ศาลสั่ง 'ทรัมป์' ส่งอดีตที่ปรึกษาเข้าให้การคองเกรส


เพิ่มเพื่อน    

ผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลางสหรัฐมีคำตัดสินเมื่อวันจันทร์ว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่สามารถอ้างเอกสิทธิ์คุ้มครองเพื่อห้ามไม่ให้อดีตที่ปรึกษาเข้าให้การต่อ กมธ.สภาคองเกรส ระบุ "ประธานาธิบดีไม่ใช่กษัตริย์"

แฟ้มภาพ ดอน แม็กแกห์น ขณะนั่งฟังกรรมาธิการการตุลาการ วุฒิสภาสหรัฐ เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2561 / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน 2562 กล่าวว่า คำพิพากษาคดีนี้เกี่ยวข้องกับดอน แม็กแกห์น อดีตที่ปรึกษาของทำเนียบขาว ซึ่งถูกคณะกรรมาธิการการตุลาการ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เรียกเข้าให้การเมื่อเดือนพฤษภาคม เกี่ยวกับการสอบสวนคำกล่าวหาว่ารัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐเมื่อปี 2559 แต่ทำเนียบขาวไม่ยอมให้เขาเข้าให้การ

    ผู้พิพากษาเคทานจี แจ็กสัน มีคำพิพากษาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลไม่สามารถอ้างเอกสิทธิ์เด็ดขาดเพื่อปฏิเสธการเข้าให้การโดยอ้างเหตุผลความใกล้ชิดกับผู้นำสหรัฐ คำตัดสินคดีนี้แม้จะเป็นการพิจารณาเกี่ยวกับกรณีของแม็กแกห์น แต่ก็ยังสามารถใช้ได้กับผู้ช่วยของประธานาธิบดีทั้งในอดีตและปัจจุบันทุกคน

    "ประธานาธิบดีไม่ใช่กษัตริย์" แจ็กสันเขียนในคำตัดสิน "ไม่มีผู้ใด แม้แต่ผู้นำของฝ่ายบริหาร ที่อยู่เหนือกฎหมาย"

    ผู้พิพากษาหญิงท่านนี้กล่าวด้วยว่า คองเกรสมีอำนาจเรียกที่ปรึกษาของประธานาธิบดีทุกคนเข้าให้การ ไม่ว่าบุคคลนั้นจะเกี่ยวข้องกับนโยบายภายในหรือประเด็นความมั่นคงแห่งชาติที่อ่อนไหวหรือไม่ก็ตาม

    คำพิพากษานี้กรุยทางให้คณะกรรมาธิการการข่าวกรอง สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งกำลังไต่สวนเพื่อตั้งข้อกล่าวหาถอดถอนทรัมป์ สามารถบังคับพยานระดับสูง 3 คนเข้าให้การได้ บุคคลเหล่านี้ประกอบด้วย จอห์น โบลตัน อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ, มิค มัลวานีย์ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว และไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศ เชื่อกันว่าทั้ง 3 คนรับรู้โดยตรงเรื่องที่ทรัมป์ถูกกล่าวหาว่าต้องการให้ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เปิดการสอบสวนอดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน คู่แข่งทางการเมืองของเขา เพื่อแลกกับการพบกับทรัมป์และความช่วยเหลือทางทหารหลายร้อยล้านดอลลาร์

    อย่างไรก็ดี ทำเนียบขาวจะยังไม่ยอมให้แม็กแกห์นเข้าให้การทันทีทันใด โดยเคอร์รี คูเพ็ก โฆษกกระทรวงยุติธรรม เผยว่า กระทรวงมีแผนจะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของแจ็กสัน และคดีนี้อาจไปจบลงที่ศาลฎีกา และระหว่างนี้กระทรวงอาจขอให้ศาลคุ้มครองชั่วคราวไม่ให้แม็กแกห์นเข้าให้การ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"