มาเลเซียเตือน ไอเอสอาจย้ายฐานมาภูมิภาคอาเซียน


เพิ่มเพื่อน    

รัฐมนตรีมหาดไทยของมาเลเซียกล่าวเตือนระหว่างมาร่วมประชุมรัฐมนตรีอาเซียนที่กรุงเทพฯ เมื่อวันพุธว่า มาเลเซียยังไม่ตัดความเป็นไปได้ที่กลุ่มไอเอสจะย้ายฐานปฏิบัติการมายังภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายหลังอาบู บากัร อัลบักห์ดาดี สิ้นชีพในซีเรียเมื่อเดือนที่แล้ว

    รายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์และสื่อของมาเลเซียเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2562 อ้างคำกล่าวของมูห์ยิดดิน ยัสซิน รัฐมนตรีมหาดไทยของมาเลเซียซึ่งมาร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนด้านอาชญากรรมข้ามชาติว่ามาเลเซียจะยังคงรักษาความระแวดระวังภัยคุกคามถึงแม้ว่าอาบู บากัร อัลบักห์ดาดี ผู้นำกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) จะระเบิดฆ่าตัวตายไปแล้วระหว่างหน่วยรบพิเศษของสหรัฐบุกจู่โจมในซีเรียเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

    "เราเชื่อว่าการตายของอัลบักห์ดาดีจะเปิดบทใหม่ของปฏิบัติการก่อการร้ายของพวกดาเอช (ไอเอส) ภายหลังสูญเสียดินแดนในซีเรียและอิรักไปแล้ว พวกดาเอชกำลังมองฐานฐานแห่งใหม่" สำนักข่าวเบอร์นามาอ้างคำพูดของมูห์ยิดดิน

    รัฐมนตรีผู้นี้ย้ำด้วยว่า ยังคงมีภัยคุกคามเพิ่มขึ้นจากพวกนักรบก่อการร้ายต่างชาติที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ, การสร้างความคิดแบบหัวรุนแรงทางออนไลน์ และการก่อเหตุโจมตีโดยพวกที่ลงมือลำพังคนเดียว

    เขาเผยว่า ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา ตำรวจมาเลเซียสามารถขัดขวางความพยายามก่อการร้ายโดยกลุ่มไอเอสได้ 25 ครั้ง และจับกุมผู้ต้องสงสัย 512 คนที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมที่เชื่อมโยงถึงไอเอส

     รายงานของฟรีมาเลเซียทูเดย์อ้างคำกล่าวของมูห์ยิดดินเพิ่มเติมว่า ทางการมาเลเซียได้เพิ่มมาตรการในการรับมือภัยคุกคามเหล่านี้ ซึ่งรวมถึงการใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่จากฐานข้อมูลของอินเตอร์โพลว่าด้วยหนังสือเดินทางที่สูญหายหรือโดนขโมย เพื่อมาใช้คัดกรองนักเดินทางป้องกันพวกอาชญากรหรือผู้ก่อการร้ายไม่ให้เดินทางเข้าประเทศ

    การก่อตั้งศูนย์ต่อต้านการส่งข้อความที่ใช้ตรวจตราและขัดขวางกระบวนการสร้างความคิดแบบหัวรุนแรงทางออนไลน์ ยังช่วยให้มาเลเซียจับกุมผู้ต้องสงสัยหลายรายและชิงขัดขวางแผนการโจมตีได้ก่อน นอกจากนี้ มาเลเซียยังมีอีกหลายมาตรการ ซึ่งรวมถึงการเปิดเครือข่ายข่าวกรองด้านการเงิน ที่เป็นความร่วมมือของภาครัฐกับเอกชน ระหว่างตำรวจ, องค์ไฟแนนเชียลอินเทลลิเจนซ์ยูนิต และสถาบันทางการเงิน

    มาเลเซียเฝ้าระวังภัยก่อการร้ายขั้นสูงมาตั้งแต่เดือนมกราคม 2559 เมื่อกลุ่มมือปืนที่สวามิภักดิ์ไอเอสก่อเหตุโจมตีหลายระลอกในกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย ส่วนในมาเลเซียนั้น เมื่อเดือนมิถุนายน 2559 เกิดเหตุที่ไอเอสอ้างว่าอยู่เบื้องหลังการปาระเบิดมือใส่บาร์แห่งหนึ่งชานกรุงกัวลาลัมเปอร์ ทำให้บาดเจ็บ 8 คนซึ่งเป็นการโจมตีมาเลเซียครั้งแรกโดยไอเอส.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"