูนย์กลางอยู่ในประเทศลาวเมื่อวันที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา นอกจากทำให้หลายพื้นที่ได้รับความเสียหายและรับรู้ถึงความสั่นไหวแล้ว โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี วันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี อ.บ่อเกลือ จ.น่าน  (สังกัด กก.ตชด.ที่ 32) ก็ได้รับความเสียหาย ซึ่ง ผบ.แป๊ะ พร้อม บิ๊กเบิ้ม-พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผบ.ตร.และโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจ พร้อมมอบเงินเพื่อซ่อมแซมและบำรุงขวัญแก่ข้าราชการตำรวจ, นักเรียน รร.ตชด.เฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี วันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี อ.บ่อเกลือ จ.น่าน (สังกัด กก.ตชด.ที่ 32) และตรวจสอบความเสียหายอาคารเรียนและอาคารที่พักในเบื้องต้น สำหรับ รร.ตชด.เฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปีฯ เปิดทำการสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลไปจนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียนทั้งสิ้น 78 คน เป็นชาย 44 คน หญิง 34 คน และมีครูผู้สอนจำนวน 9 คน เป็นครูตำรวจตระเวนชายแดน 7 คน และครูจากมูลนิธิพุทธรักษา 2 คน ๐

                ปิดฉากไปแล้วสำหรับการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนและคู่เจรจา กระชับความสัมพันธ์ประสานมือการทำงานด้านความมั่นคงในการสร้างความสงบสุขแก่ภูมิภาค ที่ปีนี้กระทรวงกลาโหมของไทยเป็นเจ้าภาพ ต่อไปในระดับกองทัพบกก็จะมีเวทีการประชุมผู้บัญชาการทหารบกกลุ่มประเทศอาเซียน ครั้งที่ 20 (ASEAN Chiefs of Army Multilateral Meeting: 20th ACAMM) ช่วงระหว่างวันที่ 24-27 พ.ย.นี้ ที่ประเทศอินโดนีเซีย โดย พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) มีกำหนดเดินทางไปร่วมประชุม ภายใต้หัวข้อเรื่อง "Advancing Armies Collaboration Towards ASEAN  2025: Forging ahead Together" (การขยายความร่วมมือของกองทัพบกสู่อาเซียน 2025: ก้าวไปข้างหน้าด้วยกัน) โดยมีผู้บัญชาการทหารบกจากประเทศในภูมิภาคอาเซียนเข้าร่วมประชุม

                และในงานนี้ บิ๊กแดง จะได้ ทอล์ก นำเสนอวิสัยทัศน์ตามหัวข้อของการประชุม หลังจากเคยเดี่ยวไมโครโฟนที่หอประชุมกิตติขจร กองบัญชาการกองทัพบก ถนนราชดำเนินมาแล้ว โดยการเดินทางไปครั้งนี้ยังมีโอกาสพบปะหารือแบบทวิภาคีและพหุภาคีกับผู้บัญชาการทหารบกมิตรประเทศ เพื่อแสวงหาความร่วมมือทางทหาร การสร้างความมั่นคงตามแนวชายแดน พร้อมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในงานด้านความมั่นคงที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน อีกทั้งร่วมกิจกรรมยิงปืน Novelty Shooting เพื่อกระชับความสัมพันธ์กับผู้นำของกองทัพบกมิตรประเทศอีกด้วย                        

                พูดถึงงานประชุมรัฐมนตรีอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ หรือ ADMM Retreat แล้ว ไม่พูดถึงงานดีเฟนด์แอนด์ซีเคียวริตี 2019 คงไม่ได้ เพราะเป็น อีเวนต์ ที่ตั้งใจจัดควบคู่ไปในช่วงการประชุม มุ่งหวังให้รัฐมนตรีหรือผู้แทนของกระทรวงกลาโหม ที่เดินทางมาประเทศไทยได้เข้าร่วมชมงานที่จัดในอาคารชาลเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานีด้วยในคราวเดียวกัน ยิ่งปีนี้จัดใหญ่และมีพิธีเปิดอลังการ มีการจัดแสดงทางทหารของศูนย์ปฏิบัติต่อต้านการก่อการร้ายสากล (ศตก.) รวมดาวหน่วยปฏิบัติการพิเศษจากทุกเหล่าทัพ รวมถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นอกจาก บิ๊กเป้-พล.ท.ไตรเทพ ศรีพันธุ์วงศ์ ผบ.ศตก. แล้ว ในพื้นที่การสาธิตยังเห็น เสธ.หมู-พล.ต.สุเมธ พรหมตรุษ  รอง ผบ.ศตก. แมวเก้าชีวิต ในชุดจัดเต็ม เห็นเส้นทางการเติบโตในชีวิตรับราชการ เรียกได้ว่า เสธ.หมู ไม่ธรรมดา จากที่คาดว่าจะหลุดไลน์เพราะใกล้ชิดกับอีกฝ่าย ผ่านไปแค่ชั่วพริบตาจ่อขึ้นคุมหน่วยงานระดับอำนวยการอย่าง ศตก.เสียแล้ว

                กระนั้นภัยคุกคามจากการก่อการร้ายยังถือเป็นภัยลำดับต้นๆ ที่ประเทศในภูมิภาคให้ความสนใจและแสวงหาความร่วมมือในการปฏิบัติงานร่วมกัน ล่าสุด บิ๊กกบ-พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) เดินทางไปตรวจเยี่ยมการฝึกภาคสนามของคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญด้านการต่อต้านการก่อการร้าย ที่เมืองกุ้ยหลิน ประเทศจีน ซึ่งการฝึกครั้งนี้มีกำลังพลเข้าร่วมจาก 18  ประเทศ รวม 855 นาย รวมถึงประเทศสหรัฐฯ ด้วย ถือเป็นความร่วมมือด้านการฝึกที่สำคัญครั้งหนึ่ง ที่มีมหาอำนาจสองขั้วจับมือกันเพื่อหยุดยั้งการใช้ความรุนแรง

                งานเลี้ยงกองทัพเรือครบรอบ 113 ปี ที่หอประชุมกองทัพเรือโฉมใหม่ไฉไลกว่าเดิม โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธาน บิ๊กลือ-พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์  ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ขึ้นเวทีย้ำเจตนารมณ์ของเหล่าทหารเรือในการทำงาน ก็เพื่อส่วนรวม ยึดมั่นและอดทนเหมือนดั่งสมอเรือ หลายเดือนที่ผ่านมามีกระแสโจมตีอย่างหนัก อันเกิดจากปัญหาภายในที่ส่งไปถึงคนนอก โดยเฉพาะอาคารรับรองด้านข้างหอประชุมกองทัพเรือที่มีการยกเครื่องใหม่ กลายเป็นที่พักระดับ 5 ดาวจนกองทัพเรือได้ออกมาชี้แจงเป็นระลอกถึงจุดประสงค์ของการปรับปรุง กระนั้นอาคารดังกล่าวก็ได้ใช้งานแล้ว โดยแขกวีไอพีคณะแรกที่กองทัพเรือจัดงานเลี้ยงรับรองให้คือ พล.อ.เว่ย เฟิ่งเหอ รมว.กลาโหมจีน และคณะ ที่เดินทางมาร่วมประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนและคู่เจรจาเมื่อสัปดาห์ก่อน แสดงให้เห็นถึงความใกล้ชิดแนบแน่นในช่วงที่ผ่านมา.  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"