จีนสยายปีกทั่วโลก มีคณะผู้แทนทูตมากแซงหน้าอเมริกา


เพิ่มเพื่อน    

รายงานผลการศึกษาของหน่วยงานคลังสมองในออสเตรเลียเมื่อวันพุธชี้ว่า จีนมีคณะผู้แทนทางทูตทั่วโลกมากกว่าสหรัฐเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ตอกย้ำให้เห็นความทะเยอทะยานของจีนในเวทีระหว่างประเทศ

แฟ้มภาพ ธงชาติสหรัฐและจีน / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 27 พฤศจิกายน 2562 ว่าสถาบันโลวีของออสเตรเลียเผยแพร่รายงานดัชนีทางการทูตทั่วโลก ซึ่งเป็นผลการศึกษาที่จัดทำทุก 2 ปี สำรวจเครือข่ายทางการทูตทั่วโลกทั้งในระดับสถานเอกอัครราชทูต, สถานกงสุล, คณะผู้แทนถาวร และตำแหน่งทางทูตอื่นๆ ภายใน 61 ประเทศและดินแดน ข้อมูลที่ได้ชี้ให้เห็นว่าอันดับของจีนในดัชนีทางการทูตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในปี 2562 จากการเปิดสถานทำการทางทูตเพิ่มในหลายประเทศที่ก่อนหน้านี้เคยให้การรับรองไต้หวัน

    รายงานกล่าวว่า จีนมีสถานทำการทางทูต 276 แห่งแล้วในปัจจุบัน ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่าสหรัฐอเมริกาเป็นครั้งแรก โดยมากกว่าสหรัฐ 3 แห่ง ในขณะที่สหรัฐในยุคสมัยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นั้นอยู่ในช่วงของการถูกลืม

    รัฐบาลสหรัฐไม่ได้เปิดสถานทำการทางทูตแห่งใหม่เลย และยังผู้แทนทูตดำรงตำแหน่งอยู่เพียง 73% สหรัฐยังถูกบีบให้ต้องปิดสถานกงสุลประจำนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กของรัสเซียลง ในช่วงที่สหรัฐกับรัสเซียตอบโต้ทางการทูตกันแบบหมัดต่อหมัด จากกรณีการวางยาพิษลอบสังหารเซอร์เกย์ สครีปัล อดีตสายลับสองหน้าชาวรัสเซียในอังกฤษ ซึ่งอังกฤษและสหรัฐกล่าวโทษว่าเป็นฝีมือของสายลับรัสเซีย

    กระนั้น สหรัฐยังคงเป็นประเทศที่มีสถานทูตหรือสถานกงสุลตั้งอยู่มากที่สุด โดยมีสถานทำการทางทูตของต่างชาติตั้งอยู่รวม 342 แห่ง เทียบกับของจีนที่มีคณะผู้แทนทางทูตต่างชาติตั้งอยู่ 256 แห่ง

    ในเวลาเดียวกันนั้น จีนกลับขยายฐานที่ตั้งทางทูตของตนด้วยการเปิดสถานทำการทางทูตแห่งใหม่ขึ้นในบูร์กินาฟาโซ, สาธารณรัฐโดมินิกัน, เอลซัลวาดอร์, แกมเบีย, เซาตูเมและปรินซีปี ซึ่งล้วนเคยมีความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวัน

    อย่างไรก็ดี รายงานฉบับนี้กล่าวว่า ดัชนีที่ออกมาสะท้อนความทะเยอทะยานของจีนมากกว่าในแง่ของอิทธิพล จำนวนสถานที่ตั้งทางทูตทั่วโลกแทบไม่ได้สะท้อนว่าผู้แทนทูตที่ทำงานอยู่ที่นั่นมีประสิทธิภาพมากเพียงใด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"